Các nhà khoa học tìm ra nguyên tố siêu nặng 116, có tên là livermorium

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley của Mỹ đã tìm ra một cách mới để tạo ra nguyên tố 116, có tên là livermorium.

livermorium

Những kết quả thu được từ quá trình tạo ra nguyên tố siêu nặng này sẽ đặt nền tảng quan trọng để tạo ra những nguyên tố hạt nhân nặng hơn trong tương lai, và tạo tiền đề để các nhà nghiên cứu tạo ra nguyên tố nặng nhất số 120, được xem là Chén Thánh trong hóa học.

Các nguyên tố này có thể xuất hiện đâu đó trong vũ trụ nhưng không xuất hiện trên Trái đất do những điều kiện để chúng xuất hiện như nhiệt độ, áp suất và các yếu tố khác.

Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Hàng được tô đỏ là các nguyên tố siêu nặng.
Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Hàng được tô đỏ là các nguyên tố siêu nặng.

Nhưng trong phòng thí nghiệm như phòng thí nghiệm ở Berkeley, với các công nghệ tiên tiến, các nhà khoa học đã tạo ra nhiều proton bên trong hạt nhân của nguyên tử nhằm tạo ra các nguyên tố mới này. Nguyên tố nặng nhất được tìm thấy cho đến nay là nguyên tố 118 oganesson, bằng cách sử dụng chùm hạt đồng vị canxi 48.

Chất mồi phổ biến và rất hiệu quả cho hóa lý là Canxi 48, với 20 proton cộng với 28 neutron.

Để tạo ra nguyên tố 119 hoặc 120, các nhà khoa học cần einsteinium (99) hoặc fermium (100), nhưng cả hai nguyên tố này đều không thể được sản xuất với số lượng đủ để tạo ra mục tiêu phù hợp. Lựa chọn tiếp theo là titanium 50 có 22 proton cộng với 28 neutron và rất ổn định. Tiềm năng của nó về lâu dài thậm chí còn tốt hơn Canxi 48.

Các nhà khoa học muốn tìm hiểu các đặc tính và trường hợp sử dụng của những nguyên tố nặng này. Nhưng hiện nay chúng ta chỉ có thể tạo ra một vài nguyên tử cùng một lúc và chúng tồn tại chỉ trong vài phần triệu giây trước khi các proton bay ra khỏi hạt nhân.

Thứ Năm, 01/08/2024 09:31
31 👨 104
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học