5 tính năng hữu ích của Google My Maps bạn cần biết

Bạn có thể đã sử dụng Google Maps để tìm đường đến các địa chỉ, tìm kiếm cửa hàng và dịch vụ hoặc để "khám phá" những địa điểm mới trước khi đến đó. My Maps là một dịch vụ thông qua Google Maps cho phép bạn sử dụng cơ sở hạ tầng của Google Maps để đính kèm thông tin tới các vị trí và tạo bản đồ tùy chỉnh.

Bài viết hôm nay sẽ khám phá một số tính năng cơ bản của My Maps mà bạn có thể sử dụng theo bất kỳ cách sáng tạo và thiết thực nào.

1. Chia sẻ bản đồ của bạn với người khác

Tính năng đầu tiên mà bài viết sẽ đề cập đến là chia sẻ. Để thực hiện việc này, hãy chọn biểu tượng Share trên thanh công cụ ở phía trên bên trái của khung bên dưới tiêu đề bản đồ.

Từ đây, việc chia sẻ bản đồ tùy chỉnh của bạn cũng giống như chia sẻ bất kỳ file Google Drive nào. Bạn có thể chia sẻ bản đồ tùy chỉnh của mình với những người cụ thể, bất kỳ ai có liên kết hoặc những người trong tổ chức Google của bạn.

Chia sẻ tùy chỉnh trong My Maps
Chia sẻ tùy chỉnh trong My Maps

Lưu ý rằng, sau khi bạn đóng My Maps, bản đồ của bạn sẽ xuất hiện trong thư mục Google Drive cùng với các tài liệu Google Documents khác của bạn. Nói cách khác, không phải lúc nào bạn cũng phải xem nó qua trang My Maps.

Bạn có thể chia sẻ bản đồ tùy chỉnh của mình với quyền truy cập chỉnh sửa để tạo bản đồ với thông tin đầu vào từ người khác hoặc bạn có thể chia sẻ phiên bản chỉ xem khi bản đồ của bạn hoàn tất.

Truy cập bản đồ của người khác

Xem Google My Maps được chia sẻ
Xem Google My Maps được chia sẻ

Bạn không cần phải tạo bản đồ của riêng mình để sử dụng một số tính năng này. Banner ở đầu trang My Maps sẽ lọc những bản đồ mà bạn có thể xem. All hiển thị cho bạn mọi bản đồ mà bạn có quyền truy cập. Not OwnedShared hiển thị cho bạn bản đồ do người khác tạo và bạn có thể xem.

Sao chép My Maps hiện có để tạo phiên bản có thể chỉnh sửa
Sao chép My Maps hiện có để tạo phiên bản có thể chỉnh sửa

Giống như bất kỳ tài liệu cộng tác nào, cách bạn có thể tương tác với My Maps tùy thuộc vào những gì của chủ sở hữu nó cho phép. Yêu cầu quyền truy cập chỉnh sửa không dễ dàng như với các loại tài liệu khác, nhưng bạn có thể chọn biểu tượng 9 dấu chấm xếp chồng lên nhau ở cột bên trái và chọn Copy map để tạo phiên bản bản đồ hiện có có thể chỉnh sửa của riêng bạn.

2. Công cụ vẽ

Tính năng thứ hai mà bạn nên biết là tính năng "vẽ", về cơ bản bao gồm công cụ Draw a line và công cụ Add marker.

Bạn có thể vẽ một đường mà không cần thêm điểm đánh dấu, nhưng chúng sẽ không có ý nghĩa nhiều nếu không có điểm đánh dấu để ngữ cảnh hóa chúng. Và sau khi vẽ xong đường thẳng, bạn vẫn phải xác nhận các điểm.

Thêm điểm đánh dấu vào My Maps
Thêm điểm đánh dấu vào My Maps

Nếu biết vị trí của điểm đến hoặc điểm ưa thích trên Google Maps, bạn có thể điều hướng đến đó bằng cách kéo bản đồ. Sau đó, chọn công cụ Add marker từ thanh công cụ bên dưới thanh tìm kiếm và nhấp vào vị trí trên bản đồ mà bạn muốn điểm đánh dấu đi đến.

Thêm đường trong My Maps
Thêm đường trong My Maps

Khi bạn có hai điểm trở lên, hãy chọn nút Draw a line từ thanh công cụ và kết nối hai điểm của bạn. Bạn thậm chí có thể chọn nội dung mà đường đó thể hiện, gắn nhãn cho nó và viết bản tóm tắt giống như điểm của bạn.

3. Tính năng tìm kiếm

Nếu không biết vị trí của điểm đến hoặc địa điểm ưa thích, bạn có thể nhập tên của điểm đó vào thanh tìm kiếm gần đầu ngăn. Khi bạn chọn vị trí được đề xuất từ menu drop-down trong thanh tìm kiếm, vị trí đó sẽ xuất hiện trên thanh công cụ chính của bạn.

Tìm kiếm vị trí trong My Maps
Tìm kiếm vị trí trong My Maps

Di chuột qua tên vị trí trong menu và nhấn nút + để thêm vị trí đó vào bản đồ của bạn hoặc chọn nút Add to map xuất hiện bên dưới thông tin vị trí.

Thêm vị trí My Maps từ tìm kiếm
Thêm vị trí My Maps từ tìm kiếm

Hãy nhớ rằng khi bạn thêm một vị trí từ một tìm kiếm, My Maps sẽ tự động nhập tất cả thông tin về vị trí đó từ Google Maps. Vì vậy, ngay cả khi bạn biết cách tự tìm một vị trí, việc tìm kiếm theo cách này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian tùy thuộc vào thông tin bạn muốn đưa vào bản đồ của mình.

4. Tùy chọn cá nhân hóa

Để cá nhân hóa các điểm trên bản đồ của bạn, hãy di chuột qua tên điểm trong menu của bạn để làm xuất hiện biểu tượng thùng sơn. Nhấp vào biểu tượng đó để mở bảng màu và các biểu tượng điểm khác nhau.

Cá nhân hóa bảng màu và biểu tượng trong My Maps
Cá nhân hóa bảng màu và biểu tượng trong My Maps

Việc tùy chỉnh các điểm trên bản đồ của bạn có thể thêm phong cách, thông tin theo ngữ cảnh và giúp tách biệt những phần bổ sung được thực hiện bởi các người dùng khác nhau trong nháy mắt.

5. Nhúng bản đồ của bạn vào trang web

Tạo bản đồ tùy chỉnh để bạn tham khảo hoặc chia sẻ với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp đã là một tính năng thú vị của My Maps. Tuy nhiên, điểm mà My Maps thực sự có thể tỏa sáng là tính năng nhúng.

Để truy cập tính năng này, hãy chọn biểu tượng 9 dấu chấm xếp chồng lên nhau ở góc trên bên phải của menu và chọn Embed on my site. My Maps tạo một cửa sổ pop-up có liên kết để dán vào trang web của bạn.

Nhúng bản đồ được cá nhân hóa của bạn
Nhúng bản đồ được cá nhân hóa của bạn
Thứ Năm, 19/10/2023 09:21
51 👨 458
0 Bình luận
Sắp xếp theo