Những bảng tuần hoàn có những hình dạng quái lạ nhất thế giới không phải ai cũng biết

Bảng tuần hoàn (bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học hay bảng tuần hoàn Mendeleev) được nhà hóa học người Siberia là Dmitri Mendeleev công bố cách đây 150 năm. Trong bảng tuần hoàn, các nguyên tố tạo nên vũ trụ được sắp xếp vào bảng với thứ tự là số nguyên tử tăng dần. Đây là một món quà vô giá đặt nền móng vững chắc cho nền khoa học.

Trong bảng tuần hoàn của mình, Mendeleev có chưa ra những chỗ trống để thệ hệ sau có thể bổ sung thêm các nguyên tố chưa khám phá ra vào thời điểm đó vào.

Trước Mendeleev, có rất nhiều nhà khoa học đã cố gắng sắp xếp các nguyên tố thành bảng hợp lý. Những nỗ lực đó đã tạo ra những bảng tuần hoàn có những hình dạng quái lạ như thế này đây.

Bảng tuần hoàn nguyên bản

Trong bảng tuần hoàn này có nhiều nguyên tố hơn phiên bản của Mendeleev

Trong bảng tuần hoàn này có nhiều nguyên tố hơn phiên bản của Mendeleev, có thêm cả nihonium (Nh), moscovium (Mc), tennessine (Ts), và oganesson (Og) ở hàng thứ bảy, với nguyên tố được sắp xếp theo số nguyên tử của từng chất, dựa một phần trên đặc tính hóa học của các chất.

Tòa tháp - Bảng tuần hoàn ADOMAH của Valery Tsimmerman vào năm 2006

Bảng tuần hoàn ADOMAH của Valery Tsimmerman vào năm 2006

Trong bảng tuần hoàn này, các nguyên tố được sắp xếp dựa trên 4 số lượng tử của electron, 4 con số này được dùng để mô tả vị trí và chuyển động của electron trong nguyên tử thay vì sắp xếp thứ tự dựa theo số nguyên tử.

Trước Valery Tsimmerman, Charles Janet, một kỹ sư và nhà sinh học cũng từng thực hiện ý tưởng này.

Vòng xoáy - Bảng tuần hoàn của Theodor Benfey, năm 1964

Bảng tuần hoàn của Theodor Benfey, năm 1964

Trong bảng tuần hoàn độc đáo này, hydro ở vị trí trung tâm, các nguyên tố được sắp xếp theo thứ tự số nguyên tử xoáy dần ra. Trong bảng này, nhà hóa học Theodor Benfey cũng để trống vị trí cho những nguyên tố chưa được khoa học khám phá ra.

Bông hoa 3D

Bảng tuần hoàn có hình dạng bông hoa 3D

Trong bảng tuần hoàn này không có hydro hay heli. Phần bảng màu xanh mòng két (màu xanh lá cây ánh xanh lam) ở phía sau chứa kim loại kiềm thổ ở mặt sau và kim loại kiềm ở mặt trước. Các nguyên tố khác của bảng tuần hoàn được sắp xếp ở hai “cánh hoa” còn lại, được phân chia theo đặc tính của chúng.

Bảng tuần hoàn có hình dạng bông hoa 3D 2

Dải băng cầu vồng - Bảng tuần hoàn được tạo ra bởi James Franklin Hyde vào năm 1975

Bảng tuần hoàn được tạo ra bởi James Franklin Hyde vào năm 1975

Hyde cho silicon vị trí giữa bảng trang trọng, bởi ông là một nhà khoa học chuyên làm việc với hợp chất silicon. Từ vị trí đó, ông tạo ra các đương nối để nêu bật lên cách silicon kết nối với các nguyên tố còn lại trong bảng.

Tuy nhiên, bảng vẫn bắt đầu từ hydro - ở tâm của vòng tròn bên phải, các nguyên tố khác sắp xếp lần lượt theo chiều xoáy ra ngoài. Các nguyên tố có mối liên hệ với nhau có màu riêng biệt.

Thứ Hai, 13/05/2019 15:19
54 👨 7.107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học vui