4 tính năng Android giúp tránh bị phân tâm trong công việc

Nếu một ngày thông thường của bạn tràn ngập các thông báo từ nhiều ứng dụng khác nhau và bạn đang tìm cách giải quyết những dòng phiền nhiễu liên tục này thì đừng bỏ qua bài viết này. Dưới đây là các tính năng Android có thể sử dụng để tập trung trong giờ làm việc.

1. Do Not Disturb để chặn thông báo không mong muốn

Tính năng Do Not Disturb của Android là một trong những giải pháp để tránh bị phân tâm khi làm việc. Chế độ này chặn tất cả thông báo từ các ứng dụng gây mất tập trung. Bạn cũng có thể chọn người sẽ bỏ qua các hạn chế khi được bật.

Để thiết lập Do Not Disturb, hãy làm theo các bước sau:

  • Mở Settings > Sound & vibration và chọn Do Not Disturb.
  • Nhấn vào People và chọn Messages hoặc Calls. Trên trang tiếp theo, tinh chỉnh tin nhắn hoặc cuộc gọi của ai có thể hiển thị khi Do Not Disturb được bật.
  • Tiếp theo, chọn Apps và nhấn vào Add Apps. Bạn sẽ thấy danh sách tất cả các ứng dụng đã cài đặt của mình. Chọn một ứng dụng và loại thông báo muốn nhận từ ứng dụng đó khi Do Not Disturb được bật.

Đối với ứng dụng, chỉ nên cho phép thông báo từ các ứng dụng dịch vụ tài chính và liên quan đến công việc. Cuối cùng, đối với Alarms & other interruptions, chỉ cho phép báo thức, lời nhắc và sự kiện trên lịch.

2. Bộ hẹn giờ để hạn chế mức sử dụng trên mỗi ứng dụng

Một tính năng tiện dụng khác để tránh phiền nhiễu là bộ hẹn giờ ứng dụng. Đây là một trong những công cụ Digital Wellbeing của Android giúp kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị. Đặt bộ hẹn giờ cho ứng dụng sẽ giúp theo dõi lượng thời gian sử dụng điện thoại bằng cách quyết định lượng thời gian muốn dành cho mỗi ứng dụng hàng ngày.

Để đặt bộ hẹn giờ ứng dụng trên Android, hãy làm theo các bước sau:

  • Mở Settings > Digital Wellbeing & parental controls > Dashboard.
  • Chọn ứng dụng muốn đặt hẹn giờ. Nhấn Show all X apps để xem tất cả ứng dụng nếu không thể thấy ứng dụng mục tiêu.
  • Trên trang tiếp theo, nhấn vào App timer. Sau đó, từ cửa sổ xuất hiện, hãy chọn giới hạn thời gian tối đa cho ứng dụng đã chọn. Vuốt lên hoặc xuống để điều chỉnh bộ hẹn giờ.
  • Nhấn OK khi hoàn tất để lưu các thay đổi. Một cửa sổ pop-up xác nhận sẽ xuất hiện ở phía dưới.

Với cài đặt đó, Android sẽ gửi cảnh báo một phút trước khi hết giới hạn. Sau khi hết giờ, điện thoại sẽ tạm dừng ứng dụng trong thời gian còn lại trong ngày (đồng hồ hẹn giờ sẽ reset vào lúc nửa đêm). Biết rằng mình đã dành X lượng thời gian để lướt mạng xã hội hoặc xem video trên YouTube sẽ giúp bạn chủ động tránh lãng phí thời gian còn lại trong ngày.

3. Focus Mode để tạm dừng thông báo từ các ứng dụng gây mất tập trung

Focus Mode là một tính năng tích hợp sẵn của Android, hoàn hảo khi muốn tập trung hoàn toàn vào công việc nào đó. Đây là một cách tiếp cận khác thay thế Do Not Disturb, cho phép quyết định chặn ứng dụng nào. Sử dụng Focus Mode để tạm dừng thông báo từ các ứng dụng mà bạn cho là gây mất tập trung.

Phần hay nhất về Focus Mode là nó cho phép tự động lên lịch khi điện thoại bật hoặc tắt chế độ này. Cũng có thể sử dụng tùy chọn lịch trình để quyết định các ngày trong tuần muốn sử dụng. Dưới đây là cách bật Focus Mode:

  • Mở ứng dụng Settings.
  • Điều hướng đến Digital Wellbeing & parental controls > Focus mode.
  • Chọn các ứng dụng mà bạn cho là gây mất tập trung bằng cách nhấn vào chúng từ danh sách.
  • Sau khi hoàn tất, hãy nhấn Turn on now để bật Focus Mode.

Tất cả điều này đều đơn giản, nhưng có thể đặt lịch trình để tự động hóa quy trình. Đầu tiên, nhấn Set a schedule, sau đó trên trang tiếp theo, chọn thời điểm StartEnd thích hợp. Sau đó, chọn những ngày trong tuần mà lịch trình sẽ chạy. Nhấn vào Set để lưu.

Sau này bạn sẽ không cần phải mày mò Focus Mode theo cách thủ công. Nó sẽ tự động bật và tắt vào thời gian đã đặt.

4. Grayscale Mode làm việc sử dụng điện thoại ít thú vị hơn

Grayscale Mode là tính năng loại bỏ tất cả các màu khỏi điện thoại Android, khiến thiết bị hiển thị mọi thứ ở dạng đen trắng. Điều này không chỉ giúp tránh bị phân tâm mà nói chung còn giúp hạn chế chứng nghiện điện thoại thông minh. Nó làm cho thiết bị kém thú vị hơn và có thể giúp không lãng phí thời gian.

Thực hiện theo các bước sau để bật Grayscale Mode trên điện thoại Android:

  • Mở ứng dụng Settings và chọn Accessibility > Color and motion.
  • Nhấn vào Color correction, sau đó bật Use color correction.
  • Chọn Grayscale từ các tùy chọn.

Làm như vậy sẽ biến mọi thứ trên màn hình thành màu đen trắng. Vào cuối ngày làm việc, chỉ cần tắt Use color correction để lấy lại tất cả các màu.

Điện thoại thông minh là công cụ tiện dụng trong thời kỳ hiện đại, nhưng một trong những nhược điểm của chúng là thường xuyên gây mất tập trung. May mắn thay, bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng nhiều tính năng tích hợp khác nhau để giúp tập trung khi cần.

Android cung cấp chế độ Do Not Disturb, bộ hẹn giờ ứng dụng, Focus Mode và Grayscale Mode có thể sử dụng hàng ngày để giúp hạn chế sự phân tâm khi cần tập trung. Bạn cũng có thể tận dụng những tính năng này để giảm bớt phiền nhiễu trong công việc.

Thứ Tư, 29/05/2024 08:15
51 👨 204
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng