Cách khắc phục lỗi không thể kéo thả trong Windows

Tính năng kéo thả cho phép bạn dễ dàng di chuyển các file hoặc thư mục đến một vị trí mới. Bạn luôn có thể di chuyển file bằng cách nhấn Ctrl + XCtrl + V hoặc duyệt qua các thư mục khi bạn muốn đính kèm file vào email, nhưng tính năng kéo thả đơn giản vẫn tiện lợi hơn.

Đó là lý do tại sao thật khó chịu khi tính năng tiện dụng này ngừng hoạt động trên máy tính. Nếu điều này xảy ra với bạn, đừng lo lắng; đây là 8 giải pháp giúp bạn khắc phục lỗi không thể kéo thả trong Windows.

1. Bắt đầu với một số bản sửa lỗi chung

Bạn nên thử một số bản sửa lỗi chung của Windows trước khi dành thời gian cho bất kỳ giải pháp nâng cao nào.

  • Khởi động lại Windows Explorer: Tiến trình Windows Explorer không phản hồi có thể khiến các tính năng như kéo thả ngừng hoạt động trong Windows 11. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể khắc phục các sự cố như vậy bằng cách khởi động lại tiến trình Windows Explorer.
  • Cài đặt bản cập nhật Windows: Chạy bản build Windows lỗi thời cũng có thể dẫn đến các sự cố như vậy. Do đó, bạn nên cài đặt các bản cập nhật Windows đang chờ xử lý nếu chưa cài đặt.
  • Chạy quét SFC: Nếu một số file hệ thống trên PC của bạn bị hỏng hoặc bị thiếu, Windows 11 có thể không phản hồi cử chỉ kéo thả. Hãy thử chạy quét SFC (hay System File Checker) để sửa chữa mọi file hệ thống bị hỏng và xem điều đó có giúp ích không.
  • Quét phần mềm độc hại: Nhiễm phần mềm độc hại là một nguyên nhân có thể khác gây ra sự cố này. Để loại trừ điều này, hãy thử quét PC của bạn để tìm phần mềm độc hại bằng PowerShell hoặc chương trình diệt virus.
  • Hãy thử khởi động sạch: Có thể một ứng dụng hoặc chương trình bên thứ ba nguy hiểm trên PC của bạn đang khiến tính năng kéo thả gặp trục trặc. Nếu đúng như vậy, việc khởi động PC của bạn ở trạng thái khởi động sạch sẽ giúp bạn xác minh điều đó.

2. Làm cho Windows quên thao tác kéo thả gần nhất

Đôi khi, máy tính của bạn vẫn đang xử lý quá trình kéo thả gần nhất, ngăn bạn bắt đầu sự kiện kéo thả mới. May mắn thay, bạn có thể dễ dàng khắc phục mà không cần phải khởi động lại máy tính hoặc cấu hình cài đặt hệ thống của mình.

Trong File Explorer, nhấp vào bất kỳ file hoặc thư mục nào và giữ nút chuột trái. Sau đó, nhấn phím Esc. Bây giờ, hãy thử kéo thả một lần nữa.

3. Khởi động lại ứng dụng có vấn đề

Nếu tính năng kéo và thả không chỉ hoạt động trong một ứng dụng cụ thể, chẳng hạn như Chrome hoặc Outlook, thì có thể có sự cố với ứng dụng đó. Bạn có thể thử khởi động lại ứng dụng hoặc chương trình có vấn đề để khắc phục sự cố.

Nhấn Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager. Trong tab Processes, tìm và chọn ứng dụng hoặc chương trình bị lỗi rồi nhấp vào tùy chọn End task ở trên cùng.

Đóng chương trình bằng Task Manager
Đóng chương trình bằng Task Manager

Mở lại ứng dụng của bạn và kiểm tra xem sự cố có còn xảy ra không.

4. Chạy Hardware & Devices troubleshooter

Một công cụ khác mà bạn có thể sử dụng để khắc phục sự cố của mình là Hardware & Devices troubleshooter. Trong các phiên bản Windows 10 cũ, công cụ này nằm trong Control Panel. Bây giờ, bạn cần sử dụng Command Prompt để khởi chạy nó. Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

Bước 1: Mở Command Prompt với quyền admin.

Bước 2: Nhập:

msdt.exe -id DeviceDiagnostic

Bước 3: Nhấn nút Enter.

Bước 4: Nhấp vào Advanced > Apply repairs automatically.

Bước 5: Bấm vào Next.

Chạy Hardware & Devices troubleshooter
Chạy Hardware & Devices troubleshooter

5. Kiểm tra driver chuột

Nếu bạn không thể sử dụng chuột để kéo thả, driver của chuột có thể cần được cập nhật. Đây có khả năng rất cao là nguyên nhân gây ra lỗi, nếu bạn đang sử dụng laptop và vẫn có thể kéo thả bằng bàn di chuột.

Bước 1: Nhấp chuột phải vào nút Start và chọn Device Manager.

Bước 2: Mở rộng menu Mice and other pointing devices.

Bước 3: Nhấp chuột phải vào driver chuột và chọn Update driver.

Bước 4: Chọn Search automatically for drivers, sau đó Windows sẽ tìm và cài đặt mọi bản cập nhật driver có sẵn.

Kiểm tra driver chuột
Kiểm tra driver chuột

Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng ứng dụng của bên thứ ba để tùy chỉnh cài đặt điều khiển chuột, điều đó có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của chuột. Hãy vào cài đặt ứng dụng và xem liệu điều gì có thể ngăn chuột của bạn hoạt động bình thường hay không.

Nếu đó là ứng dụng bạn sử dụng để chơi game, hãy dừng ứng dụng đó chạy khi khởi động. Mở Task Manager, đi tới Startup, chọn ứng dụng và nhấp vào Disable.

6. Kiểm tra chuột xem có vấn đề gì không

Các sự cố với chuột cũng có thể khiến tính năng kéo thả không hoạt động trên Windows 11. Hãy thử ngắt kết nối chuột và kết nối lại để xem có tác dụng không. Nếu bạn đang sử dụng chuột không dây, hãy đổi pin cũ hoặc sạc pin.

Để được trợ giúp thêm, hãy tham khảo hướng dẫn của Quantrimang.com về cách khắc phục sự cố nút chuột trái không hoạt động trên Windows và làm theo các mẹo được đề cập ở đó.

7. Chỉnh sửa Windows Registry

Windows Registry là một trong những thành phần chính của hệ thống vì nó chứa các cài đặt Windows, phần mềm, thông tin driver và mật khẩu người dùng. Vì vậy, khi gặp sự cố trên máy tính, bạn nên xem qua Windows Registry.

Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong Windows Registry, bạn nên tạo một bản sao lưu cho cơ sở dữ liệu registry. Nếu lỗi chỉnh sửa ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống, bạn sẽ có thể lấy cài đặt gốc từ bản sao lưu.

Đây là cách bạn có thể chỉnh sửa Windows Registry một cách an toàn để chức năng kéo thả hoạt động trở lại:

Bước 1: Nhập registry editor vào thanh tìm kiếm của menu Start và chọn Run as administrator.

Bước 2: Đi tới:

Computer > HKEY_LOCAL_MACHINE > SOFTWARE > Microsoft > Windows > CurrentVersion > Policies > System

Bước 3: Ở bên phải của cửa sổ, mở EnableLUA.

Bước 4: Đặt Base thành Hexadecimal.

Bước 5: Đặt Value data thành 0 và nhấp vào OK.

Bước 6: Khởi động lại máy tính và kiểm tra xem bạn có thể kéo thả hay không.

Chỉnh sửa Windows Registry
Chỉnh sửa Windows Registry

Chỉnh sửa thông số chiều cao và chiều rộng của thao tác kéo

Registry Editor cũng chứa các cài đặt cho chiều cao và chiều rộng của thao tác kéo. Nếu giải pháp trước đó không khắc phục được sự cố của bạn, hãy thử giải pháp này.

Bước 1: Mở Registry Editor với quyền admin.

Bước 2: Đi tới:

Computer > HKEY_CURRENT_USER > Control Panel > Desktop

Bước 3: Từ ngăn bên phải, mở DragHeight.

Bước 4: Nhập một giá trị mới trong trường Value data và bấm OK.

Bước 5: Mở DragWidth.

Bước 6: Nhập một giá trị mới trong trường Value và bấm OK.

Chỉnh sửa thông số chiều cao và chiều rộng của thao tác kéo
Chỉnh sửa thông số chiều cao và chiều rộng của thao tác kéo

Lưu ý : Giá trị mặc định cho DragWidthDragHeight4. Khi thay đổi, đừng đặt giá trị quá cao, chẳng hạn như 2000 vì việc này có thể dẫn đến các vấn đề mới.

Hy vọng rằng một trong những giải pháp được liệt kê đã sửa lỗi chức năng kéo thả không hoạt động trên máy tính của bạn. Nếu không có giải pháp nào hiệu quả, có khả năng chuột của bạn đã bị hỏng. Trong trường hợp này, bạn cần mua một con chuột mới.

Thứ Năm, 07/09/2023 15:42
4,611 👨 10.114
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sửa lỗi máy tính