Giải mã bí ẩn bãi biển biến mất cách đây 33 năm đột ngột trở lại

Các nhà khoa học đã giải mã thành công bí ẩn bãi biển chứa hàng trăm tấn cát của làng chài Dooagh ở Ireland biến mất và đột ngột quay trở lại sau hơn 30 năm.

Năm 1984, một trận bão dữ dội xảy ra tại hòn đảo Achill, vùng tây bắc Ireland đã cướp sạch toàn bộ dải cát mịn ở bãi biển của làng chài Dooagh. Sau khi cơn bão đi qua, toàn bộ bãi biển chỉ trơ lại đá cứng.

Bãi biển làng chài Dooagh trơ trọi đá sau khi hàng trăm tấn cát biến mất
Bãi biển làng chài Dooagh trơ trọi đá sau khi hàng trăm tấn cát biến mất.

Người dân nơi đây tưởng rằng, đó chính là năm cuối cùng họ được nhìn thấy bãi biển với cát mịn trải dài, nơi họ gắn bó suốt cuộc đời và cũng là nơi dẫn họ ra khơi đi tìm nguồn sống.

Nhưng điều kỳ tích đã xuất hiện, hàng trăm tấn cát đã trở lại lấp đầy những tấm đá trơ trọi ở bãi biển của làng chài Dooagh sau khi một hiện tượng thủy triều kỳ lạ từ Đại Tây Dương xảy ra tại đây. Dải cát mịn dài 300 mét đã trở lại như chưa từng biến mất cách đây 33 năm khiến người dân nơi đây vui mừng xen lẫn kinh ngạc.

Bãi biển làng chài Dooagh trơ trọi đá sau khi hàng trăm tấn cát biến mất Dải cát đã trở lại bãi biển làng Dooagh như chưa từng biến mất cách đây 33 năm.

Lý giải của khoa học

Theo nhà hải dương học Ivan Haigh từ Đại học Southampton: "Sự kết hợp kỳ diệu của thời tiết và đại dương đã giúp cho hàng trăm tấn cát trở lại bãi biển của làng chài Dooagh. Cát chạy dọc khu vực này có tính chất mềm, mịn nên chúng dễ dàng bị di chuyển bởi gió đại dương, sóng và các cơn bão."

Theo các chuyên gia thời tiết, trên bản đồ vệ tinh đã xuất hiện xuất hiện những luồng gió cực mạnh đến từ phương Bắc trước khi bãi biển trở lại 10 ngày. Hàng trăm tấn cát ngoài khơi đã được sóng biển cùng thủy triều đưa trở lại bãi biển trơ trọi đá.

Đây không phải là lần đầu tiên bãi biển ở làng chài Dooagh biến mất sau những trận bão lớn và đột ngột trở lại. Vào năm 1890, bão tố cũng đã cuốn sạch cát chỉ để trơ lại những dãy đá ngầm ở bãi biển. Và sau đó 40 năm, dải cát đã được mang trở lại, lấp đầy những khối đá khô cứng.

Achill là hòn đảo lớn nhất của Ireland với số dân khoảng 3.000 người sống chủ yếu dựa vào du lịch. Nhờ có những bãi biển xanh mát, thời tiết ôn hòa, dịu mát, Achill đón khoảng 150.000 đến 180.000 lượt khách ghé thăm mỗi năm.

Thứ Ba, 23/05/2017 15:30
33 👨 1.572
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ