Cẩn thận ngộ độc khí CO khi sử dụng bình nước nóng vào mùa đông

Trong mùa đông, nhu cầu tắm nước nóng của con người tăng cao. Tuy nhiên, khi các gia đình sử dụng bình nước nóng cũng nên cảnh giác với nguy cơ ngộ độc khí carbon monoxide (CO).

Ngộ độc khí trong nhà tắm

Ngộ độc khí trong nhà tắm nguy hiểm như thế nào?

Ngộ độc khí trong phòng tắm thường là do khí carbon monoxide (CO), một loại khí không mùi, không màu và không vị.

Bình nóng lạnh gas hít khí Oxy trong phòng và thải ra CO trong quá trình đốt cháy để làm nóng nước. Vì vậy, càng tắm lâu trong phòng kín, lượng CO trong phòng càng lớn dễ dẫn đến ngộ độc.

Khi nồng độ CO trong không khí trong phòng tăng lên 0,04-0,06% con người sẽ bị ngộ độc nhẹ. Hít phải quá nhiều khí CO có thể khiến con người bị thiếu oxy, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn, yếu tay chân, khó thở... không còn sức lực để tự cứu chính mình.

Để an toàn hơn khi sử dụng bình nóng lạnh, phòng tắm phải được thiết kế thông thoáng để tránh trường hợp bị rò rỉ gas. Ngoài ra, các gia đình cũng nên chọn các loại máy nước nóng sử dụng các công nghệ hiện đại hơn...

Bình nóng lạnh

Thực tế, ngoài bình nước nóng ra thì việc ngộ độc khí CO có thể xuất hiện từ việc đốt than trong nhà để sưởi ấm, từ bếp gas, điều hòa không khí ô tô...

Các dấu hiệu nhận biết cơ thể đã bị ngạt khí CO

Ở mức độ nhẹ: Nạn nhân sẽ cảm thấy đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi...

Ở mức độ vừa: Nạn nhân sẽ thấy đau ngực, khó tập trung, nhìn mờ, khó thở nhẹ, mạch nhanh, thở gấp.

Khi bị ngộ độc nặng: Nạn nhân sẽ bị mất ý thức, co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, bỏng da, tiểu tiện, đại tiện không tự chủ, có thể bị ngất, tím môi và các đầu ngón tay, ngón chân, đồng thời bị co cứng tay chân hoặc có những động tác bất thường.

Khi phát hiện nạn nhân bị ngộ độc khí CO cần phải nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi khu vực nhiễm độc và đưa đi cấp cứu. Nếu nạn nhân thở yếu, ngừng thở thì phải tiến hành ngay hô hấp nhân tạo. Nếu nạn nhân không còn tỉnh, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng ở tư thế an toàn rồi vừa hà hơi thổi ngạt, vừa đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Thứ Hai, 15/11/2021 11:56
31 👨 499
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt