Khám phá hầm thông minh '2 trong 1' vừa điều tiết giao thông vừa điều tiết lũ tránh ngập cho thành phố

Vào mùa mưa, hành phố Kuala Lumpur của Malaysia thường bị lũ lụt nghiêm trọng do nước sông lên cao mỗi khi có mưa bão, gây thiệt hại nặng nề và gây trì trệ cho nền kinh tế.

Vì vậy, chính quyền thành phố Kuala Lampur đã cho phép Tập đoàn Gamuda cùng Công ty MMC thực hiện dự án hầm đường bộ SMART.

Hầm đường bộ SMART ở Kuala Lumpur, Malaysia được thiết kế để điều tiết giao thông và điều tiết lũ cho thành phố. Đường hầm này giúp giảm tắc nghẽn giao thông vào ngày thường và biến thành hầm chống lụt trong mùa mưa.

Với chi phí lên đến 700 triệu đô, đây là một trong những công trình thế kỉ có chi phí xây dựng tốn kém và hiện đại nhất hiện nay.

Hầm chống lũ

Đường hầm SMART dài 9,7km, rộng 13m này giúp dẫn nước lũ ra khỏi thành phố Kuala Lumpur. Ngoài ra, đoạn giữa dài 3km của đường hầm còn đóng vai trò như đường cao tốc hai tầng.

Dựa vào lưu lượng nước và trạng thái hoạt động của đường hầm xa lộ, hệ thống SMART hoạt động theo nguyên tắc ba chế độ.

Chế độ thứ nhất: Trong điều kiện bình thường không mưa hoặc mưa ít, đoạn giữa của đường hầm mở cửa cho các phương tiện giao thông.

Chế độ thứ hai: Trong điều kiện lượng mưa ở mức trung bình, nước mưa được dẫn vào đường hầm phụ nằm dưới đường hầm xa lộ. Trong khi đó, đoạn xa lộ này vẫn mở cửa cho phương tiện giao thông đi lại.

Chế độ thứ ba: Khi có bão lũ, các trạm giám sát tính đủ thời gian để xe cuối cùng ra khỏi xa lộ, các cổng hầm tự động mở để nước mưa tràn vào và thoát nước ra hồ chứa. Khi hết bão lũ, đường hầm sẽ được dọn dẹp để mở cửa lại trong vòng 48 giờ kể từ khi đóng cửa để các phương tiện tham gia giao thông.

Thứ Bảy, 04/06/2022 08:06
31 👨 648
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trương Gia Định
    Trương Gia Định

    Đường hầm chống ngập của Malay xịn quá! Hà Nội mà có nó thì hay quá!

    Thích Phản hồi 01/06/22
    • Nguyen Ngoc Khanh
      Nguyen Ngoc Khanh

      Ước gì Hà Nội có con đường hầm này!

      Thích Phản hồi 01/06/22
      ❖ Khám phá khoa học