Obsidian Note-Taking là gì? Hướng dẫn sử dụng Obsidian

Bạn đã chán các ứng dụng ghi chú truyền thống? Vậy hãy học cách dùng app ghi chú Obsidian để tăng hiệu quả công việc nhé!

App ghi chú Obsidian

Obsidian là gì?

Obsidian là một ứng dụng quản lý kiến thức và ghi chú mạnh mẽ. Nó mang tới cách đặc biệt để sắp xếp thông tin vì Obsidian dựa trên khái niệm Zettelkasten: một kho lưu trữ ghi chú liên kết năng động. Phương pháp này cho phép bạn dễ dàng khám phá và quản lý ghi chú. Thậm chí, nó có thể là “xúc tác” phát triển ý tưởng mới.

Obsidian được xây dựng trên một hệ thống kiểm soát phiên bản phân tán mang tên Git. Nó cho phép bạn theo dõi tất cả thay đổi đã thực hiện trên ghi chú. Điều này khiến ứng dụng cực kỳ linh hoạt vì bạn có thể chỉnh sửa, sắp xếp lại ghi chú bất cứ khi nào mong muốn.

Ứng dụng ghi chú Obsidian

Trên hết, chế độ xem biểu đồ của Obsidian tổng quan toàn bộ ghi chú và kết nối giữa chúng theo cách dễ hiểu chỉ bằng một click. Bạn có thể lọc, tùy biến biểu đồ để thấy các kết nối giữa những ghi chú cụ thể hoặc xem tóm tắt nhanh về kho lưu trữ.

Với cấu trúc linh động và trình xem biểu đồ kết hợp, Obsidian biến ghi chú của bạn thành nhiều thứ hơn là những nét vẽ nguệch ngoạc đơn thuần. Chúng trở thành một phần năng nổ trong bộ não thứ hai của bạn.

Cách dùng Obsidian để ghi chú

Ứng dụng chi chú Obsidian có hai khía cạnh:

  • Một là cài đặt ứng dụng, tạo kho lưu trữ & ghi chú, dùng Markdown để định dạng và kết nối ghi chú.
  • Hai là lưu trữ ghi chú.

Bạn cần xác định mục đích sử dụng Obsidian để có lựa chọn phù hợp. Nhớ rằng kho lưu trữ Obsidian là một đầu tư về lâu dài. Bạn càng nỗ lực sắp xếp thông tin hiệu quả, Obsidian càng giúp bạn làm tốt công việc hơn.

1. Tải và cài đặt Obsidian

Tải và cài đặt Obsidian

Obsidian được phát hành miễn phí cho Windows, Mac, Linux, Android và iOS. Bạn chỉ cần truy cập trang chủ của Obsidian, tải rồi cài đặt nó theo hướng dẫn.

Download Obsidian

2. Tạo kho lưu trữ mới

Tạo kho lưu trữ mới

Khi mở Obsidian lần đầu tiên, bạn sẽ thấy cửa sổ khởi động. Tại đây, bạn có thể tạo một kho lưu trữ mới hoặc mở cái đã có. Click Create new vault để bắt đầu.

Nút tạo lưu trữ mới

Ở màn hình tiếp theo, đặt tên cho kho lưu trữ và chọn thư mục cho nó. Vị trí bạn chọn là nơi lưu trữ tất cả ghi chú và file trong kho. Click Create để nhập kho lưu trữ mới.

3. Tạo ghi chú

Chưa có file được mở

Nhớ rằng, dùng kho lưu trữ trên Obsidian là một “đầu tư dài hạn”. Nó sẽ không tăng năng suất hoạt động của bạn ngay. Thay vào đó, nó cung cấp cho bạn nền tảng có thể dùng để làm được việc đó.

Nhập ghi chú mới

Bắt đầu bằng cách tạo ghi chú đầu tiên. Bạn có thể làm việc này khi click vào icon New note ở phía trên cửa sổ xem File hoặc nhấn Ctrl + N ở bàn phím. Đặt tên cho ghi chú, rồi nhập nội dung. Dùng Markdown để định dạng ghi chú. Bạn cũng có thể thêm ảnh hoặc phương tiện truyền thông khác vào ghi chú.

4. Liên kết ghi chú

Liên kết các ghi chú lại với nhau

Bằng cách liên kết ghi chú, bạn có thể nhanh chóng truy cập các ghi chú liên quan và trực quan hóa kết nối trong trình xem biểu đồ. Sau khi đã có nhiều ghi chú và thông tin, bạn có thể bắt đầu liên kết chúng với nhau.

Liên kết ghi chú trong Obsidian

Gõ hai dấu ngoặc [[, rồi nhập tên của ghi chú mục tiêu. Sau khi gõ một vài chữ cái, bạn có thể tự động hoàn thiện link Obsidian bằng cách nhấn Enter. Ví dụ, markdown bên dưới liên kết với ghi chú Carvedilol:

[[Carvedilol]]

Anchor text mặc định sẽ là tên của ghi chú mục tiêu. Bạn có thể tùy biến anchor text bằng cách nhập dấu gạch (|) trong code Markdown.

Markdown bên dưới liên kết với ghi chú Carvedilol nhưng văn bản hiển thị sẽ là custom text.

[[Carvedilol|custom text]]

5. Kiểm tra trình xem biểu đồ

Trình xem biểu đồ

Một số ghi chú được liên kết đủ để bạn có một biểu đồ/đồ thị trong Obsidian. Ngoài việc nhanh chóng truy cập các ghi chú liên quan, bằng cách liên kết các ghi chú, bạn cũng có thể kết nối chúng với nhau trong trình xem biểu đồ. Nhấn Ctrl + G trên bàn phím để mở cửa sổ xem.

Liên kết các ghi chú trong Obsidian

Bạn có thể tùy biến đồ thị bằng cách click vào icon cài đặt ở góc phải phía trên cùng. Những cài đặt tại đây cho phép bạn tạo bộ lọc ghi chú, đổi màu các tiêu điểm bằng cách tạo nhóm, thay đổi bố cục đồ thị…

Trên đây là hướng dẫn sử dụng Obsidian cho người mới bắt đầu. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Sáu, 24/02/2023 16:34
31 👨 1.589
0 Bình luận
Sắp xếp theo