Các loại màn hình Retina, LCD, AMOLED, OLED... là gì?

Cùng với độ phân giải, kích thước thì công nghệ màn hình cũng có ảnh hưởng lớn đến chất lượng hiển thị màn hình. Hiện nay, có khá nhiều công nghệ màn hình được sử dụng phổ biến trên điện thoại như Retina, AMOLED, OLED… Vậy, công nghệ màn hình smartphone nào tốt? Cùng tìm hiểu về những ưu nhược điểm của các chuẩn màn hình công nghệ phổ biến hiện nay trong bài dưới đây để có câu trả lời nhé.

1. Màn hình Retina

Màn hình Retina

Đây là loại màn hình IPS-LCD có mật độ điểm ảnh cực cao, mắt thường của con người không thể phân biệt được từng điểm ảnh riêng biệt ở góc nhìn thông thường.

Tùy từng thiết bị mà mật độ điểm ảnh trên màn hình Retina cũng khác nhau. Ví dụ như chiếc iPhone 4S có mật độ điểm ảnh lên đến 326 ppi trong khi trên chiếc iPad mới, màn hình lớn với mật độ điểm ảnh chỉ là 264 ppi.

2. Màn hình AMOLED - Active Matrix Organic Light Emitting Diode

Màn hình AMOLED

Màn hình AMOLED cho hiển thị rực rỡ hơn và tiêu thụ điện thấp hơn, được đánh giá sẽ thay thế màn hình TFT.

So với TFT, màn hình AMOLED nhiều ưu việt hơn như độ nét cao hơn, khả năng tái tạo màu rõ nét và sống động hơn, độ tương phản cao hơn và góc nhìn rộng hơn, nhẹ hơn.

Tuy nhiên, màn hình AMOLED lại hiển thị hình ảnh khá kém dưới ánh sáng mặt trời. Công nghệ màn hình mới này hiện đã được sử dụng cho các smartphone cao cấp của Samsung, HTC và Nokia.

3. Màn hình OLED

Màn hình OLED

OLED (Organic Light Emitting Diode) là một diode phát sáng (LED), trong đó lớp phát ra ánh sáng được làm bằng hợp chất hữu cơ. Một màn hình OLED không yêu cầu đèn nền, do đó nó làm giảm điện năng tiêu thụ cũng như hiển thị màu đen tốt hơn và không giống như màn hình LCD. Một trong những lợi thế của màn hình OLED là màu sắc sống động, góc nhìn rộng hơn, cải thiện độ sáng và hiệu quả năng lượng tốt hơn.

4. Super AMOLED

Super AMOLED

Phiên bản khác của màn hình AMOLED có màu sắc nổi bật hơn so với các màn hình AMOLED thông thường và khả năng hiển thị dưới ánh mặt trời tốt hơn. Công nghệ màn hình này do Samsung phát triển bằng cách kết hợp màn cảm ứng (touch panel) và lớp kính trên cùng.

Samsung đã áp dụng công nghệ màn hình này vào các smartphone cao cấp của hãng như Galaxy S.

5. Super AMOLED Plus

Super AMOLED Plus

Tương tự như màn hình LCD, Super AMOLED Plus cũng cấu trúc lại các điểm ảnh phụ nhằm giúp hình ảnh hiển thị rõ ràng và sắc nét hơn. Chiếc Galaxy S II của Samsung là smartphone đầu tiên sử dụng công nghệ này.

6. Super AMOLED HD

Super AMOLED HD

Đây là thuật ngữ do Samsung tạo ra, đơn giản chỉ là một bản độ phân giải cao (720 x 1.280 pixel hoặc cao hơn) của màn hình Super AMOLED. Hiện tại, Samsung đã từ bỏ loại màn hình Super AMOLED Plus và quay trở lại công nghệ Super AMOLED và nâng lên chuẩn HD. Loại màn hình này được sử dụng trên chiếc Galaxy Note và Galaxy S III của hãng.

7. Màn hình LCD - Liquid Crystal Display: Màn hình tinh thể lỏng

Màn hình LCD - Liquid Crystal Display

Màn hình LCD phải nhờ đến đèn nền để phát sáng chứ không thể tự tạo ánh sáng. Màn hình LCD cho màu sắc rất kèm trong ánh sáng mặt trời, góc nhìn rất hẹp do mật độ của màn hình thấp. Chất lượng của màn hình LCD tùy thuộc vào quá trình sản xuất và sử dụng.

Hầu hết các màn hình trên điện thoại giá rẻ hiện nay đều sử dụng công nghệ màn hình LCD.

8. Màn hình TFT LCD - Thin Film Transistor: Bóng bán dẫn dạng phim mỏng

Màn hình TFT LCD

Màn hình TFT được phát triển dựa trên công nghệ màn hình LCD với nhiều cải tiến cho khả năng tái tạo màu tốt hơn và độ phân giải cao hơn.

Nhưng màn hình TFT-LCD có mức tiêu pin khá cao, góc nhìn không rộng, người xem phải nhìn thẳng vào màn hình mới thấy được hình ảnh rõ nét.

9. Màn hình Super LCD

Màn hình Super LCD

Super LCD là phiên bản nâng cấp đặc biệt của TFT-LCD. Công nghệ màn hình này có độ tương phản tốt hơn, màu sắc sinh động hơn, dễ nhìn dưới ánh sáng mặt trời hơn nhưng hao pin hơn và có độ sáng thấp hơn so với màn hình AMOLED.

10. Màn hình IPS LCD

Màn hình IPS LCD

Màn hình IPS cung cấp góc nhìn rộng lên tới 178 độ so với phương ngang và tái tạo màu sắc tốt với gam màu rộng hơn. Công nghệ màn hình này thường được dùng trong các thiết bị cao cấp, đòi hỏi khắt khe về chất lượng hiển thị.

Với màn hình IPS, người dùng không cần phải ngồi trực diện vẫn có thể trải nghiệm hết chất lượng của hình ảnh.

11. Màn hình LED-backlit IPS LCD

Màn hình LED-backlit IPS LCD

LED-backlit IPS LCD là công nghệ dùng nhiều pixel nén trên màn hình LED-Blacklit. Nhờ được trang bị tấm nền IPS (In-Plane Switching) nên màn hình này có góc nhìn lớn hơn. Hiện tại, công nghệ này đang được nhiều hãng smartphone trên thế giới sử dụng, một trong số đó là Apple với iPad mini 1,2,3, iPhone 6, iPhone 6 Plus.

12. IPS Quantum (màn hình IPS lượng tử)

IPS Quantum

IPS Quantum là công nghệ hiển thị DCI (Digital Cinema Initiatives) do các hãng phim lớn cùng nhau thành lập một tiêu chuẩn. Công nghệ này tạo ra tỉ lệ hiển thị tốt nhất nhờ tập trung vào việc hiển thị màu đỏ và xanh lam, những màu sắc mà mắt người dễ nắm bắt nhất.

Một màn hình theo đúng chuẩn DCI có giá trên 6000USD.

13. Mobile BRAVIA Engine

Mobile BRAVIA Engine

Công nghệ màn hình này được cho là thiết kế đặc biệt để tăng độ tương phản, cải thiện chất lượng hình ảnh và video, cho màu sắc tự nhiên nhất có thể.

14. NOVA

Đây cũng là một biến thể của màn hình LCD có khả năng cho độ sáng cực cao và tiết kiệm điện. Công nghệ màn hình được này được LG sử dụng trên dòng Optimus Black.

15. ClearBlack

ClearBlack

Đây là công nghệ màn hình của Nokia. Màn hình này cho góc nhìn và độ tương phản tốt hơn.

Thứ Ba, 31/12/2019 08:10
44 👨 7.891
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ