Cách quản lý quyền ứng dụng Flatpak trên Linux với Flatseal

Flatpak là một hệ thống tạo gói phổ biến, hỗ trợ cài đặt phần mềm trên Linux. Nó ổn định, tương thích thuận và bao gồm các dependency với chính chương trình, vì vậy bạn không cần phải cài đặt chúng một cách riêng biệt.

Một ưu điểm khác của Flatpak là tất cả các chương trình Flatpak đều chạy bên trong sandbox để cải thiện bảo mật hệ thống. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là mỗi chương trình Flatpak cần yêu cầu quyền truy cập vào các thành phần hệ thống khác nhau.

Nếu sử dụng Flatpak, bạn sẽ biết rằng việc quản lý các quyền này có thể rất phức tạp. Flatseal là một tiện ích đồ họa giúp đơn giản hóa việc này và cho phép bạn dễ dàng xem và sửa đổi các quyền của Flatpak trên Linux.

Flatseal là gì?

Flatseal là một ứng dụng dựa trên GUI với giao diện đồ họa gọn gàng cho phép bạn xem và quản lý quyền đối với tất cả các gói Flatpak được cài đặt trên máy của bạn. Flatseal rất dễ sử dụng và vì việc xáo trộn các quyền có thể gây ra hậu quả tiêu cực, nó đi kèm với một nút reset để giúp bạn reset lại tất cả các quyền về trạng thái mặc định nếu có bất kỳ sự cố nào.

Mọi thứ từ cơ bản như quyền truy cập mạng đến quyền hệ thống, tăng tốc GPU, bộ nhớ dùng chung, ảo hóa, file người dùng hoặc hệ thống và các biến môi trường, Flatseal cho phép bạn quản lý tất cả các loại quyền theo nhu cầu của bạn.

Cách cài đặt Flatseal trên Linux

Flatseal hoạt động trên tất cả các bản phân phối Linux hỗ trợ Flatpak. Nó có sẵn dưới dạng gói Flatpak và bạn có thể cài đặt nó bằng cách mở terminal, rồi chạy lệnh sau:

flatpak install flathub com.github.tchx84.Flatseal

Ngoài ra, nếu bạn muốn tự mình build nó, hãy bắt đầu bằng cách sao chép kho lưu trữ Flatseal vào thiết bị của bạn. Mở terminal và sử dụng lệnh này để thực hiện việc này:

git clone https://github.com/tchx84/Flatseal.git

Bây giờ, điều hướng đến thư mục Flatseal bằng lệnh cd, như sau:

cd Flatseal

Cuối cùng, chạy các lệnh này để build Flatseal:

flatpak-builder --force-clean --repo=repo build com.github.tchx84.Flatseal.json
flatpak build-bundle repo flatseal.flatpak com.github.tchx84.Flatseal
flatpak install flatseal.flatpak

Cách sử dụng Flatseal để xem và quản lý quyền của Flatpak

Sau khi bạn đã cài đặt xong Flatseal, hãy mở menu ứng dụng, tìm kiếm Flatseal và khởi chạy nó.

Khi khởi chạy Flatseal, bạn sẽ thấy cửa sổ chính có hai bảng điều khiển. Bảng điều khiển bên trái cho phép bạn chọn Flatpaks và bảng điều khiển bên phải là nơi bạn có thể xem và quản lý các quyền đối với ứng dụng Flatpak đã chọn.

Cửa sổ chính Flatseal
Cửa sổ chính Flatseal

Nếu bạn mới sử dụng Flatpak và muốn tìm hiểu thêm về các quyền của nó, hãy nhấp vào biểu tượng menu bánh hamburger trên cửa sổ Flatseal chính và chọn Documentation từ các tùy chọn menu. Sử dụng các siêu liên kết trên trang tài liệu để tìm hiểu về chúng. Nhấn nút X ở góc trên bên phải để đóng trang tài liệu.

1. Xem quyền gói Flatpak

Để xem gói Flatpak đang sử dụng những quyền nào, hãy chọn nó từ thanh ở bên trái và bạn sẽ thấy tất cả các quyền của nó trong cửa sổ bên phải.

Xem các quyền của Flatpak bằng cách sử dụng Flatseal
Xem các quyền của Flatpak bằng cách sử dụng Flatseal

Nếu bạn đã cài đặt một danh sách dài các gói Flatpak trên máy tính, thay vì cuộn qua danh sách, Flatseal cho phép bạn tìm kiếm một gói trực tiếp. Đối với điều này, hãy nhấp vào biểu tượng tìm kiếm ở góc trên cùng bên trái của cửa sổ Flatseal, nhập tên gói và Flatseal sẽ hiển thị nếu có. Nhấp vào nó để chọn gói và xem các quyền của nó.

Khi chọn một gói Flatpak, bạn sẽ thấy tất cả các chi tiết của nó cùng với những quyền mà nó sử dụng trên cửa sổ bên phải. Bạn sẽ tìm thấy một vài chi tiết về gói Flatpak, chẳng hạn như tác giả, số phiên bản, runtime và ngày cập nhật lần cuối.

Tìm kiếm ứng dụng Flatpak trong Flatseal
Tìm kiếm ứng dụng Flatpak trong Flatseal

Bên dưới phần này, bạn sẽ thấy danh sách tất cả các quyền mà gói Flatpak sử dụng, được phân loại thành nhiều danh mục quyền khác nhau để giúp bạn điều hướng các quyền dễ dàng và tiết kiệm thời gian.

Nếu bạn muốn biết thêm về Flatpak, cũng có nút Show Details ở đầu cửa sổ Flatseal. Chỉ cần chọn gói và nhấn Show Details, gói sẽ được mở trong trình quản lý phần mềm.

Hiển thị thêm tùy chọn trong Flatseal
Hiển thị thêm tùy chọn trong Flatseal

Ngoài ra, bạn cũng có thể gỡ cài đặt gói Flatpak từ đây bằng cách nhấp vào nút Delete hoặc biểu tượng thùng rác bên cạnh gói.

2. Sửa đổi quyền gói Flatpak

Việc sửa đổi các quyền của gói Flatpak liên quan đến việc bật hoặc tắt công tắc bên cạnh quyền hệ thống mà bạn muốn cho phép hoặc từ chối.

Sau khi bạn chọn một Flatpak và xem các quyền của nó, hãy chuyển công tắc để bật hoặc tắt nó. Một số Flatpaks nhất định sẽ có quyền được bật cho một số thành phần hệ thống thiết yếu, vì vậy hãy cẩn thận khi bạn thay đổi chúng.

Khi bạn kích hoạt hoặc vô hiệu hóa quyền cho gói Flatpak, Flatseal sẽ hiển thị biểu tượng cảnh báo bên cạnh nó để thông báo cho bạn biết rằng quyền đã được thay đổi.

Cảnh báo thay đổi quyền trong Flatseal
Cảnh báo thay đổi quyền trong Flatseal

Tương tự, khi bạn sửa đổi quyền cho các thành phần hệ thống nhất định, chẳng hạn như Notifications, bạn sẽ thấy nút Unset bên cạnh nút chuyển đổi để giúp bạn loại bỏ thiết lập thay đổi quyền và hoàn nguyên về trạng thái trước đó.

Loại bỏ thiết lập thay đổi quyền và hoàn nguyên về trạng thái trước đó
Loại bỏ thiết lập thay đổi quyền và hoàn nguyên về trạng thái trước đó

Bây giờ, mặc dù không thể sử dụng - trừ khi bạn có một vài gói Flatpak được chọn và biết bạn đang làm gì - Flatseal cũng cho phép bạn sửa đổi quyền của tất cả các gói Flatpak đã cài đặt trên máy của bạn cùng một lúc.

Để làm điều này, hãy chọn All Applications từ ngăn bên trái, sau đó bật công tắc bên cạnh quyền bạn muốn cấp hoặc từ chối trong cửa sổ bên phải.

Chọn All Applications từ ngăn bên trái
Chọn All Applications từ ngăn bên trái

3. Reset quyền gói Flatpak về mặc định

Tại bất kỳ thời điểm nào, nếu bạn cảm thấy các thay đổi quyền của mình đang gây ra sự cố hoặc ảnh hưởng đến bất kỳ chức năng nào của Flatpak, bạn có thể reset lại các quyền để khôi phục chúng về giá trị mặc định.

Để thực hiện việc này, hãy chọn gói từ thanh bên và nhấp vào nút Reset trong cửa sổ bên phải. Ngoài ra, nếu bạn muốn làm điều đó cho tất cả các gói Flatpak, hãy chọn All Applications thay thế và nhấn Reset.

Reset quyền gói Flatpak về mặc định
Reset quyền gói Flatpak về mặc định

Quản lý quyền ứng dụng trên máy tính là một tính năng tiện dụng giúp bạn theo dõi các quyền mà ứng dụng của bạn yêu cầu để hoạt động bình thường. Flatseal có thể là tiện ích tốt nhất hiện có để xem và quản lý quyền ứng dụng Flatpak trên Linux. Vì nó là một ứng dụng đồ họa, bạn có thể thực hiện tất cả những điều này với một vài cú nhấp chuột đơn giản.

Nếu là người mới sử dụng Flatpak, có thể bạn sẽ bị choáng ngợp bởi sự phức tạp của hệ thống tạo gói mới này. Làm quen với một số điều cơ bản sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng Flatpak.

Thứ Tư, 12/10/2022 08:09
55 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux