Ánh sáng Mặt Trời có thể khiến thị lực của bạn bị tổn thương vĩnh viễn

Việc nhìn trực tiếp vào Mặt Trời hoặc nhìn trực tiếp vào chỗ mà người ta đang hàn, ánh sáng chói ấy sẽ ảnh hưởng tới mắt chúng ta.

Tác hại của ánh sáng Mặt Trời

Mặt Trời sản sinh ra 3 loại tia, tia sáng nhìn thấy được, tia hồng ngoại và tia cực tím. Trong đó, tia cực tím hay còn gọi là tia UV có ảnh hưởng nặng nề nhất tới cấu trúc của mắt, đặc biệt là khi chúng bị phản chiếu lại thông qua bề mặt cát, tuyết hoặc nước.

Dưới tác động của tia cực tím, các tế bào trong giác mạc (lớp mỏng trong suốt nằm ngoài cùng của mắt) sẽ bị bỏng và phồng lên, rồi nứt ra tương tự như da người khi cháy nắng. Sau khi ánh sáng gây tổn thương mắt vài tiếng, các triệu chứng khác sẽ xảy ra bao gồm việc chảy nước mắt liên tục, viêm mô và bạn sẽ có cảm giác như dùng giấy ráp để đánh mắt vậy. Đây là những triệu chứng của căn bệnh viêm giác mạc ánh nắng (photokeratitis). Bệnh này chỉ kéo dài trong vòng 36 tiếng và có thể được ngăn chặn bằng việc đeo kính râm có chống tia cực tím.

Ánh sáng Mặt Trời chiếu thẳng vào mắt có thể gây tổn thương mắt

Võng mạc mắt bạn sẽ bị tổn thương nếu bạn nhìn thẳng vào Mặt Trời lâu thêm chút nữa. Khi đó, mắt bạn sẽ không đau như bị viêm giác mạc ánh nắng nhưng những tế bào nhạy cảm ánh sáng nằm sâu trong mắt mang nhiệm vụ chuyển hình ảnh nhìn thấy lên não có thể phải chịu tổn thương vĩnh viễn.

Khi bị kích động mạnh, các tế bào cảm thụ ánh sáng sẽ tiết ra hàng loạt hóa chất nhằm cảnh báo cơ thể. Nếu tình trạng này duy trì lâu, chính những chất đó sẽ ảnh hưởng tới những mô xung quanh gây tổn thương mắt. Những tổn thương này có thể kéo dài từ một tháng cho tới một năm mới có thể phục hồi.

Khi võng mạc đã bị tổn thương mà vẫn tiếp tục nhìn vào Mặt Trời, tia cực tím sẽ gây hư hại điểm vàng nằm trong mắt gây mù tạm thời. Bởi điểm vàng là nơi tập trung nhiều tế bào thần kinh, đảm nhận tới 90% thị lực; điểm vàng giúp nhận biết màu sắc, độ sắc nét của hình ảnh.

Đừng bao giờ nhìn trực tiếp vào Mặt Trời

Ngay cả khi con ngươi của chúng ta co lại thì một lượng ánh sáng vẫn được tiếp tục đưa vào trong mắt và tập trung ở mô điểm vàng. Khi những mô này bị tổn thương có thể khiến điểm vàng bị thoái hóa và thị lực bị tổn thương vĩnh viễn.

Nếu ánh sáng Mặt Trời vẫn tiếp tục chiếu vào mắt, tia cực tím gây ra tổn thương nặng nề tại thủy tinh thể, thị lực sẽ bị ảnh hưởng gây mù tạm thời. Nếu không được chữa trị, mắt bạn sẽ bị mù.

Nếu sử dụng kính viễn vọng hoặc ống nhòm để nhìn thẳng vào Mặt Trời sẽ có hại gấp vài lần so với nhìn trực tiếp bằng mắt. Những thiết bị nhìn xa này sẽ tập trung ánh sáng Mặt Trời vào một điểm, điều này khiến cho cấu trúc mắt bị tổn thương nặng nề và có thể gây mù vĩnh viễn ngay lập tức.

Tấm lọc Mặt Trời
Tấm lọc Mặt Trời (solar filter).

Cách an toàn để bạn có thể quan sát quả cầu lửa trên cao kia là gắn một tấm lọc Mặt Trời được làm từ hợp kim crom hoặc có một lớp nhôm mỏng có thể làm suy giảm bức xạ gây ra bởi ánh sáng nhìn thấy được và tia hồng ngoại, vào kính viễn vọng.

Thứ Hai, 26/06/2017 17:02
11 👨 3.814
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình