Facebook Lite

Facebook Lite

Facebook, Inc.
Miễn phí 27/07/2021 100+

Facebook Lite là gì?

Facebook Lite là phiên bản rút gọn của ứng dụng Facebook tiêu chuẩn dành cho Android và iOS. Mặc dù nó thiếu một số tính năng nhất định nhưng vẫn là một sự thay thế tuyệt vời cho ứng dụng Facebook đầy đủ.

Facebook công bố Facebook Lite vào năm 2015 như một phiên bản của Facebook được thiết kế lại để hoạt động trơn tru với các kết nối di động kém và điện thoại cấu hình thấp.

Đây là một ứng dụng được xây dựng hướng tới các quốc gia đang phát triển, nơi khó có khả năng kết nối dữ liệu tốt, nhưng có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu trên thế giới. Facebook Lite cũng giúp tiết kiệm dung lượng trên điện thoại và vẫn hoạt động với kết nối 2G.

Lưu ý: Phiên bản trên iOS chỉ tải được với App Store ở Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất

Những tính năng của Facebook Lite

Giao diện người dùng

Facebook Lite không chỉ là một phiên bản trang web dành cho thiết bị di động - nó là một ứng dụng được thiết kế lại hoàn toàn. Thành thật mà nói, bố cục không tệ hơn phiên bản gốc và có sự khác biệt. Bạn vẫn có các tab cơ bản như cũ: News Feed (Nguồn cấp tin tức), Friend Requests (Yêu cầu kết bạn), Messages (Tin nhắn), Videos, Notifications (Thông báo) và Options (Tùy chọn) - bạn chỉ không thể vuốt để chuyển đổi giữa chúng mà phải nhấn vào.

Dưới đây là so sánh Newsfeed của cả hai ứng dụng, Facebook Lite ở bên trái và ứng dụng Facebook gốc ở bên phải:

Newsfeed
Newsfeed

Như bạn có thể thấy, menu và thanh tìm kiếm của Facebook Lite vẫn ở trên cùng màn hình, trong khi ứng dụng Facebook tiêu chuẩn đặt thanh menu ở dưới cùng. Nhìn chung, bạn sẽ thấy các nút và văn bản nhỏ hơn trên Facebook Lite, dành cho các thiết bị có màn hình độ phân giải thấp. Nó vẫn có giao diện bán hiện đại với các thẻ trắng trên nền xám, giống như ứng dụng Facebook thông thường.

Trong bảng thông báo bên dưới, bạn có thể thấy rằng phiên bản Lite có các ảnh profile nhỏ, độ phân giải thấp để biểu thị liệu ai đó đã thích hoặc nhận xét về điều gì đó. Văn bản cũng nhỏ hơn nhiều khi so sánh với ứng dụng Facebook gốc.

Văn bản
Văn bản

Việc cuộn qua ứng dụng Lite chậm hơn một chút so với Facebook thông thường. Rõ ràng là Facebook đã thực hiện một số cắt giảm để cho phép ứng dụng hoạt động bình thường trên các thiết bị có RAM thấp, CPU thấp và kết nối Internet kém. Mặc dù vậy, Facebook Lite vẫn có thể sử dụng được.

Bảo mật và sự riêng tư

Facebook chắc chắn yêu thích thông tin của bạn và bạn muốn chắc chắn rằng công ty không cung cấp thông tin đó cho tất cả mọi người. Đối với người mới bắt đầu, Facebook có một công cụ trực tuyến để bạn có thể xác minh cài đặt quyền riêng tư của mình, nhưng khi đã làm điều đó, việc xem các quyền mà ứng dụng dành cho thiết bị di động có trên thiết bị của mình cũng không phải là ý kiến tồi.

Bạn thậm chí có thể duyệt Facebook thông qua Tor để tăng cường bảo mật.

Một số người cho rằng các quyền của ứng dụng Facebook thông thường là hơi mang tính xâm phạm. Bạn có thể xem tất cả những điều đó bên dưới.

Các quyền của ứng dụng Facebook
Các quyền của ứng dụng Facebook

Danh sách tương đối dài, và danh sách của Facebook Lite cũng gần tương đương:

Các quyền của ứng dụng Facebook Lite
Các quyền của ứng dụng Facebook Lite

Sự khác biệt là gì? Facebook thông thường có quyền sử dụng phần cứng sinh trắc học, thay đổi cài đặt âm thanh, sử dụng dịch vụ thanh toán của Google Play và ghép nối với các thiết bị Bluetooth của bạn.

Về cơ bản, nếu các quyền thông thường của Facebook hơi quá mức đối với bạn, thì có lẽ Facebook Lite cũng vậy. Cách tốt nhất để tránh phải cấp quyền chỉ đơn giản là truy cập trang web di động của Facebook thông qua trình duyệt Android yêu thích của bạn.

Nhắn tin

Facebook Lite từng có hệ thống nhắn tin riêng được tích hợp ngay trong ứng dụng. Tuy nhiên, bây giờ nó buộc bạn phải tải xuống và sử dụng một ứng dụng nhắn tin riêng, giống như ứng dụng Facebook tiêu chuẩn.

Thay vì sử dụng Messenger thông thường, người dùng Facebook Lite được khuyến khích sử dụng Messenger Lite trên iOS và Android.

Nhưng nếu bạn định chuyển đổi, Messenger Lite so với Messenger như thế nào? Hãy tự mình xem xét. Messenger Lite ở phía dưới bên trái và Messenger ở phía dưới bên phải.

Ứng dụng nhắn tin
Ứng dụng nhắn tin

Facebook Messenger Lite trông gần giống như Messenger thông thường. Nếu bạn thấy Messenger quá cồng kềnh, Lite có thể là ứng dụng nhắn tin mà bạn đang tìm kiếm.

Và nếu bạn là người yêu thích sticker của Facebook thì bạn sẽ rất vui khi biết rằng ngay cả phiên bản Lite cũng hỗ trợ chúng. Chỉ cần lưu ý rằng bạn sẽ không có quyền truy cập vào thư viện ảnh GIF, biểu tượng cảm xúc và các kiểu văn bản đi kèm với Messenger tiêu chuẩn.

Lợi ích của Facebook Lite

Sự khác biệt chính giữa Facebook Lite và Facebook là ở dụng lượng của nó. Bản tải xuống của Facebook Lite chỉ có dung lượng dưới 10MB. Trong khi dung lượng mà Facebook thông thường chiếm, là 167MB. Đây là một sự khác biệt đáng kể.

Ngoài ra, Facebook Lite không load trước ảnh theo cách Facebook làm. Điều này có nghĩa là thời gian load sẽ lâu hơn một chút khi cuộn qua Newsfeed, nhưng dữ liệu tiêu thụ sẽ ít hơn. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng video không tự động phát theo cách chúng thực hiện trên ứng dụng tiêu chuẩn - video sẽ chỉ tự động phát trên Facebook Lite khi bạn kết nối với WiFi.

Bạn có thể tiết kiệm nhiều dữ liệu hơn nữa bằng cách chuyển đến cài đặt Facebook Lite của mình và cuộn xuống cài đặt Media and Contacts. Tại đây, bạn có thể chọn chất lượng ảnh mà Facebook Lite sẽ hiển thị. Chọn ảnh có độ phân giải thấp có thể giúp bạn giảm mức sử dụng dữ liệu. Ứng dụng Facebook tiêu chuẩn có tính năng tiết kiệm dữ liệu, nhưng nó không tiết kiệm được nhiều khi so sánh với Facebook Lite.

Facebook và Facebook Lite: Bạn nên sử dụng cái nào?

Facebook không phù hợp với tất cả mọi người, chính vì vậy Facebook Lite có thể hấp dẫn hơn. Đặc biệt nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại cũ hoặc cần tiết kiệm dữ liệu nếu có thể.

Tuy nhiên, nếu bạn không có điện thoại cũ và không cần tiết kiệm dữ liệu, có thể bạn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ ứng dụng Facebook tiêu chuẩn. Vấn đề duy nhất là các quyền bổ sung cần thiết để sử dụng nó.

Mặc dù Facebook Messenger cung cấp một cách dễ dàng để liên lạc với bạn bè, nhưng bạn có thể muốn giữ thông tin của mình không rơi vào tay Facebook. May mắn thay, những lựa chọn thay thế Facebook Messenger này là hoàn hảo nếu bạn không muốn sử dụng Facebook.

4,39 👨 3.352
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giao tiếp, liên lạc, hẹn hò