Hướng dẫn gia nhập miền trên Windows 10

Windows 10 là một hệ điều hành người tiêu dùng tuyệt vời với nhiều tính năng hữu ích cho người dùng cuối, nhưng nó cũng cung cấp rất nhiều chức năng mà người dùng doanh nghiệp yêu thích. Hệ điều hành sẵn sàng cho doanh nghiệp thường là một phần của miền Active Directory. Giống như bất kỳ hệ điều hành Windows nào sau Windows NT, Windows 10 có thể dễ dàng được thêm vào như một thành viên miền. Trong bài này, chúng ta sẽ sử dụng GUI và PowerShell để gia nhập miền (join domain) trên máy tính Windows 10 thông qua giao diện đồ họa cũng như qua dòng lệnh.

Trước tiên, để thêm miền vào một máy tính Windows 10, bạn cần đảm bảo một số điều kiện. Thứ nhất, bạn sẽ cần phải có một tên miền để kết nối. Điều này đòi hỏi phải có ít nhất một bộ điều khiển miền Active Directory trên Windows Server 2003 hoặc cao hơn, đây không phải là một vấn đề đối với hầu hết các doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn cần có một tài khoản người dùng là một thành viên của miền. Theo mặc định, các tài khoản người dùng có thể thêm tối đa 10 máy tính vào miền. Và cuối cùng, máy tính phải sử dụng phiên bản Windows 10 Professional hoặc Enterprise. Các phiên bản người dùng của Windows 10 khác không thể thêm như là thành viên miền.

Cách 1: Gia nhập miền trên Windows 10 sử dụng GUI

Phương pháp đầu tiên là thực hiện thêm miền vào Windows 10 thông qua giao diện đồ họa.

Bước 1: Để thực hiện việc này, bạn cần phải đi đến Settings bằng cách nhấn vào thanh tìm kiếm và gõ Settings. Trên màn hình Settings, click vào System.

Chọn System

Bước 2: Tiếp theo, nhấp vào About và sau đó vào nút Join a domain.

Nhấn nút Join a domain

Bước 3: Từ đây chỉ định tên miền muốn tham gia.

Chỉ định tên miền muốn tham gia

Bước 4: Sau đó, chỉ định tên người dùng có quyền thêm máy tính vào miền và nhấn OK.

Chỉ định tên người dùng

Bước 5: Sau đó, bạn có thể chỉ định người dùng có quyền sử dụng máy tính này. (Bước này tùy chọn)

Chỉ định người dùng có quyền sử dụng máy tính

Bước 6: Và cuối cùng, một thông báo hiện lên yêu cầu bạn khởi động lại máy tính để hoàn tất quá trình.

Khởi động lại máy tính

Cách 2: Gia nhập miền trên Windows 10 sử dụng PowerShell

Một phương pháp khác để thêm miền trên Windows 10 là sử dụng PowerShell. Với cách này, bạn có thể dễ dàng chỉ định tất cả các tiêu chí cần thiết lập trong một lần. Để thêm miền vào một máy tính Windows 10 với PowerShell, người dùng sẽ sử dụng lệnh Add-Computer. Đây là một lệnh cmdlet cho phép bạn bỏ qua tất cả các thuộc tính cần thiết mà bạn đã cung cấp trong các cửa sổ ở trên bằng các tham số.

Bước 1: Để thực hiện việc này, đầu tiên cần phải mở bảng điều khiển PowerShell trong Windows 10 bằng cách nhập "PowerShell" vào hộp tìm kiếm, nhấp chuột phải vào Windows PowerShell và chạy dưới quyền admin.

Chạy PowerShell dưới quyền admin

Bước 2: Một cửa sổ màu xanh của PowerShell xuất hiện, bạn có thể bắt đầu gửi lệnh. Chúng ta sẽ sử dụng lệnh Add-Computer.

Bước 3: Để sử dụng Add-Computer thêm máy tính cục bộ vào miền, yêu cầu cần ít nhất hai tham số: DomainName và Credential. Mỗi tham số được chỉ định với dấu gạch ngang, tên tham số và giá trị.

Add-Computer –DomainName mylab.local –Credential (Get-Credential)

Từ mẫu code ở trên, bạn có thể thấy miền mylab.lcal đang được thêm vào máy tính Windows 10. Chúng ta cũng sử dụng tham số Credential để chỉ định tài khoản có quyền thêm máy tính vào miền. Điều này đòi hỏi một đối tượng PSCredential. Để xây dựng đối tượng này, bạn có thể sử dụng lệnh Get-Credential trong dấu ngoặc đơn. Điều này nói với PowerShell chạy lệnh này trước khi chạy Add-Computer.

Bước 4: Khi lệnh này chạy, khởi động lại máy tính và quá trình hoàn tất.

Thêm một miền trên Windows 10 rất đơn giản. Như bạn đã thấy, tùy thuộc vào bối cảnh, có một vài cách khác nhau để thực hiện gia nhập miền. Hãy chắc chắn chọn phương pháp dễ dàng và tiện lợi nhất cho bạn.

Xem thêm:

Thứ Năm, 11/01/2018 10:49
31 👨 29.250
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10