NASA ra mắt công cụ theo dõi Mặt trời mới

NASA đã vận hành công cụ mới nhất của mình trên ISS để phát hiện tổng lượng năng lượng ánh sáng phát ra từ Thiết bị cảm biến ánh sáng và tia mặt trời (TSIS-1), được lắp đặt trên ISS, hoạt động hoàn toàn với tất cả các dụng cụ thu thập dữ liệu khoa học.

"TSIS-1 sẽ giúp chúng ta hiểu được ảnh hưởng của mặt trời tác động vai trò thế nào với nguồn bức xạ của trái đất, tầng ôzôn, lưu thông khí quyển và các hệ sinh thái, và những ảnh hưởng của biến đổi năng lượng mặt trời đối với hệ thống Trái đất và sự thay đổi khí hậu." Dong Wu, Nhà khoa học dự án TSIS-1 tại Trung tâm Không gian Goddard của NASA ở Mỹ cho biết.

NASA ra mắt công cụ theo dõi Mặt trời mới

"Dữ liệu của cảm biến này sẽ cho chúng ta hiểu rõ hơn về nguồn cung cấp năng lượng sơ cấp của Trái đất và cung cấp thông tin để giúp cải tiến các mô hình mô phỏng khí hậu của hành tinh", Wu nói.

Thiết bị này đã được đưa ra từ Trạm Không quân Cape Canaveral ở Florida lên tàu vũ trụ SpaceX Falcon 9 vào ngày 15 tháng 12 năm ngoái. Trong hơn hai tháng, nhóm hoạt động của Đại học Colorado, Boulder ở Mỹ đã thử nghiệm TSIS-1. Bộ cảm biến nghiên cứu tổng lượng năng lượng ánh sáng phát ra từ mặt trời bằng cách sử dụng Màn hình Irradiance, một trong hai bộ cảm biến nằm trên ISS.

Bộ cảm biến mới này cho chúng ta một phép đo năng lượng tổng cộng của Mặt Trời trong 40 năm. Cảm biến thứ hai trên tàu, được gọi là Spectral Irradiance Monitor, đo năng lượng của Mặt trời phân bố như thế nào trong vùng ánh sáng cực tím, nhìn thấy dưới công nghệ ánh sáng hồng ngoại.

Việc đo sự phân bố năng lượng của mặt trời là quan trọng bởi vì mỗi bước sóng của ánh sáng tương tác với bầu khí quyển Trái Đất một cách khác nhau. Ví dụ, phép đo bức xạ tia cực tím của tia cực tím rất quan trọng để hiểu được lớp ozon bảo vệ sự sống Trái Đất khỏi các tia tử ngoại như thế nào.

Thứ Bảy, 14/04/2018 09:16
51 👨 432
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ