Google Apps Script bị hacker lợi dụng để đánh cắp thẻ tín dụng, qua mặt CSP

Nền tảng phát triển ứng dụng kinh doanh Apps Script của Google đang có xu hướng bị lạm dụng ngày càng tăng bới các nhóm tội phạm mạng trên toàn thế giới nhằm mục đích lấy cắp thông tin thẻ tín dụng. Những thông tin này thường bắt nguồn từ khách hàng của các trang web thương mại điện tử, bị rò rỉ khi thực hiện hoạt động mua sắm trực tuyến.

Về cơ bản, tin tặc sẽ sử dụng miền script.google.com để ẩn hoạt động độc hại của chúng khỏi các công cụ quét phần mềm độc hại, đồng thời qua mặt hoạt động kiểm soát của Chính sách bảo mật nội dung (Content Security Policy - CSP).

Chúng lợi dụng thực tế là các nền tảng cửa hàng trực tuyến thường coi miền Apps Script của Google là đáng tin cậy, và thậm chí còn đưa tất cả các miền phụ của Google vào danh sách trắng trong cấu hình CSP trên trang web của mình (một tiêu chuẩn bảo mật để chặn thực thi mã không đáng tin cậy trong các ứng dụng web).

Credit card skimmers (tập lệnh Magecart) là những tập lệnh dựa trên JavaScript thường được các nhóm tội phạm mạng có biệt danh “Magecart groups” sử dụng để xâm nhập vào hệ thống các cửa hàng trực tuyến như một phần của hình thức tấn công web skimming (còn được gọi là e-skimming).

Sau khi được triển khai, các tập lệnh này cho phép hacker thu thập dữ liệu liên quan đến các khoản thanh toán và thông tin cá nhân của khách hàng trên các cửa hàng bị tấn công, sau đó gửi đến máy chủ dưới sự kiểm soát của chúng.

Chiến thuật đánh cắp thông tin thanh toán mới này được phát hiện bởi nhà nghiên cứu bảo mật Eric Brandel trong khi tiến hành phân tích dữ liệu Early Breach Detection cung cấp bởi Sansec, một công ty an ninh mạng hoạt động trong lĩnh vực phòng chống các hành vi digital skimming.

Eric Brandel phát hiện ra tập lệnh skimmer độc hại và khó hiểu được những kẻ tấn công đưa vào các trang web thương mại điện tử đã chặn thông tin thanh toán do người dùng gửi. Tất cả thông tin thanh toán bị đánh cắp từ các cửa hàng trực tuyến này sau đó đã được gửi dưới dạng dữ liệu JSON được mã hóa base64 tới ứng dụng tùy chỉnh Google Apps Script, sử dụng script script[.]google[.]com làm điểm cuối lọc (exfiltration endpoint).

Sau khi đến điểm cuối Google Apps Script, dữ liệu được chuyển tiếp tới một máy chủ khác - analit[.]tech có trụ sở tại Israel - do những kẻ tấn công kiểm soát.

Lỗi hiển thị khi truy cập ứng dụng Google Apps Script tùy chỉnh của kẻ tấn công
Lỗi hiển thị khi truy cập ứng dụng Google Apps Script tùy chỉnh của kẻ tấn công

Đây không phải là lần đầu tiên Google Apps Script bị lạm dụng cho các mục đích độc hại. Trước đây, nhóm tội phạm mạng FIN7 cũng đã từng sử dụng dịch vụ này, cùng với Google Sheets and Google Forms để ra lệnh và kiểm soát phần mềm độc hại.

Kể từ giữa năm 2015, FIN7 (hay còn gọi là Carbanak hoặc Cobalt) đã nhắm mục tiêu đến hàng loạt các ngân hàng và điểm bán hàng (PoS) của nhiều công ty EU và Hoa Kỳ bằng cách sử dụng backdoor Carbanak.

Mối đe dọa mới này cho thấy rằng việc chỉ bảo vệ các website thương mai điện tử trong hoạt động tương tác với những miền không đáng tin cậy là không đủ. Các nhà quản lý thương mại điện tử cần đảm bảo rằng những kẻ tấn công không thể đưa mã trái phép vào nền tảng của họ ngay từ đầu. Giám sát lỗ hổng và phần mềm độc hại từ phía máy chủ là điều cần thiết trong bất kỳ chính sách bảo mật hiện đại nào

Thứ Năm, 25/02/2021 22:22
31 👨 533
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng