Thiết bị mới có thể thu được nước từ khí quyển sa mạc khô cằn

Trong các thử nghiệm thực địa, một thiết bị mới ra đời có thể hút nước từ không khí sa mạc ở Tempe, Arizona. Công nghệ mới có thể cho phép con người sống sót trong một số vùng khắc nghiệt nhất trên trái đất.

Thiết bị mới này được mô tả trên tạp chí Nature - đây là phiên bản cải tiến của thiết bị được ra mắt lần đầu tiên vào năm ngoái. Khi các nhà nghiên cứu tại MIT lần đầu tiên công bố thiết bị này vào năm 2017, những người hoài nghi với thiết bị này đã đưa ra nhiều ý kiến tranh cãi về tính năng thu nước thực sự của thiết bị.

Thiết bị mới có thể thu được nước từ khí quyển sa mạc khô cằn

Evelyn Wang, giáo sư về kỹ thuật cơ khí của MIT, phát biểu trong một thông cáo báo chí: "Tất cả các câu hỏi được nêu ra trong thời gian qua đều được trình bày rõ ràng trong bài báo mới này. Chúng tôi đã xác nhận và giải quyết được những câu hỏi đó".

Thiết bị này sử dụng các khung hữu cơ-kim loại, một vật liệu độc đáo với diện tích bề mặt rộng mở và có cấu trúc bẫy phân tử nước. Các thiết bị thu hoạch nước hiện tại đòi hỏi độ ẩm cao và sử dụng nhiều năng lượng.

Vật liệu hấp dẫn nước được sơn màu đen ở trên để khuyến khích sự hấp thụ ánh sáng mặt trời. Hơi nước được kéo vào trong các lỗ nhỏ bên trong của vật liệu, nơi sự khác biệt về nhiệt độ và nồng độ khiến hơi nước ngưng tụ và trôi xuống phần đáy.

Các nhà khoa học đã kiểm tra thiết bị mới của họ trên mái nhà của một trường đại học Arizona State University - "khu vực này cũng là nơi được đánh giá khá khô cằn và cho thấy rằng chúng ta có thể thu hoạch được nước”. Wang nói.

Thiết bị mới này trước mắt hoạt động bằng ánh sáng mặt trời. Các thử nghiệm cho thấy thiết bị này thu hoạch được 1/4 lít nước mỗi ngày. Các kiểm tra cũng cho thấy nước có thể uống được và không có tạp chất.

Bằng cách nhân rộng công nghệ và hoàn thiện khung kim loại hữu cơ, các nhà khoa học hy vọng sẽ tăng gấp ba sản lượng nước thu được trong công nghệ của họ.

Thứ Ba, 10/04/2018 16:40
31 👨 130
0 Bình luận
Sắp xếp theo