Hacker khai thác 3 lỗ hổng trên Microsoft Office để phát tán malware Zyklon

Các nhà nghiên cứu bảo mật vừa phát hiện 1 vụ phát tán malware botnet thông qua ít nhất 3 lỗ hổng mới được công bố trên Microsoft Office. Có tên Zyklon, malware này lại lộ diện sau gần 2 năm và chủ yếu nhắm tới các công ty tài chính, bảo hiểm, viễn thông.

Botnet là gì, nó dùng để tấn công ai và bạn có thể ngừa botnet ra sao?

Bắt đầu hoạt động từ năm 2016, Zyklon là malware botnet HTTP giao tiếp với máy chủ C&C thông qua mạng nặc danh Tor và cho phép kẻ tấn công đánh cắp keylog, thông tin nhạy cảm như mật khẩu trình duyệt hay email. Nó cũng có thể cài thêm plugin, âm thầm dùng máy nhiễm độc cho kiểu tấn công DDoS hoặc đào tiền ảo.

Các phiên bản Zyklon được quảng cáo trên thị trường ngầm với giá $75 (bản thường) và $125 (bản có Tor). Theo nghiên cứu mới đây của FireEye, kẻ tấn công sau chiến dịch này sử dụng 3 lỗ hổng trên Microsoft Office để thực thi kịch bản PowerShell và tải payload từ máy chủ C&C về máy nạn nhân.

  • .NET Framework RCE Vulnerability (CVE-2017-8759): lỗ hổng thực thi đoạn mã từ xa khi Microsoft .NET Framework xử lý các đầu vào không đáng tin cậy. Kẻ tấn công lừa nạn nhân mở tập tin có mã độc qua email và chiếm quyền kiểm soát hệ thống. Microsoft đã phát hành bản vá lỗi này từ cập nhật tháng 9.
  • Microsoft Office REC Vulnerability (CVE-2017-11882): lỗi gián đoạn bộ nhớ đã có từ 17 năm trước và được Microsoft vá vào bản cập nhật tháng 11. Lỗ hổng này cho phép nạn nhân thực thi mã độc trên máy nạn nhân mà không cần phải mở tập tin nhiễm độc.
  • Dynamic Data Exchange Protocol (DDE Exploit): kẻ tấn công sử dụng tính năng tích hợp sẵn trên Microsoft Office có tên DDE để thực thi đoạn mã trên máy nạn nhân mà không cần bật Macrio hay gián đoạn bộ nhớ.

3 lỗ hổng trên MIcrosoft Office đã bị khai thác để phát tán malware
3 lỗ hổng trên MIcrosoft Office đã bị khai thác để phát tán malware

Hiện tại, 3 lỗ hổng này đã bị khai thác để phát tán malware Zyklon qua email lừa đảo, thường dưới dạng ZIP và có chứa tập tin Office nhiễm độc.

Khi mở ra, tập tin nhiễm độc này chạy kịch bản PowerShell sẽ tải payload (Zyklon HTTP) trên máy nạn nhân. “Các kỹ thuật này dùng chung domain để tải payload ở cấp độ tiếp theo (Pause.ps1), vốn là kịch bản PowerShell khác được mã hóa bằng Base64”, các nhà nghiên cứu FireEye cho hay. “Pause.ps1 xử lý API cần thiết để tiêm mã. Nó cũng chứa shellcode có thể tiêm vào được. Mã được tiêm vào sẽ tải payload từ máy chủ. Payload cuối cùng là file thực thi PE được biên dịch bằng .NET Framework”.

Thú vị là kịch bản PowerShell kết nối tất cả các địa chỉ IP không có dấu chấm (Dotless IP Address - ví dụ như http:3627732942) để tải payload cuối cùng.

* Dotless IP Address đôi khi còn được gọi là Decimal Address là các giá trị thập phân của địa chỉ IPv4 (được thể hiện bằng các dấu chấm nằm giữa các dãy số). Hầu hết trình duyệt hiện nay đều chuyển từ địa chỉ Decimal Address sang địa chỉ IPv4 tương đương khi mở bằng “http://”.

Ví dụ như địa chỉ IP của Google 216.58.207.206 chuyển sang giá trị thập phân sẽ thành http://3627732942.

Xem thêm:

Theo B.P

Thứ Năm, 18/01/2018 12:00
51 👨 389
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng