Tính năng Assistive Access của Apple là gì? Sử dụng như thế nào?

Tính năng Assistive Access của Apple, được giới thiệu cùng với iOS 17, được thiết kế để giúp iPhone và iPad dễ sử dụng hơn đối với những người bị thiểu năng trí tuệ. Nó cung cấp một trải nghiệm đơn giản, có thể được sửa đổi để giảm bớt gánh nặng tinh thần cho những người mắc chứng rối loạn như vậy.

Đây là cách hoạt động của Assistive Access và hướng dẫn thiết lập tính năng này cho người thân để nâng cao trải nghiệm iOS hoặc iPadOS của họ.

Lưu ý: iOS 17 hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm, nghĩa là bạn chỉ có thể sử dụng Assistive Access ngay bây giờ nếu bạn cài đặt iOS 17 beta trên iPhone của mình.

Assistive Access là gì và nó dành cho ai?

Theo Apple, Accessive Access cải tiến thiết kế của màn hình chính và một số ứng dụng gốc để cung cấp "một giao diện khác biệt với các nút có độ tương phản cao và nhãn văn bản lớn". Nó chỉ hiển thị một số ứng dụng được chọn trên màn hình chính và cung cấp cho bạn tùy chọn bật các tính năng cơ bản mà bạn muốn trong một ứng dụng. Các ứng dụng được tối ưu hóa để mở rộng thành một giao diện lớn hơn nhằm giúp những người thiểu năng trí tuệ tương tác với chúng dễ dàng hơn.

Điều này cũng đặc biệt hữu ích đối với những người lớn tuổi, những người có thể không rành về công nghệ, vì giao diện đơn giản hơn có thể mang lại lợi ích lớn cho họ. Đây là một trong một số tính năng trợ năng hữu ích trên các thiết bị của Apple.

Cách bật Assistive Access

Nếu thiết bị của bạn đang chạy iOS 17 trở lên, bạn có thể bật Assistive Access trên iPhone hoặc iPad của mình bằng cách đi tới Settings > Accessibility > Assistive Access. Nhấn vào Set Up Assistive Access > Continue. Sau khi bật Assistive Access lần đầu tiên, thiết bị của bạn sẽ tự động bắt đầu quá trình thiết lập.

Thiết lập Assistive Access trên iOS 17
Thiết lập Assistive Access trên iOS 17

Quá trình thiết lập sẽ yêu cầu bạn xác nhận Apple ID của người đang sử dụng thiết bị. Nếu bạn đang thiết lập thiết bị cho người khác, bạn có thể thay đổi Apple ID được liên kết bằng cách nhấn vào tùy chọn Change Apple ID. Sau khi thiết lập Apple ID, bạn có thể tùy chỉnh chính xác cách hoạt động của tính năng này.

Chọn kiểu giao diện cho màn hình chính, từ Grids hoặc Rows. Sau đó, chọn những ứng dụng khả dụng khi bật Assistive Access. Các ứng dụng được tối ưu hóa cung cấp trải nghiệm người dùng mới và tuân theo các nguyên tắc về giao diện của Apple. Để thêm một ứng dụng, hãy nhấn vào biểu tượng dấu cộng màu xanh lục. Nếu ứng dụng được tối ưu hóa cho Assistive Access, bạn cũng có thể cấu hình cài đặt chẳng hạn như liên hệ nào có thể nhắn tin cho bạn trong ứng dụng Messages hoặc danh sách phát nào bạn có thể nghe trong Apple Music.

Thiết lập Assistive Access trong Apple Music 
Thiết lập Assistive Access trong Apple Music

Lời nhắc Things To Know sẽ hiển thị sau khi tùy chỉnh cài đặt của bạn. Điều này đưa ra gợi ý về cách sử dụng tính năng này. Đảm bảo rằng người dùng thiết bị biết tất cả các điểm được bao gồm.

Cuối cùng, bạn có thể bật Face ID hoặc Touch ID cho người đang sử dụng thiết bị, cùng với mật mã mới sẽ được sử dụng để bật hoặc tắt Assistive Access. Sau đó, bạn có thể bắt đầu sử dụng tính năng này bằng cách nhấn Enter Assistive Access Now.

Hoàn tất thiết lập Assistive Access
Hoàn tất thiết lập Assistive Access

Cách sử dụng Assistive Access

Khi Assistive Access truy cập, bạn sẽ khám phá ra một màn hình chính hoàn toàn mới, với các biểu tượng ứng dụng lớn và nền trắng để tăng thêm độ tương phản. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng chỉ những ứng dụng bạn đã chọn trong quá trình thiết lập mới hiển thị.

iPhone trên màn hình chính Assistive Access
iPhone trên màn hình chính Assistive Access

Sử dụng ứng dụng trong Assistive Access

Để mở một ứng dụng, hãy nhấn vào ứng dụng đó. Các ứng dụng được tối ưu hóa có giao diện người dùng được thiết kế lại với các nút và nhãn lớn để cải thiện khả năng truy cập. Ví dụ, ứng dụng Apple Music có bìa album lớn và các nút Back, Play, Pause đơn giản. Ứng dụng Camera đã được đơn giản hóa với 4 tùy chọn lớn cho Photo, Video, Video SelfieSelfie cùng với nút Shutter đơn giản hơn.

iPhone chạy camera Assistive Access
iPhone chạy camera Assistive Access

Mặt khác, các ứng dụng không được tối ưu hóa vẫn hoạt động như bình thường, nhưng giờ đây chúng có một nút Back lớn để điều hướng giữa các menu ở cuối màn hình. Tỷ lệ khung hình của cửa sổ ứng dụng cũng được điều chỉnh để phù hợp với thay đổi này nhưng bạn vẫn có thể làm cho kích thước văn bản lớn hơn cho từng ứng dụng riêng lẻ.

Mở khóa iPhone hoặc iPad trong Assistive Access

Khi bật tính năng Assistive Access, bạn có thể nhấn vào nút Open để mở khóa iPhone hoặc iPad bằng Face ID sau khi Face ID nhận ra khuôn mặt của bạn. Touch ID hoạt động bình thường nên bạn vẫn có thể mở khóa thiết bị bằng dấu vân tay của mình. Nếu Face ID hoặc Touch ID không nhận dạng được thông tin sinh trắc học của bạn, bạn cũng có thể nhập mật mã của mình.

iPhone trên màn hình khóa Assistive Access
iPhone trên màn hình khóa Assistive Access

Thoát Assistive Access

Để thay đổi bất kỳ cài đặt Assistive Access nào hoặc cập nhật thiết bị, bạn cần thoát khỏi Assistive Access. Để làm như vậy, chỉ cần nhấn nút nguồn 3 lần, sau đó nhập mật mã bạn đã tạo trong quá trình thiết lập. Bạn có thể bật lại Assistive Access trong Settings > Accessibility > Assistive Access.

iPhone trên màn hình thoát Assistive Access
iPhone trên màn hình thoát Assistive Access
Thứ Sáu, 28/07/2023 09:20
53 👨 561
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản