Công cụ Disk Management Windows 10 sắp có phiên bản mới hiện đại hơn

Disk Management là một công cụ vô cùng quan trọng trong hệ điều hành Windows, cho phép người dùng quản lý các ổ đĩa được cài đặt trong máy tính như ổ cứng (tích hợp và gắn rời), ổ đĩa quang và ổ flash. Nói cách khác, nếu muốn xóa hoặc tạo một phân vùng ổ đĩa mới, mở rộng không gian của một đĩa cụ thể, định dạng, hay gán ký tự ổ đĩa… bạn sẽ phải cần đến Disk Management.

Tuy quan trọng và được sử dụng nhiều là vậy, nhưng đã rất lâu rồi Disk Management chưa nhận được những cập nhật mới đáng chú ý (lần gần đây nhất đã là từ thời kỳ Windows 7). Tất nhiên công cụ này vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu quản lý ổ đĩa cơ bản của đa số người dùng Windows, tuy nhiên sự xuất hiện của một số ứng dụng bên thứ ba hiện đại, giàu tính năng hơn đã khiến cho Disk Management bị tụt lại phía sau, không còn là sự lựa chọn số 1 của người dùng Windows như trước đây. Microsoft đương nhiên nắm rõ thực trạng này, và có lẽ chuẩn bị tung ra phiên bản mới cho Disk Management với nhiều cải tiến đáng chú ý.

Sở dĩ có thể khẳng định được điều này là bởi sau khi phân tích các tham chiếu đến "Modern_Disk_Management_Link" trong bản dựng Windows 10 Build 19577+, chuyên gia về Windows Rafael Rivera nhận thấy Microsoft đang thực hiện một số tinh chỉnh và đổi mới trong Disk Management Windows 10. Nhiều khả năng sẽ có một liên kết trong ứng dụng Settings cho phép khởi chạy trực tiếp công cụ Disk Management. Ngoài ra, cụm từ “‘Modern_Disk_Management” cũng đã cho thấy đây nhiều khả năng sẽ là một phiên bản Disk Management mới hiện đại hơn.

Phát hiện của Rafael Rivera

Thật vậy, trên bản dựng Windows 10 Build 20175, các chuyên gia phân tích Windows tiếp tục tìm thấy một công cụ quản lý ổ cứng hiện đại mới, với thông tin chi tiết hơn rất nhiều.

Tất nhiên công cụ này hiện đang được ẩn chờ hoàn thiện, nhưng vẫn có thể kích hoạt để thử nghiệm sớm bằng cách truy cập vào đường dẫn “Manage Disks and Volumes” trong mục Settings > Storage. Trang chủ của cửa sổ công cụ Disk Management mới này sẽ hiển thị cho bạn danh sách các ổ cứng trên hệ thống và phân vùng lưu trữ (Volume) của chúng. Khi bạn bấm chọn Volume, sẽ có 2 tùy chọn xuất hiện: “Explore” và “Properties”. Trong đó, bấm vào Explore sẽ mở phân vùng ổ cứng cứng trong File Explorer. Còn Properties sẽ là tùy chọn cho phép bạn đi sâu vào quản lý khối lượng lưu trữ của ổ cứng đã chọn.

Mục Manage Disks and Volumes

Nếu bạn muốn sắp xếp lại các ký tự ổ đĩa (tên ổ cứng) để phân loại từng Volume khác nhau của mình theo cách khoa học hơn, công cụ mới này sẽ giúp giải quyết vấn đề một cách dễ dàng. Để thay đổi tên một ổ cứng cụ thể, bạn chỉ cần chọn nhấp vào tùy chọn Properties, sau đó bấm chọn mục “Change Drive Letter”.

Đổi tên ổ cứng

Trong menu thả xuống của mục Change Drive Letter, bạn có thể chọn một ký tự ổ đĩa mới. Các ký tự chưa được gán cho từng Volume chỉ có sẵn trên danh sách thả xuống.

Ngoài ra, trang này cũng sẽ hiển thị biểu thị biểu đồ mô tả trực quan về volume và dung lượng lưu trữ khả dụng. Nếu bạn chọn tùy chọn “Change Size”, một cửa sổ bật lên sẽ lập tức hiển thị ổ cứng chứa volume đó, đồng thời có thể tạo không gian trống bằng cách thay đổi kích thước Volume hiện có (Shrink Volume).

Vùng dung lượng 60GB trên ổ cứng đã được thu gọn

Trong ví dụ trên, vùng dung lượng 60GB trên ổ cứng đã được thu gọn. Cửa sổ bật lên hiển thị kích thước hiện tại của Volume và không gian tối thiểu hoặc tối đa bạn có thể có cho Volume này.

Kích thước hiện tại và tối thiểu của Volume

Như đã nói, công cụ Disk Management hiện đang trong quá trình hoàn thiện, do đó bạn sẽ không thể sử dụng đầy đủ các chức năng, đặc biệt là những tính năng nâng cao như xóa và định dạng phân vùng ổ cứng… tương tự như các công cụ của bên thứ ba, nhưng vẫn đảm bảo xử lý chính xác các yêu cầu cơ bản vừa nêu phía trên.

Thứ Năm, 30/07/2020 23:31
54 👨 3.080
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ