Keyboard Ghosting là gì?

Thuật ngữ “keyboard ghosting” không đáng sợ như bạn tưởng. Mặc dù vậy, nó chắc chắn có thể gây ám ảnh cho một số người dùng bàn phím nhất định và gây ra hậu quả không mong muốn. Bạn sẽ tìm thấy nhiều bàn phím anti-ghosting (khả năng nhận tín hiệu từ nhiều phím bấm cùng một lúc) trên thị trường để giải quyết vấn đề này, nhưng câu hỏi vẫn là: Ghosting là gì và tại sao bạn nên quan tâm đến nó?

Keyboard ghosting là gì?

Keyboard ghosting là khi bàn phím không thực hiện chức năng của một phím được nhấn, mặc dù người dùng đã nhấn đúng. Điều này thường là do nhà sản xuất bàn phím cố gắng giảm chi phí bằng cách sử dụng những bộ phận giá rẻ.

Keyboard ghosting là gì?

Khi nhấn phím trên bàn phím như bình thường, bạn có thể không bao giờ gặp hiện tượng “keyboard ghosting”. Rất hiếm khi bạn giữ nhiều hơn 3 phím cùng lúc. Đây điều mà hầu hết các bàn phím hiện nay có thể hỗ trợ. Như vậy, nếu bạn sử dụng bàn phím để thực hiện công việc hoặc đăng lên mạng xã hội, ghosting có thể không bao giờ trở thành vấn đề.

Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi trong môi trường chơi game. Giả sử ai đó đang chơi một game bắn súng góc nhìn thứ nhất trực tuyến và sử dụng bàn phím hỗ trợ ít nhất 3 phím. Người đó đang chạy trên chiến trường, có nghĩa là giữ W để đi tiếp và Shift để chuyển từ đi bộ thành chạy. Người đó hiện đang sử dụng 2 trong tổng số 3 phím được hỗ trợ, chỉ để di chuyển về phía trước!

Sau đó, người chơi phát hiện ra một kẻ thù phía trước, nên ngay lập tức giữ phím Ctrl để ẩn nấp. Bây giờ, cả 3 phím W, ShiftCtrl đều được nhấn, nghĩa là số lượng phím tối đa đồng thời được hỗ trợ đã được dùng hết.

Nếu người chơi này đột nhiên nhận thấy một quả mìn phía trước và nhanh chóng nhấn phím cách để nhảy qua nó, thì phím này nằm ngoài phạm vi được hỗ trợ. Như vậy, bàn phím không nhận thao tác nhấn phím cách và người chơi vướng ngay vào mìn. Điều này thực sự khó chịu!

Ngăn chặn ghosting

Nếu đang tìm kiếm một bàn phím mới và không muốn hiện tượng ghosting xảy ra, bạn có thể làm gì?

Ngăn chặn ghosting

Đầu tiên, bạn có thể xem xét một bàn phím anti-ghosting. Những tùy chọn này thường sẽ liệt kê số lượng phím trên bàn phím hỗ trợ tính năng này, chẳng hạn như “25-key anti-ghosting” (hỗ trợ 25 phím đồng thời). Thay vì bao gồm toàn bộ bàn phím, tính năng này sẽ nhắm mục tiêu vào các phím có xu hướng được nhấn cùng với những phím khác.

Một tùy chọn khác là tìm kiếm bàn phím được thiết kế để hỗ trợ tối đa một số phím nhất định khi được nhấn. Những bàn phím này được quảng cáo bằng cách sử dụng thuật ngữ “[số lượng]-key rollover”. Ví dụ, một bàn phím cho phép bạn giữ 4 phím cùng một lúc được gọi là bàn phím 4-key rollover.

Điều thú vị nhất là thuật ngữ n-key rollover không liên quan gì đến phím vật lý N trên bàn phím; thay vào đó, nó là chữ cái toán học đại diện cho một tập hợp số vô hạn. Mối liên quan giữa chúng là do bàn phím rollover n-key cũng không giới hạn số lượng phím. Mỗi phím bấm được ghi nhận một cách riêng biệt, có nghĩa là không có hiện tượng ghosting nào xảy ra cả!

Keyboard ghosting không tác động đến tất cả mọi người, nhưng với những người bị ảnh hưởng, nó có thể là một phiền toái lớn. Nếu bạn muốn có bàn phím anti-ghosting, hãy đảm bảo ưu tiên lựa chọn bàn phím n-key rollover để loại bỏ sự cố. Tham khảo thêm: Top bàn phím chơi game tốt nhất năm 2024 của Quantrimang.com nếu cần thiết

Keyboard ghosting có ảnh hưởng đến bạn không? Bạn có nghĩ rằng một bàn phím anti-ghosting là khoản đầu tư đúng đắn không? Hãy chia sẻ ý kiến trong phần bình luận dưới đây nhé!

Thứ Hai, 21/10/2019 08:00
4,26 👨 15.503
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • copcononline
    copcononline tui nghĩ máy lag giả lập lổi ai ngờ nguyên nhân là bàn phím
    Thích Phản hồi 05/07/20
    ❖ Kiến thức cơ bản