'Hung thần Amazon' phóng điện khiến cá sấu tê liệt

Video trên ghi lại cuộc đụng độ kịch tính giữa lươn điện và cá sấu caiman. Dòng điện 1.000 volt do lươn điện phóng ra từ cơ thể đã khiến con cá sấu gần như mất tự vệ do các cơ bắp bị co giật.

Cá chình điện Nam Mỹ (Electrophorus electricus) hay còn gọi là lươn điện được mệnh danh là loài mạnh nhất dưới sông Amazon và sông Orinoco Peru bởi là loài duy nhất có thể đi săn và giết chết con mồi bằng cách phóng điện. Lươn điện có kích thước khá lớn, con trưởng thành có thể dài 2,5m nặng 20kg.

Lươn điện

Ngoài trừ đầu, toàn bộ cơ thể của lươn điện như một bộ pin khổng lồ có thể phóng một loạt từ 10 đến 30 "cú điện" khi gặp con mồi hoặc kẻ thù. Với điện thế lên tới 900 volt, mạnh có thể 1.000 volt - gấp 80 lần điện thế của bộ pin xe hơi, khiến mọi sinh vật ở vùng nước xung quanh đều sẽ bị tê liệt, cá sấu caiman - loài săn mồi lớn nhất sông Amazon cũng không ngoại lệ.

Khi ở trong những vùng nước đục, lươn điện cũng có thể phát những xung động điện với điện thế thấp liên tục để định hướng và thăm dò.

Cá chình điện có thể phóng liên tục 150 lần trong một giờ nên hầu như mọi con mồi đều không thể thoát khỏi miệng nó.

Khi đụng độ lươn điện, con cá sấu caiman cứ tưởng cứ tưởng nó đã tìm thấy bữa tối nhưng nó đã phải trả một cái giá đắt. Dòng điện do lươn điện phóng ra khiến các cơ bắp của cá sấu caiman co giật mất kiểm soát. Con cá sấu không thể phản đòn và chỉ khi cú giật của lươn điện rút đi nó mới có cơ hội trốn thoát.

Thứ Năm, 10/11/2022 15:03
55 👨 1.121
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật