Cá có khát nước không?

Một câu hỏi đơn giản nhưng thường không ai tìm hiểu thêm, đó là cá sống trong nước cả đời, nhưng chúng có khát nước không, hoặc chúng có uống nước không. Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Cá nước ngọt

Con người chúng ta cần nước để tồn tại và duy trì sự cân bằng trong cơ thể, chủ yếu là việc cân bằng giữa muối và nước.

Cá sống trong nước ngọt không uống nhiều nước, ít nhất không phải theo cách như con người chúng ta uống. Chúng không uống nước qua miệng nhiều, nếu như chúng làm vậy, chúng sẽ gặp phải rủi ro làm loãng quá nhiều máu và làm mất cân bằng giữa muối và nước trong cơ thể.

ca nuoc ngot

Cá nước ngọt có nồng độ muối trong máu và mô cơ thể cao hơn so với nước xung quanh chúng. Chúng hấp thụ một lượng nhỏ nước vào cơ thể qua da và mang rồi sau đó tiết nước thừa ra qua nước tiểu. Quá trình cho phép nước đi vào cơ thể của chúng theo cách này được gọi là thẩm thấu qua màng.

Thẩm thấu qua màng là gì?

Thẩm thấu qua màng là quá trình các phân tử chuyển từ dung dịch có nồng độ cao đến một khu vực có nồng độ thấp. Các phân tử này di chuyển qua màng bán thấm một cách tự nhiên (tức là quá trình diễn ra tự nguyện và không yêu cầu sự cung cấp năng lượng bổ sung) để cân bằng nồng độ của dung dịch ở cả hai bên của màng.

ca co khat nuoc khong

Có nghĩa là nước sẽ di chuyển qua da của cá (màng bán thấm) để làm loãng đi lượng muối trong cơ thể cá và tạo ra sự cân bằng muối và nước hơn giữa cơ thể cá và môi trường nước mà chúng sống trong đó.

Cá nước mặn

Khi cá sống trong nước mặn, mọi thứ sẽ đảo ngược so với các nước ngọt. Nồng độ muối trong nước mà chúng sống cao hơn nồng độ muối trong cơ thể của chúng. Do đó, việc thẩm thấu sẽ làm nước di chuyển từ cơ thể cá ra nước xung quanh chúng. Điều này khiến chúng luôn có nguy cơ mất nước, và điều này dường như mâu thuẫn với việc chúng sống trong nước.

ca co khat nuoc khong

Để bù đắp cho điều này, chúng phải uống nước qua miệng một cách chủ động. Chúng xử lý nước và sau đó sản xuất một lượng nhỏ nước tiểu chứa muối cũng như tiết muối qua các tế bào chuyên biệt trong mang của chúng.

Nếu chúng uống nước, liệu chúng có khát không?

ca co khat nuoc khong

Câu trả lời vẫn là không, vì chúng sống trong nước, nên có thể chúng không coi đó là một phản ứng có ý thức để tìm kiếm nước và uống. Khát thường là nhu cầu mong muốn uống nước, còn cá nước mặn thường không phản ứng với một nhu cầu như vậy.

Còn cá hồi thì sao?

ca hoi

Một số loài cá có thể sống cả trong nước ngọt và nước mặn, ví dụ như cá hồi, chúng di chuyển từ nước ngọt sang nước mặn và ngược lại, ở các giai đoạn khác nhau trong vòng đời của chúng. Cơ thể của chúng chuyển từ quá trình này sang quá trình khác để thích ứng với sự thay đổi nồng độ muối. Khi cá hồi chuyển từ nước ngọt sang nước mặn, chúng bắt đầu uống nhiều nước và giảm lượng nước tiểu. Các tế bào chuyên biệt trong mang của chúng bơm muối ra khỏi cơ thể. Tất cả những thay đổi này diễn ra trong vài ngày, thường khi cá đang ở vùng biển trên triều đại. Khi cá hồi trở lại nước ngọt gần cuối vòng đời của chúng, những thay đổi này sẽ đảo ngược lại.

Thứ Tư, 05/07/2023 14:44
52 👨 346
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • MR K
    MR K

    tuyet voi

    Thích Phản hồi 09:56 06/07
    ❖ Đại dương học