Phát hiện hành tinh ngoại lai nóng, có kích thước tương đương với Trái Đất

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện một hành tinh nóng, nhiều kim loại, kích cỡ như Trái Đất nằm ngoài hệ mặt trời của chúng ta có mật độ vật liệu như sao Thủy. David Armstrong, Đại học Warwick, Anh nói: "Sao Thủy nổi bật hơn so với các hành tinh khác của hệ mặt trời, có một phần sắt dày đặc trên bề mặt và cho thấy nó được hình thành theo một cách khác”.

Armstrong cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy hành tinh ngoại lai này có cùng mật độ vật liệu cao, điều này nói lên rằng những hành tinh giống sao Thủy không hiếm như chúng ta tưởng. Được đặt tên K2-229b, hành tinh này lớn hơn Trái đất 20% nhưng có khối lượng lớn hơn 2,6 lần và nhiệt độ ban ngày hơn 2000 độ C".

Phát hiện hành tinh ngoại lai nóng, có kích thước tương đương với Trái Đất

Nằm cách Trái đất khoảng 340 triệu năm ánh sáng, nó gần giống như ngôi sao chủ của nó (chiếm khoảng 1% khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt trời), chính nó là dạng sao K có kích thước trung bình đang hoạt động trong chòm sao Virgo Constellation.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Astronomy, K2-229b quay quanh sao chủ 1 vòng mất mười bốn giờ. "Điều thú vị là K2-229b cũng là hành tinh bên trong một hệ thống có ít nhất ba hành tinh”.

Nhiều khám phá như vậy sẽ giúp chúng ta phát hiện ra sự hình thành của những hành tinh bất thường này, cũng như bản thân sao Thủy", Armstrong nói thêm. Với kính viễn vọng K2, Armstrong và các đồng nghiệp đã sử dụng kỹ thuật quang phổ Doppler - còn được gọi là "phương pháp thăm dò dao động" để khám phá và mô tả đặc điểm của hành tinh xa xôi này.

Bản chất kim loại dày đặc trên bề mặt của K2-229b có rất nhiều nguồn gốc tiềm năng và một giả thuyết cho rằng bầu khí quyển của nó có thể đã bị xói mòn bởi gió và tia cực tím khi hành tinh này hình thành gần ngôi sao chủ của nó. Một khả năng khác là K2-229b được hình thành sau khi một ảnh hưởng to lớn giữa hai thiên thể khổng lồ trong vũ trụ hàng tỷ năm trước va chạm vào nhau giống như lý thuyết cho rằng mặt trăng được hình thành sau khi trái đất va chạm với vật thể có kích cỡ của sao Hỏa.

Thứ Tư, 25/04/2018 16:44