Mỏ vàng sâu nhất thế giới nằm ở độ sâu 4km, đi thang máy 90 phút mới tới nơi

Mỏ vàng Mponeng, tại tỉnh Gauteng, Nam Phi là mỏ vàng sâu nhất thế giới hiện nay khi nằm ở độ sâu 4km bên dưới bề mặt Trái Đất.

Mỏ vàng Mponeng

Thợ mỏ làm việc trong hầm mỏ phải mặc đồ bảo hộ và đeo thiết bị thở khẩn cấp. Để tới nơi làm việc, thợ mỏ phải đi thang máy 90 phút. Mỗi thang máy trong mỏ gồm 3 tầng, có thể chở 120 công nhân cùng lúc.

Thợ mỏ làm việc trong hầm mỏ phải mặc đồ bảo hộ và đeo thiết bị thở khẩn cấp

Nhiệt độ trong lòng Trái Đất tăng lên theo độ sâu, có thể lên tới 60 độ C. Giếng mỏ sâu đến mức gradient địa nhiệt của Trái Đất trở thành vấn đề lớn. Để thợ mỏ có thể làm việc ở độ sâu 4km, không khí mát được đưa xuống qua hệ thống hang động nhân tạo cũng như hỗn hợp băng và nước lạnh bằng các hệ thống thông khí kết hợp với máy làm lạnh.

Tuy nhiên, để tránh tiếp xúc với điều kiện nóng nguy hiểm trong thời gian quá dài thợ mỏ vẫn phải làm việc theo ca.

Làm việc ở độ sâu lớn như vậy các thợ mỏ cũng phải đối mặt với nguy cơ bị chấn thương khí áp khi di chuyển từ nơi có áp suất cao ở mỏ Mponeng đến nơi có áp suất thấp trên mặt đất trong thời gian ngắn. Việc này có thể tạo ra bong bóng khí nitrogen trong cơ thể gây đau đớn, thậm chí có thể gây tử vong. Vì vậy, để kiểm soát nhiệt độ và luồng khí, giúp giảm bớt áp lực lên cơ thể thợ mỏ cần tuân thủ nhiều biện pháp nghiêm ngặt.

Làm việc ở độ sâu lớn như vậy các thợ mỏ cũng phải đối mặt với nguy cơ bị chấn thương khí áp khi di chuyển từ nơi có áp suất cao ở mỏ Mponeng đến nơi có áp suất thấp trên mặt đất

Mỏ vàng Mponeng bắt đầu xây dựng vào năm 1981. Có khoảng 4.000 thợ mỏ làm việc dưới hầm mỏ mỗi ngày. Ước tính, mỗi ngày mỏ vàng Mponeng khai thác hơn 5.400 tấn đá, sử dụng 2.300 kg thuốc nổ.

Ngoài cung cấp vàng, Mponeng phát hiện nhiều điều bất ngờ như phát hiện tổ chức sinh vật đầu tiên sống độc lập với Mặt Trời trong mỏ vàng vào năm 2006.

Thứ Ba, 01/08/2023 07:36
31 👨 276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học