4 cử chỉ chuột Magic Mouse hữu ích để điều hướng Mac

Là người dùng Mac, bạn có hai tùy chọn khi quyết định cách điều khiển máy tính của mình: Sử dụng Magic Mouse và Magic Trackpad. Cả hai tùy chọn đều cung cấp các cử chỉ hữu ích để giúp vận hành nhiều tính năng của macOS dễ dàng hơn.

Mặc dù Magic Trackpad rất tuyệt, nhưng nếu bạn thoải mái hơn khi sử dụng chuột, bạn sẽ được hưởng lợi từ một số cử chỉ tiện dụng được tích hợp trong chuột Magic Mouse của Apple. Hãy cùng xem các cử chỉ này và cách chúng có thể cải thiện trải nghiệm trên macOS qua bài viết sau đây.

Kích hoạt cử chỉ trên chuột Magic Mouse

Để sử dụng các cử chỉ được tích hợp trong Magic Mouse, trước tiên bạn cần kích hoạt chúng trong System Preferences. Trên thanh menu, điều hướng đến menu Apple > System Preferences để mở.

Nhấp vào Mouse trong menu này để mở bảng điều khiển (control panel) cho Magic Mouse. Để các cử chỉ bên dưới hoạt động, bạn sẽ cần bật Smart Zoom.

Kích hoạt cử chỉ trên chuột Magic Mouse

Tiếp theo, đi tới tab More Gestures và bật cả ba cử chỉ ở đó, bao gồm Swipe between pages, Swipe between full-screen apps Mission Control all activated.

Bây giờ, chuột đã được thiết lập, hãy tìm hiểu cách sử dụng những cử chỉ hữu ích này trong macOS.

Thực hiện cử chỉ với Magic Mouse

Các cử chỉ trên Magic Mouse đều hoạt động với những động tác đơn giản, bằng một hoặc hai ngón tay. Bạn có thể thực hiện chúng trực tiếp trên chuột. Toàn bộ bề mặt của chuột hoạt động cho những cử chỉ này.

Có thể bạn sẽ cảm thấy một chút không quen lúc đầu. Nhưng sau khi làm thử, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn với những chuyển động này và có thể sử dụng chúng mà không cần suy nghĩ.

1. Sử dụng Smart Zoom

Cách sử dụng: Nhấn đúp bằng một ngón tay để phóng to hoặc thu nhỏ trang web, hình ảnh hoặc tài liệu PDF.

Khi bạn sử dụng Smart Zoom trên Magic Mouse, máy Mac sẽ thực hiện phóng to nhanh trên khu vực có con trỏ chuột. Cử chỉ này sẽ hoạt động trong hầu hết các trình duyệt web, cũng như những file PDF hoặc hình ảnh bạn mở trên máy Mac.

Kích thước phóng to là khoảng 50%. Khi bạn nhấn lại vào cùng một khu vực, màn hình sẽ thu nhỏ lại về mức tiêu chuẩn. Hãy thử sử dụng Smart Zoom ngay trên trang này bằng cách phóng to một đoạn hoặc hình ảnh.

Smart Zoom là một shortcut gọn gàng, cho phép bạn phóng to nhanh chóng mà không cần sử dụng phím tắt Mac. Ngoài ra, các shortcut được tích hợp trong trình duyệt web hoặc ứng dụng PDF có thể khác nhau. Smart Zoom cho phép bạn nhanh chóng kiểm soát chế độ xem cửa sổ của mình mà không cần tìm kiếm các shortcut khác nhau cho mỗi chương trình.

2. Mở Mission Control

Mở Mission Control

Cách sử dụng: Nhấn đúp bằng hai ngón tay để mở Mission Control.

Hầu hết người dùng Mac đều quen thuộc với Mission Control, cung cấp chế độ xem nhanh tất cả các cửa sổ đang mở. Bàn phím Magic Keyboard của Apple cung cấp một shortcut để mở Mission Control bằng phím F3, nhưng bạn có thể sử dụng một bàn phím Mac khác không có các nút này.

Sử dụng cử chỉ Mission Control, bạn có thể mở và chuyển đổi giữa các cửa sổ làm việc của mình với chuyển động đơn giản bằng một tay. Vì các cửa sổ đang mở có thể vượt khỏi tầm tay khi bạn làm việc với tốc độ nhanh, nên cử chỉ này giúp bạn kiểm soát các ứng dụng của mình.

3. Vuốt để điều hướng các trang trình duyệt

Cách sử dụng: Vuốt sang trái hoặc phải bằng một ngón tay để chuyển đổi giữa các trang. Vuốt sang trái sẽ hiển thị trang trước, còn vuốt sang phải sẽ hiển thị trang tiếp theo.

Thông thường, bạn sẽ vào một trang web có thông tin mà bạn đang tìm kiếm trên nhiều trang khác nhau. Bạn cũng có thể cần phải nhanh chóng chuyển đối giữa các kết quả tìm kiếm của Google để xác định vị trí mình cần.

Di chuyển chuột lên các nút quay lại và chuyển tiếp trong trình duyệt mỗi lần là việc làm rất lãng phí thời gian. Thay vào đó, vuốt sang trái hoặc phải trên chuột theo chiều ngang cho phép bạn thực hiện các hành động tương tự hiệu quả hơn nhiều.

Sử dụng cử chỉ này giúp di chuyển giữa các trang web mà không phải đưa chuột lên thanh công cụ mỗi lần (điều này có thể làm bạn mất tập trung). Đây là một khái niệm đơn giản, nhưng nó tiết kiệm được khá nhiều chuyển động và những cú nhấp chuột khi bạn đang xem một trang web.

4. Chuyển đối giữa các ứng dụng toàn màn hình

Cách sử dụng: Vuốt sang trái hoặc phải bằng hai ngón tay để di chuyển giữa các ứng dụng toàn màn hình.

Chế độ toàn màn hình trên macOS tối đa hóa một ứng dụng để nó lấp đầy toàn bộ màn hình. Đây là một cách tuyệt vời để loại bỏ phiền nhiễu, nhưng có thể khó tắt đi một cách dễ dàng.

Để đặt cửa sổ thành toàn màn hình bằng chuột, bạn phải di chuyển con trỏ đến thanh công cụ ở góc trên cùng bên trái của cửa sổ. Nhấp vào nút màu xanh lá cây để đặt cửa sổ đó thành toàn màn hình.

Nhấp vào nút màu xanh lá cây để đặt cửa sổ đó thành toàn màn hình

Bạn có thể nhận thấy macOS không tối đa hóa nó trên các cửa sổ khác. Thay vào đó, nó tạo ra một không gian màn hình riêng biệt chỉ chứa cửa sổ bạn chọn để làm việc.

Để thoát chế độ toàn màn hình, bạn phải di chuột qua phía trên cửa sổ để hiển thị thanh công cụ, sau đó nhấp vào nút màu xanh lá cây một lần nữa để trở về màn hình chính.

Việc này có thể gây khó chịu nếu bạn cần bất kỳ cửa sổ nào khác trong khi đang làm việc toàn màn hình. Nhưng cử chỉ này sẽ giải quyết vấn đề đó. Vuốt sang trái hoặc phải bằng hai ngón tay sẽ di chuyển qua lại màn hình của bạn giữa cửa sổ chính và cửa sổ toàn màn hình bạn đã mở.

Vuốt sang trái để trở về màn hình chính, sau đó sang phải khi bạn đã sẵn sàng làm việc trên cửa sổ toàn màn hình. Bạn có được điều tốt nhất bằng cách truy cập vào tất cả các ứng dụng của mình, cộng với một cửa sổ mở rộng để xem mà không bị phân tâm, tất cả đều có sẵn trong một cú chạm nhờ Magic Mouse.

Sử dụng cử chỉ trên Magic Mouse là một cách tuyệt vời để làm việc thông minh hơn trên máy Mac, cho dù bạn sử dụng máy tính để bàn hay máy tính xách tay. Magic Mouse trở thành tiêu chuẩn khi bạn mua máy Mac để bàn, vì vậy bạn nên biết những mẹo này để tận dụng tối đa nó.

Nếu muốn, bạn có thể thử sử dụng thao tác kéo ba ngón tay trên máy Mac để tiết kiệm thời gian và thao tác nhấp chuột.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 23/10/2019 15:07
4,33 👨 8.923
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng Mac