Cách tạo hiệu ứng chữ phun sơn trong Photoshop

Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu cách để tạo hiệu ứng văn bản phun sơn trong Photoshop, với các chữ cái được vẽ trên nền! Hướng dẫn từng bước này áp dụng cho Photoshop CC và các phiên bản trước đó.

Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ chỉ cho bạn đọc cách tạo hiệu ứng văn bản phun sơn đơn giản trong đó các chữ cái trông giống như được phun sơn lên tường hoặc bề mặt. Thủ thuật này cũng bao gồm cách hòa trộn phần chữ phun sơn với nền để có hiệu ứng trông thật hơn. Và bởi vì ta chỉ sử dụng hiệu ứng layer và các tùy chọn hòa trộn (Blending options) của Photoshop, văn bản vẫn có thể chỉnh sửa ngay cả khi đã hoàn thành việc tạo hiệu ứng.

Hướng dẫn sẽ sử dụng Photoshop CC 2019 nhưng mọi phiên bản gần đây cũng áp dụng được. Dưới đây là một ví dụ về hiệu ứng văn bản phun sơn sẽ trông như thế nào. Tất nhiên, người dùng có thể sử dụng bất kỳ văn bản, nền và màu sắc nào mình thích:

Tạo chữ phun sơn trên Photoshop

Thêm hiệu ứng chữ phun sơn cho ảnh

Cách tạo văn bản phun sơn trong Photoshop

Ta sẽ bắt đầu bằng việc học cách tạo hiệu ứng phun sơn chính, và sau đó là cách hòa trộn các chữ cái với phần nền. Bài viết cũng sẽ chỉ cho bạn đọc cách nhân đôi hiệu ứng để thêm văn bản vào thiết kế và cách thay đổi màu sơn.

Bước 1: Mở hình nền

Vì ta sẽ phun sơn văn bản lên một số loại nền, nên hãy bắt đầu bằng cách mở hình nền. Ví dụ sẽ sử dụng hình ảnh này từ Adobe Stock (stock.adobe.com/images/black-brick-wall-texture-brick-surface-as-background/142590964):

Hình nền mẫu

Và trong bảng điều khiển Layers, bạn đọc sẽ thấy hình ảnh trên layer Background:

Layers

Bước 2: Thêm văn bản

Để thêm văn bản, chọn Type Tool từ thanh công cụ Photoshop (Toolbar):

Type

Chọn phông chữ

Và sau đó trong Options Bar, hãy chọn phông chữ. Ví dụ sẽ sử dụng "HWT Gothic Round" tải xuống từ Adobe Typekit. Nếu không có quyền truy cập vào phông chữ này, thì cũng không sao cả. Bạn chọn font nào cũng được:

Chọn font

Tùy chọn khác cho phần văn bản

Vẫn trong Options Bar, ta sẽ đặt kích thước chữ là 72pt (kích thước lớn nhất hiện tại) và căn chỉnh văn bản vào chính giữa.

Về màu sắc, ví dụ sẽ chọn màu trắng bằng cách nhấp vào mẫu màu (color swatch) và chọn màu trắng từ Color Picker của Photoshop. Đây không phải là màu sẽ sử dụng cho hiệu ứng phun sơn. Tất cả những gì cần thiết bây giờ là thứ gì đó cho phép ta dễ dàng xem văn bản khi thêm nó vào phần nền:

Tùy chọn khác cho văn bản

Thêm văn bản

Sau đó bấm vào tài liệu và thêm văn bản mong muốn. Ví dụ sẽ nhập từ "PAINT":

Thêm văn bản

Chấp nhận văn bản

Để chấp nhận nó, nhấp vào dấu chọn trong Options Bar:

Chấp nhận

Bước 3: Thay đổi kích thước và định vị lại văn bản với Free Transform

Để thay đổi kích thước văn bản và di chuyển nó đến đúng vị trí, hãy chuyển đến menu Edit trong Menu Bar và chọn Free Transform:

Menu Bar

Chọn lệnh Free Transform trong Photoshop

Và sau đó để thay đổi kích thước văn bản, hãy nhấp và kéo bất kỳ handle (chấm tròn điều chỉnh kích thước) ở góc nào. Kể từ Photoshop CC 2019, tỷ lệ khung hình của văn bản sẽ tự động giữ nguyên khi người dùng kéo các handle. Trong các phiên bản trước của Photoshop, người dùng cần giữ phím Shift khi kéo giữ nguyên tỷ lệ khung hình.

Để thay đổi kích thước văn bản, nhấn và giữ phím Alt (Win)/Options (Mac) khi kéo. Và nếu cần định vị lại văn bản, nhấp vào bên trong hộp Free Transform và kéo văn bản vào vị trí.

Để chấp nhận phần văn bản đã thêm và thoát khỏi Free Transform, nhấn Enter (Win)/Return (Mac) trên bàn phím:

Nhấn phím Alt và kéo để thay đổi kích thước chữ

Bước 4: Hạ giá trị Fill của layer Type xuống 0%

Trong bảng điều khiển Layers, người dùng sẽ thấy văn bản trên một layer Type mới phía trên hình ảnh:

Layer Type

Để tạo hiệu ứng phun sơn thì cần làm cho văn bản trong suốt. Bạn hạ => giảm giá trị Fill ở phía trên bên phải của bảng điều khiển xuống tới 0%. Đảm bảo bạn đang giảm đúng giá trị Fill, chứ không phải giá trị Opacity:

Opacity

Phần văn bản sẽ không thể nhìn thấy, nhưng nó vẫn ở đó, nó chỉ trong suốt mà thôi:

Văn bản trong suốt

Sự khác biệt giữa Opacity và Fill là gì?

Trong bảng điều khiển Layers, cả hai giá trị OpacityFill đều ảnh hưởng đến độ trong suốt của layer. Sự khác biệt giữa chúng là Opacity kiểm soát độ trong suốt của cả nội dung của một layer và bất kỳ hiệu ứng layer nào mà bạn đã áp dụng. Mặt khác, Fill chỉ ảnh hưởng đến nội dung của một layer. Nó không có tác dụng trên các hiệu ứng cho layer.

Điều này có nghĩa là bằng cách hạ thấp giá trị Fill, ta có thể áp dụng hiệu ứng layer cho văn bản và giữ cho các hiệu ứng hiển thị ngay cả khi chính văn bản bị ẩn. Và đây chính là yếu tố tạo ra hiệu ứng phun sơn.

Bước 5: Thêm hiệu ứng layer Drop Shadow cho layer Type

Toàn bộ hiệu ứng phun sơn có thể được tạo ra bằng cách sử dụng hiệu ứng cho một layer đơn, và thứ ta cần là Drop Shadow. Với layer Type được chọn, nhấp vào biểu tượng Layer Style (biểu tượng "fx") ở cuối bảng điều khiển Layers:

Layer Style

Và sau đó chọn Drop Shadow:

Drop Shadow

Bước 6: Reset lại cài đặt Drop Shadow về mặc định

Trong hộp thoại Layer Style, nhấp vào nút Reset to Default để khôi phục cài đặt Drop Shadow mặc định:

Khôi phục mặc định

Bước 7: Thay đổi màu của Drop Shadow thành màu trắng

Sau đó thay đổi màu của Drop Shadow bằng cách nhấp vào mẫu màu:

Đổi màu

Và trong Color Picker, chọn màu trắng sau đó bấm OK. Ta sẽ chọn các màu khác nhau để tạo hiệu ứng sau:

Color Picker

Bước 8: Thay đổi Blend mode (chế độ hòa trộn) của Drop Shadow thành Screen

Để thấy màu trắng, hãy thay đổi Blend mode của Drop Shadow từ Multiply (chế độ hòa trộn mặc định) sang Screen:

Screen

Và ngay lập tức, người dùng sẽ bắt đầu thấy màu trắng xuất hiện đằng sau các chữ cái:

Màu trắng xuất hiện

Bước 9: Tăng Opacity của Drop Shadow lên 100%

Để làm cho hiệu ứng sáng hơn, hãy tăng độ mờ của Drop Shadow đến 100%:

Tăng độ mờ

Và bây giờ hiệu ứng sẽ dễ nhìn thấy hơn. Bằng cách thay đổi màu của Drop Shadow từ đen sang trắng và thay đổi Blend mode của nó từ Multiply sang Screen.

Ánh sáng

Bước 10: Đặt Distance và Spread thành 0%

Bỏ qua các tùy chọn AngleUse Global Light vì chúng không quan trọng ở đây. Nhưng hãy hạ Distance xuống 0px và đảm bảo Spread được đặt thành 0%:

Spread

Bằng cách đặt Distance thành 0px, ta đã căn giữa phần bóng đổ (drop shadow) phía sau văn bản, tạo ra một đường viền mờ hoặc nét xung quanh các chữ cái:

Distance

Bước 11: Tăng kích thước của Drop Shadow

Để trải dài phần bóng (hoặc ánh sáng trong trường hợp này) ra xa hơn từ các cạnh, hãy tăng giá trị Size:

Size

Càng tăng giá trị của Size, phần ánh sáng xuất hiện càng rộng:

Tăng giá trị Size

Bước 12: Thay đổi Contour thành Cone

Tại thời điểm này, hiệu ứng cho đến nay vẫn chưa giống như phun sơn. Ánh sáng cần trông giống như một đường bao xung quanh hình dạng của các chữ cái.

Để khắc phục điều đó, vẫn trong hộp thoại Layer Style, đi tới phần Quality, nhấp vào mũi tên nhỏ bên cạnh hình thu nhỏ xem trước của Contour:

Contour

Và sau đó chọn Cone contour (đường viền hình nón) bằng cách nhấp đúp vào hình thu nhỏ của nó. Đó nằm trong hàng trên cùng, thứ hai từ bên trái:

Cone

Các Contour ảnh hưởng đến độ trong suốt của phần bóng đổ, thay đổi cách thức và nơi nó chuyển từ vùng mờ sang vùng trong suốt. Và ngay lập tức, người dùng sẽ thấy một đường bao rõ hơn nhiều xung quanh cạnh của các chữ cái:

Chuyển tiếp

Bước 13: Bỏ chọn "Layer Knocks Out Drop Shadow"

Nhưng lưu ý rằng phần văn bản đang trong suốt, nên ánh sáng chỉ xuất hiện xung quanh (bên ngoài) các chữ cái. Cần phải làm cho ánh sáng xuất hiện cả bên trong các chữ cái nữa.

Để khắc phục điều đó, hãy bỏ chọn tùy chọn Layer Knocks Out Drop Shadow:

Bỏ chọn

Và bây giờ đường outline sẽ xuất hiện cả bên ngoài và bên trong văn bản:

Outline bên trong

Bước 14: Điều chỉnh lại giá trị Size nếu cần

Tại thời điểm này, người dùng có thể cần quay lại và điều chỉnh lại giá trị Size để thay đổi độ dày của đường viền. Đừng tăng quá cao vì như vậy sẽ làm lan tỏa ánh sáng quá xa. Kích thước chính xác sẽ phụ thuộc vào kích thước văn bản.

Trong trường hợp ví dụ này, ta sẽ sử dụng giá trị Size khoảng 120px, nhưng giá trị này có thể thay đổi tùy từng trường hợp cụ thể:

Điều chỉnh Size

Và đây là kết quả:

Kết quả

Bước 15: Thêm Noise

Cuối cùng, thêm một số noise (Noise trong nhiếp ảnh là hiện tượng nhiễu hạt, thường xảy ra khi chụp ảnh trong điều kiện môi trường thiếu sáng) vào đường outline bằng cách tăng giá trị Noise. Ví dụ sẽ đặt giá trị này ở khoảng 25-30%:

Noise

Và bây giờ, nếu phóng to, ta sẽ thấy các đốm nhỏ trong đường outline, làm cho nó trông giống như hiệu ứng phun sơn.

Tùy thuộc vào kích thước của phông chữ đang sử dụng, người dùng có thể nhận thấy một số cạnh cứng mờ dọc theo các khu vực mà hiệu ứng và nền giao nhau. Trong ảnh chụp màn hình này, bạn đọc có thể thấy chúng bên trong các chữ cái "P""A". Các cạnh này sẽ biến mất sau khi chúng ta hòa trộn phần văn bản với nền, đó là những gì ta sẽ làm tiếp theo:

Hòa trộn

Cách trộn lẫn phần văn bản có hiệu ứng phun sơn với nền

Đến đây, ta đã hoàn thành hiệu ứng layer Drop Shadow. Giờ hãy tìm hiểu cách hòa trộn hiệu ứng với nền, để làm cho văn bản như thực sự được phun sơn lên nền, chứ không chỉ là đặt chữ lên phần nền. Khi thực hiện xong, bài viết sẽ chỉ cho bạn cách sao chép hiệu ứng để thêm văn bản trong khi vẫn giữ nguyên các hiệu ứng layer và các tùy chọn hòa trộn.

Bước 16: Mở Blending Options của Photoshop

Vẫn trong hộp thoại Layer Style, chọn danh mục Blending Options ở bên trái:

Blending options

Bước 17: Kéo thanh trượt "Underlying Layer" màu đen sang phải

Ở dưới cùng của Blending Options là hai bộ thanh trượt. Thanh trượt trên cùng có tên "This Layer" và thanh trượt bên dưới gọi là "Underlying Layer". Chúng ta có thể sử dụng các thanh trượt này để hòa trộn phần văn bản với hình nền. Và công cụ ta cần là Underlying Layer:

Underlying Layer

Lưu ý hai thanh trượt bên dưới thanh gradient. Có một thanh trượt màu đen ở bên trái và một thanh trượt màu trắng ở bên phải. Ta sẽ hòa trộn văn bản với các phần tối nhất của hình nền. Và để làm điều đó, ta cần thanh trượt màu đen.

Nhấp vào thanh trượt màu đen và bắt đầu kéo nó về phía bên phải:

Kéo sang phải

Khi kéo, hãy để mắt đến văn bản và bạn sẽ thấy các vùng tối nhất của hình nền bắt đầu hiển thị qua nó. Và càng kéo, thì phần nền càng xuất hiện rõ hơn:

Nền rõ hơn

Bước 18: Chia thanh trượt màu đen làm đôi

Vấn đề là hiệu ứng chuyển tiếp giữa văn bản và nền rất khó xử lý. Để tạo hiệu ứng chuyển tiếp mượt mà hơn, hãy bấm và giữ phím Alt (Win)/Option (Mac) trên bàn phím. Nhấp vào bên phải của thanh trượt màu đen và kéo nó sang phía bên trái. Điều này chia thanh trượt thành hai nửa:

Chia thanh trượt

Bước 19: Điều chỉnh các thanh trượt để tạo ra sự chuyển tiếp mượt mà

Nửa bên trái của thanh trượt bây giờ kiểm soát mức độ sáng nơi văn bản bắt đầu xuất hiện ở phía trước nền. Và một nửa bên phải đặt mức độ sáng để văn bản hiển thị đầy đủ và nền không còn hiển thị qua nó nữa. Khu vực giữa hai thanh trượt trở thành khu vực chuyển tiếp nơi văn bản và nền được hòa trộn với nhau. Càng kéo các thanh trượt ra xa, hiệu ứng chuyển tiếp càng xuất hiện rõ hơn.

Điều chỉnh mỗi nửa thanh trượt cho đến khi thấy hài lòng với hiệu ứng. Không có giá trị cụ thể để sử dụng ở đây vì nó sẽ phụ thuộc vào hình nền trong từng trường hợp.

Trong trường hợp ví dụ, ta sẽ đặt nửa bên trái ở mức độ sáng là 10 và nửa bên phải ở mức độ sáng là 60. Nói cách khác, bất kỳ khu vực nào trong ảnh nền ở mức độ sáng 10 hoặc tối hơn sẽ hoàn toàn hiện qua phần văn bản. Các khu vực ở mức độ sáng 60 hoặc sáng hơn sẽ bị ẩn hoàn toàn bởi văn bản. Và các mức độ sáng ở giữa (11 đến 59) là nơi quá trình chuyển tiếp đang diễn ra:

Đoạn giữa

Và với phần văn bản bây giờ được hòa trộn với phần hình nền, ta đã có được hiệu ứng phun sơn trông thật hơn nhiều:

Kết quả

Bước 20: Đóng hộp thoại Layer Style

Hiệu ứng chính đã hoàn thành, hãy tiếp tục và đóng hộp thoại Layer Style bằng cách nhấp vào OK:

Ok

Và trong bảng điều khiển Layers, bây giờ ta thấy Drop Shadow được liệt kê dưới dạng hiệu ứng bên dưới layer Type. Biểu tượng Blending Options bên cạnh biểu tượng "fx" cho biết rằng có một số tùy chọn hòa trộn nâng cao được áp dụng cho layer:

fx

Làm thế nào để sao chép hiệu ứng văn bản phun sơn?

Tại thời điểm này, thêm văn bản với hiệu ứng phun sơn thật dễ dàng.

Bước 21: Tạo một bản sao cho layer Type

Tất cả những gì cần làm là nhân đôi layer Type. Chỉ cần kéo xuống biểu tượng Add New Layer ở cuối bảng điều khiển Layers:

Tạo bản sao

Một bản sao của layer Type sẽ xuất hiện phía trên bản gốc, hoàn chỉnh với hiệu ứng Drop Shadow và các tùy chọn hòa trộn đã thực hiện:

Type

Bước 22: Chọn công cụ Move

Để định vị lại văn bản, chọn công cụ Move từ Toolbar:

Move

Bước 23: Di chuyển văn bản đến đúng vị trí

Sau đó bấm vào văn bản và di chuyển nó đến đúng vị trí. Ta sẽ kéo bản sao của văn bản lên trên:

Di chuyển

Sau đó, trong bảng điều khiển Layers, nhấp vào layer Type ban đầu để chọn nó:

Nhấp vào layer Type

Và kéo văn bản gốc xuống dưới:

Kéo xuống

Cách chỉnh sửa văn bản với hiệu ứng phun sơn

Vì văn bản vẫn có thể chỉnh sửa, nên người dùng có thể dễ dàng chỉnh sửa văn bản và giữ nguyên hiệu ứng phun sơn.

Bước 24: Chọn công cụ Type

Nếu không muốn cả hai phần văn bản giống nhau, nên hãy chỉnh sửa văn bản trên cùng. Hãy chọn công cụ Type từ Toolbar:

Type

Bước 25: Chọn và chỉnh sửa văn bản

Sau đó, nhấp đúp vào bên trong từ để highlight từ đó:

Highlight từ

Và thay đổi từ "PAINT" thành "SPRAY":

Spray

Để chấp nhận nó, hãy nhấp vào dấu chọn trong Options Bar:

Dấu chọn

Bước 26: Thay đổi kích thước văn bản đã chỉnh sửa bằng Free Transform

Thay đổi kích thước văn bản trên cùng bằng cách vào menu Edit và chọn Free Transform:

Edit

Và sau đó kéo handle ở góc trên cùng để thay đổi kích thước của từ, sao cho nó có cùng chiều rộng với từ dưới cùng. Để chấp nhận nó, hãy nhấn Enter (Win)/Return (Mac) trên bàn phím:

Kéo handle

Cách thay đổi màu sơn

Và cuối cùng, hãy xem cách thay đổi màu của hiệu ứng.

Bước 27: Nhấp đúp vào hiệu ứng layer Drop Shadow

Để thay đổi màu của phun sơn, nhấp đúp vào dòng chữ "Drop Shadow" bên dưới layer Type. Nếu có nhiều layer Type như ví dụ, hãy đảm bảo nhấp đúp vào đúng layer muốn chỉnh sửa.

Trong trường hợp ví dụ, ta sẽ bắt đầu với từ "SPRAY" ở đầu:

Bát đầu với Spray

Bước 28: Nhấp vào mẫu màu

Điều này mở lại hộp thoại Layer Style. Nhấp vào mẫu màu:

Mẫu màu

Bước 29: Chọn màu mới từ Color Picker

Và sau đó trong Color Picker, chọn một màu mới. Ta sẽ chọn một màu sáng hơn, ví dụ như màu vàng:

Chọn màu vàng

Bấm OK để đóng Color Picker, rồi bấm OK để đóng hộp thoại Layer Style. Và bây giờ phần văn bản ở trên sẽ có màu vàng:

Văn bản

Thay đổi màu của văn bản phía dưới

Ví dụ sẽ làm điều tương tự với phần văn bản phía dưới. Nhấp đúp vào dòng chữ "Drop Shadow" để mở lại hộp thoại Layer Style:

Layer Style

Mở lại hiệu ứng layer Drop Shadow cho từ "PAINT".

Và sau đó nhấp vào mẫu màu:

Chọn mẫu màu

Và chọn một màu mới từ Color Picker. Đối với văn bản phía dưới, hãy chọn một màu sáng, như màu hồng đỏ:

Hồng đỏ

Bấm OK một lần nữa để đóng Color Picker, rồi nhấp OK để đóng hộp thoại Layer Style.

Và ở đây, sau khi thêm màu cho cả hai từ, kết quả cuối cùng sẽ như sau:

Kết quả cuối cùng

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 19/02/2019 08:06
51 👨 3.690
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Adobe Photoshop