Hành tinh có gió nhanh nhất hệ Mặt Trời, đạt tốc độ 2.400 km/h

Sao Hải Vương là hành tinh khí khổng lồ có khối lượng gấp 17 lần trái đất, cách mặt trời 4,5 tỷ km.

Sao Hải Vương rất thú vị, trên hành tinh này có những cơn gió nhanh nhất hệ mặt trời. Chúng là những đám mây cuộn xoáy, cực mạnh với tốc độ cực nhanh lên đến 2.400km/h.

Nhiệt độ trên sao Hải vương ấm hơn sao Thiên Vương dù cách xa mặt trời hơn nhiều. Một giả thuyết cho rằng, áp lực tích tụ dưới những lớp mây dày ở hành tính này biến carbon và methane thành mưa kim cương. Sau đó, khi rơi xuống phần bên trong hành tinh chúng tan chảy và tạo ra lượng nhiệt tăng cường. Khi nhiệt tỏa ra vùng không gian lạnh giá, nó khuấy động toàn bộ khí quyển, tạo ra gió xung quanh hành tinh.

Sao Hải Vương

Các dòng chảy khí động học không bị cản trở bởi những dãy núi, thung lũng hay ranh giới lục địa nên những cơn gió phát triển và thổi vòng quanh, không có gì làm chúng chậm lại.

Ngoài ra, nhiệt độ cực lạnh ở đây giúp khí quyển bớt đặc quánh, cũng góp phần tạo nên những cơn gió siêu thanh trên sao Hải Vương, nhanh hơn bất cứ thứ gì trên sao Mộc và sao Thổ.

Sao Hải Vương được phát hiện bởi Urbain Le Verrier vào năm 1846. Trước đó, do sự không nhất quán trong việc tính toán quỹ đạo sao Thiên Vương người ta đã suy đoán ra sự tồn tại của sao Hải Vương.

Cho tới nay, chỉ có tàu vũ trụ Voyager 2 từng đi qua đủ gần để ghi lại những hình ảnh về hành tinh có những cơn gió đạt tốc độ siêu thanh.

Thứ Tư, 07/06/2023 16:10
31 👨 265
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ