Khai quật mộ vua 1.000 năm tuổi của người Maya phát hiện điều kỳ quái

Trong khi khai quật một ngôi mộ vua của người Maya cổ đại từ hơn 1000 năm trước ở di chỉ El Perú-Waka, trong rừng phía Bắc Guatemala, các nhà khảo cổ học đã phát hiện một chiếc mặt nạ và xương người phủ màu đỏ kỳ quái.

Di chỉ El Perú-Waka là từng là nơi tọa lạc của nhiều kim tự tháp, cung điện, quảng trường và nhà ở của người Maya cổ đại.

Mặt nạ ngọc được sơn đỏ

Các nhà khảo cổ Mỹ và Guatemala đã tiến hành khai quật Waka từ năm 2003. Trong lần tìm kiếm gần đây nhất, họ đã phát hiện ra ngôi mộ hoàng gia được cho là lâu đời nhất tại đây. Trong ngôi mộ có nhiều đồ tùy táng cúng tế được chôn cất vào thế kỷ 5 – 7 sau CN.

David Freidel, giáo sư nhân chủng học thuộc trường ĐH Washington ở St. Louis, kiêm phó giám đốc khai quật cho biết, ngôi mộ giống như giành cho các vị vua Saxon cổ xưa của nước Anh được chôn ở Old Minister. Ngôi mộ vua này khiến cho cung điện hoàng gia trở nên linh thiêng trong triều đại Wak của người Maya.

Mộ vua Maya được các nhà khảo cổ học khai quật
Mộ vua Maya được các nhà khảo cổ học khai quật. (Ảnh: National Geographic.)

Các nhà nghiên cứu cho rằng, ngôi mộ thuộc về một vị vua vì mặt nạ ngọc được sơn đỏ minh họa vua Maya giống như Thần Maize với phần trán khắc biểu tượng có nghĩa là “màu vàng” và “cao quý” bằng ngôn ngữ Maya cổ đại.

Ngôi mộ đã được mở ra ít nhất một lần vào khoảng năm 600 sau CN để thế hệ sau sơn lại hài cốt của vua bằng màu đỏ chế từ chu sa.

Dù không có chữ khắc trong mộ tiết lộ danh tính của vị vua nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng đó có thể là vua Te Chan Ahk, một vị vua nổi tiếng của triều đại Wak cai trị đầu thế kỷ 4.

Thứ Tư, 20/09/2017 10:05
31 👨 663
0 Bình luận
Sắp xếp theo