Google thay đổi cách hiển thị đánh giá sao trên kết quả tìm kiếm

Kết quả tìm kiếm được tăng cường bằng các đánh giá và bình chọn (Review Rich Result) có thể cực kỳ hữu ích khi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ (dựa trên điểm số và/hoặc số sao đôi khi bạn thấy cùng với kết quả tìm kiếm).

Đánh giá sao trên kết quả tìm kiếm

Để làm cho chúng hữu ích và có ý nghĩa hơn, bài viết sau đây sẽ giới thiệu bản cập nhật thuật toán hiển thị đánh giá sao trên kết quả tìm kiếm. Điều này cũng giải quyết hiện tượng xuất hiện một số đánh giá không hợp lệ hoặc không chính xác mà các webmaster đã gắn cờ trước đó.

Bản cập nhật nhắm vào các loại schema tự đánh giá

Trong khi, về mặt kỹ thuật, bạn có thể đính kèm Review Markup vào bất kỳ loại schema nào. Nhưng nhiều loại hiển thị đánh giá sao không mang lại giá trị cho người dùng lắm. Với thay đổi này, Google đã giới hạn nhóm các loại schema có khả năng kích hoạt đánh giá sao trên kết quả tìm kiếm. Cụ thể, Google sẽ chỉ hiển thị các đánh giá với những schema (và các kiểu con tương ứng của chúng) như sau:

  • schema.org/Book
  • schema.org/Course
  • schema.org/CreativeWorkSeason
  • schema.org/CreativeWorkSeries
  • schema.org/Episode
  • schema.org/Event
  • schema.org/Game
  • schema.org/HowTo
  • schema.org/LocalBusiness
  • schema.org/MediaObject
  • schema.org/Movie
  • schema.org/MusicPlaylist
  • schema.org/MusicRecording
  • schema.org/Organization
  • schema.org/Product
  • schema.org/Recipe
  • schema.org/SoftwareApplication

Những đánh giá vì mục đích tư lợi sẽ không được cho phép đối với loại schema LocalBusiness và Organization

Các đánh giá bị coi là “vì mục đích tư lợi” sẽ không được người dùng quan tâm nhất. Những review bị coi là “vì mục đích tư lợi” khi nội dung của nó đánh giá về thực thể A được đặt trên trang web của chính thực thể A - trực tiếp trong phần markup hoặc thông qua tiện ích bên thứ 3 được nhúng. Đó là lý do tại sao, với sự thay đổi này, Google sẽ không hiển thị kết quả đánh giá sao cho các loại schema LocalBusiness và Organization (cũng như những kiểu con của chúng) nữa, trong trường hợp thực thể được đánh giá tự kiểm soát các đánh giá đó.

Cập nhật vào ngày 18 tháng 9 năm 2019

Để giải thích thêm, trước đây, một thực thể như doanh nghiệp hoặc tổ chức có thể thêm Review Markup về chính bản thân mình vào trang chủ hoặc trang khác và thường khiến Review Snippet (phần tự đánh giá hiển thị trong đoạn trích đặc trưng) hiển thị cho trang đó. Markup đó có thể được thêm trực tiếp bởi thực thể hoặc được nhúng thông qua việc sử dụng tiện ích của bên thứ ba.

Google coi điều đó là “vì mục đích tư lợi”, bởi thực thể đã chọn thêm markup vào các trang của riêng mình, về doanh nghiệp hoặc tổ chức của chính họ.

Các đánh giá vì mục đích tư lợi sẽ không còn được hiển thị cho các doanh nghiệp và tổ chức (loại schema LocalBusiness và Organization) nữa. Ví dụ, Google sẽ không còn hiển thị các Rich Review Snippet (đoạn trích đánh giá giàu thông tin) về cách mọi người đã đánh giá một doanh nghiệp, nếu những đánh giá đó được coi là vì mục đích tư lợi.

Đánh giá được cho phép và hiển thị cho các loại schema khác được liệt kê trong tài liệu sau:

https://developers.google.com/search/docs/data-types/review-snippet

Ví dụ, một trang web nấu ăn có thể sử dụng markup cho các công thức nấu ăn để tóm tắt những đánh giá của khách truy cập. Đổi lại, Google có thể bao gồm Rich Review Markup này khi những công thức đó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Những câu hỏi thường gặp

Nếu tôi đang sử dụng một widget của bên thứ ba để hiển thị đánh giá về doanh nghiệp của mình thì sao?

Google Search sẽ không hiển thị các đoạn đánh giá (review snippet) cho các trang đó. Widget của bên thứ ba đang nhúng được cho là kiểm soát quá trình liên kết các đánh giá.

Có cần xóa các đánh giá vì mục đích tư lợi khỏi LocalBusiness hoặc Organization không?

Không, bạn không cần phải loại bỏ chúng. Nhưng Google Search sẽ không hiển thị các đoạn đánh giá cho những trang đó nữa.

Tôi có thể thực hiện một hành động thủ công nào đó để phần tự đánh giá xuất hiện trên trang web không?

Bạn sẽ không thể thực hiện bất kỳ hành động thủ công nào để thực hiện việc này. Tuy nhiên, Google khuyên bạn nên đảm bảo rằng dữ liệu có cấu trúc của bạn phù hợp với nguyên tắc. Tham khảo thêm tại:

https://developers.google.com/search/docs/guides/sd-policies

Bản cập nhật này có ảnh hưởng đến danh sách/profile Google My Business không?

Google My Business

Không, Google My Business không bị ảnh hưởng, vì bản cập nhật này chỉ liên quan đến việc tìm kiếm.

Các trang web thu thập đánh giá về những tổ chức khác có bị ảnh hưởng không?

Không, mọi thứ sẽ không thay đổi. Các trang web thu thập đánh giá có thể hiển thị các review snippet (cho những đánh giá của họ về các tổ chức khác) trong kết quả tìm kiếm.

Bản cập nhật này có áp dụng cho AggregateRating không?

Có. Nó áp dụng cho cả ReviewAggregateRating.

Làm cách nào để báo cáo nếu những đánh giá vì mục đích tư lợi vẫn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm?

Google đang xem xét việc tạo ra một mẫu đặc biệt cho việc này, nếu cần. Google đang dần triển khai sự thay đổi này, vì vậy bạn vẫn có thể thấy một số trường hợp có đánh giá sao đáng lẽ không nên xuất hiện.

Thêm thuộc tính name của đối tượng đang được đánh giá

Với bản cập nhật này, thuộc tính name hiện là yêu cầu bắt buộc, vì vậy bạn sẽ cần đảm bảo rằng mình đã chỉ định tên của đối tượng đang được đánh giá.

Bản cập nhật này sẽ giúp mang lại trải nghiệm đánh giá có ý nghĩa hơn nhiều cho người dùng, trong khi yêu cầu ít hoặc không có thay đổi nào đối với hầu hết các webmaster. Bạn có thể tìm thấy tất cả những cập nhật được ghi lại trong tài liệu dành cho nhà phát triển của Google tại đây:

https://developers.google.com/search/docs/data-types/review-snippet

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới!

Thứ Hai, 30/12/2019 10:07
466 👨 1.808
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO