Khiếp sợ loài cây siêu độc ăn mòn con người

Thiên nhiên vô cùng phong phú và đa dạng. Bên cạnh những loài thực vật "hiền lành" thì còn có rất nhiều loài thực vật cực độc, có khả năng giết chết con người. Cây Urtica ferox, một loại cây tầm ma phân bố chủ yếu ở New Zealand là một trong những loài thực vật có độc giết người trên thế giới.

Urtica ferox, còn có tên là Ongaonga trong tiếng Maori, đôi khi chúng được gọi thẳng là cây tầm ma hoặc Taraonga, Taraongaonga hoặc Okaoka
Urtica ferox, còn có tên là Ongaonga trong tiếng Maori, đôi khi chúng được gọi thẳng là cây tầm ma hoặc Taraonga, Taraongaonga hoặc Okaoka. Không giống các loài cây thân thảo khác trong chi tầm ma Urtica, Urtica ferox là một loại cây bụi thân gỗ lớn

Cây cao khoảng 3m với những chiếc gai dài chứa độc.
Cây cao khoảng 3m với những chiếc gai dài chứa độc. Chúng chính là vũ khí sắc bén khiến nhiều loài động vật và con người bỏ mạng.

Độc tố có trong gai của cây tầm ma Urtica ferox là triffydin (hoặc tryfydin).
Độc tố có trong gai của cây tầm ma Urtica ferox là triffydin (hoặc tryfydin). Độc tố này có chứa histamin, serotonin và acetylcholine, các hoạt chất gây kích thích mạnh mẽ đến hệ thống thần kinh đối giao cảm.

Khi bị những chiếc gai tầm ma Urtica ferox đâm phải, nạn nhân bị trúng độc có phản ứng rất đau đớn do bị phát ban, ngứa, viêm da.
Khi bị những chiếc gai tầm ma Urtica ferox đâm phải, nạn nhân bị trúng độc có phản ứng rất đau đớn do bị phát ban, ngứa, viêm da. Chỉ 5 chiếc gai tầm ma Urtica ferox cũng đủ giết chết một con chuột lang. Nếu bị nhiều gai tâm ma Urtica ferox đâm, nạn nhân có thể bị tê liệt vận động, tụt huyết áp, co giật, mờ mắt và lú lẫn.

Cận cảnh những chiếc gai của cây tầm ma Urtica ferox, vũ khí tối thượng của loài thực vật này
Những chiếc gai của cây tầm ma Urtica ferox, vũ khí tối thượng của loài thực vật này, chứa chất độc thần kinh có khả năng gây chết người và cũng có tính ăn mòn rất cao cho dù chỉ tiếp xúc thoáng qua.

Ngay cả nạn nhân được cứu chữa kịp thời, họ vẫn có khả năng bị thoái hóa các đường dẫn hệ thần kinh, viêm đa dây thần kinh.
Ngay cả nạn nhân được cứu chữa kịp thời, họ vẫn có khả năng bị thoái hóa các đường dẫn hệ thần kinh, viêm đa dây thần kinh.

Tại New Zealand, cây tầm ma Urtica ferox sống ở các khu vực cận nhiệt đới và ôn đới, Urtica ferox rất phổ biến ở đảo Bắc nhưng chỉ giới hạn ở miền Nam.
Tại New Zealand, cây tầm ma Urtica ferox sống ở các khu vực cận nhiệt đới và ôn đới, Urtica ferox rất phổ biến ở đảo Bắc nhưng chỉ giới hạn ở miền Nam. Ở miền Nam nó thường được tìm thấy trên bờ biển phía Tây và trên bán đảo Banks Peninsula.

Mặc dù cây tầm ma Urtica ferox thực sự là một loại cây bụi có độc tính cao, nó cũng đóng một phần quan trọng trong sự phát triển của một loài bướm địa phương
Mặc dù cây tầm ma Urtica ferox thực sự là một loại cây bụi có độc tính cao, nó cũng đóng một phần quan trọng trong sự phát triển của những con bướm đô đốc đỏ (Vanessa gonerilla), một loài bướm địa phương. Lá của cây tầm ma Urtica ferox là thức ăn ưa thích và cung cấp sự bảo vệ cho ấu trùng bướm đô đốc đỏ.

Ngoài ra, cây tầm ma Urtica ferox cũng được sử dụng trong y học, trị các bệnh như eczema, hoa liễu, lậu.
Ngoài ra, cây tầm ma Urtica ferox cũng được sử dụng trong y học, trị các bệnh như eczema, hoa liễu, lậu. Thậm chí, loài cây này cũng được sử dụng như một loại thực phẩm của người Maori tuy nhiên phải chế biến một cách đặc biệt.

Thứ Ba, 16/08/2016 10:00
4,25 👨 1.688
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật