5 cách mã hóa lưu lượng truy cập Internet

Mã hóa là quá trình chuyển đổi dữ liệu để bất kỳ ai cũng không thể đọc được nếu không có khóa giải mã tương ứng. Nói cách khác, đó là một cách tuyệt vời để ngăn chặn truy cập trái phép và tăng cường bảo mật.

Nhưng liệu có thể bảo mật kết nối Internet của bạn bằng mã hóa không? Câu trả lời là có, mặc dù điều này đòi hỏi một cách tiếp cận đa diện. Dưới đây là 5 cách để mã hóa lưu lượng truy cập Internet của bạn.

1. Sử dụng trình duyệt riêng tư

Logo Tor Browser trên nền màu tím

Trình duyệt của bạn là cổng chính vào World Wide Web. Nếu trình duyệt của bạn không bảo vệ bạn khỏi bị theo dõi thì bất kỳ điều gì bạn làm để cải thiện tính bảo mật của mình cũng sẽ không tạo ra nhiều khác biệt.

Tor Browser được cho là trình duyệt thực sự riêng tư duy nhất hiện nay. Không giống như các phần mềm tương tự khác, Tor chuyển hướng lưu lượng truy cập của bạn thông qua ít nhất b3 relay và mã hóa nó ở mỗi bước. Thường được sử dụng để truy cập dark web, nó là một công cụ bảo mật không thể thiếu được những người tố cáo, nhà hoạt động chính trị và phóng viên trên khắp thế giới sử dụng. Nếu bạn muốn mã hóa lưu lượng truy cập và bảo vệ chính mình, bạn thực sự không thể tìm đươc lựa chọn nào tốt hơn Tor.

Tuy nhiên, có một vấn đề lớn với trình duyệt này: Nó quá chậm để sử dụng hàng ngày. Một giải pháp là chỉ sử dụng nó cho một số tác vụ nhạy cảm nhất định khi việc bảo vệ quyền riêng tư của bạn là bắt buộc. Trong các trường hợp khác, bạn có thể sử dụng trình duyệt như Brave hoặc Firefox. Nói rõ hơn, cả Brave và Firefox đều không mã hóa lưu lượng truy cập của bạn như Tor Browser, nhưng chúng cung cấp khả năng bảo vệ quyền riêng tư và theo dõi cao hơn nhiều so với các trình duyệt như Chrome hoặc Microsoft Edge.

2. Sử dụng VPN

Biểu tượng tín hiệu có chữ VPN trên nền đen

Cuộc tranh luận vẫn chưa rõ ràng về việc liệu người ta có nên sử dụng mạng riêng ảo (VPN) với Tor Browser hay không và bằng cách nào. Tuy nhiên, bạn chắc chắn nên sử dụng VPN với bất kỳ trình duyệt nào khác. Nói chung, sử dụng VPN là một ý tưởng hay nếu bạn muốn bảo vệ quyền riêng tư của mình và khiến người khác khó theo dõi các hoạt động trực tuyến của bạn hơn.

Vấn đề là hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp VPN nhưng chỉ có một số ít cung cấp phần mềm thực sự làm được những gì họ cần. Khi chọn VPN, hãy đảm bảo rằng nó có mã hóa mạnh và chính sách cấm ghi nhật ký nghiêm ngặt, các biện pháp bảo vệ chống rò rỉ DNS, chức năng kill switch và hoạt động tốt. Có một số cách khác nhau để kiểm tra khả năng mã hóa của VPN, vì vậy hãy đảm bảo bạn kiểm tra kỹ lưỡng sau khi chọn VPN.

Với VPN, bạn có thể mã hóa lưu lượng truy cập của mình một cách dễ dàng và với chi phí thấp hoặc thậm chí miễn phí. Nhưng hãy nhớ rằng bạn nên thực hiện việc này trên tất cả các thiết bị chứ không chỉ trên máy tính của bạn. Nếu bạn chưa quen với khái niệm này, hãy biết rằng có một số điều bạn cần chú ý khi chọn dịch vụ VPN.

3. Sử dụng ứng dụng nhắn tin được mã hóa

Logo ứng dụng Signal trên nền xanh

Một trình duyệt an toàn và một dịch vụ VPN tốt sẽ giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ bạn, nhưng bạn cần phải đề cập đến tất cả các cơ sở. Bạn có thể có VPN đáng tin cậy nhất trên thế giới, nhưng nếu bạn sử dụng ứng dụng nhắn tin không được mã hóa, bạn vẫn gặp rủi ro. Ngoài ra, thực sự không có nhược điểm nào khi sử dụng các ứng dụng nhắn tin an toàn.

Và thứ bạn cần là một ứng dụng nhắn tin có mã hóa đầu cuối. Nói cách khác, phần mềm đảm bảo chỉ bạn và người nhận mới có thể đọc được tin nhắn bạn trao đổi. Có một số ứng dụng nhắn tin được mã hóa phổ biến trên thị trường, nhưng Signal có lẽ là lựa chọn tốt nhất vì danh tiếng và sự tập trung mạnh mẽ vào quyền riêng tư của người dùng.

Telegram là một lựa chọn tốt khác, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm một ứng dụng có các tính năng xã hội. Và nếu những người bạn giao tiếp qua tin nhắn không sử dụng những ứng dụng này thì luôn có WhatsApp. Nó có thể thuộc sở hữu của Meta, nhưng có mã hóa đầu cuối và chắc chắn an toàn hơn nhiều ứng dụng nhắn tin chính thống khác.

4. Chuyển sang nhà cung cấp email được mã hóa

Biểu tượng email trên nền xanh

Google, Microsoft và Yahoo biết gì về bạn? Có thể là rất nhiều và nếu bạn sử dụng dịch vụ email của những nhà cung cấp này, họ đã thu thập được một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc từ bạn. Khi bạn sử dụng nhà cung cấp email thuộc sở hữu của một trong những công ty này, bạn không chỉ tạo ra lợi nhuận cho Big Tech mà còn khiến bản thân gặp nguy hiểm. Đây là lý do tại sao bạn nên cân nhắc việc chuyển sang dịch vụ email được mã hóa.

Các dịch vụ email được mã hóa vượt trội hơn Gmail và những sản phẩm tương tự về hầu hết mọi mặt. Chúng sử dụng mã hóa mạnh, áp dụng các biện pháp bảo mật nâng cao để ngăn chặn truy cập trái phép và không dựa trên việc thu thập dữ liệu từ người dùng. Vấn đề duy nhất là bạn có thể phải trả tiền để sử dụng các tính năng nâng cao hơn (ví dụ, nhiều dung lượng lưu trữ hơn, nhiều địa chỉ email).

Như đã nói, việc chọn một nhà cung cấp email được mã hóa nếu bạn chưa từng sử dụng có thể hơi khó khăn. Hãy chú ý đến một số tính năng chính, chẳng hạn như thuật toán mã hóa nào họ sử dụng và liệu họ có lưu trữ nhật ký người dùng hay không. ProtonMail, TutaNota và Mailfence, cùng một số cái tên khác, đều có danh tiếng xuất sắc.

5. Đầu tư vào bộ nhớ đám mây được mã hóa

Biểu tượng lưu trữ đám mây trên nền màu xanh nhạt

Nếu muốn mã hóa lưu lượng truy cập Internet của mình, bạn không thể bỏ qua việc lưu trữ file. Đặc biệt là trong thời đại ngày nay, khi nhiều người trong chúng ta dựa vào đám mây để lưu trữ dữ liệu cá nhân và quan trọng.

Để bảo vệ quyền riêng tư của bạn, hãy tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây sử dụng mã hóa hai đầu và duy trì những biện pháp bảo mật mạnh mẽ để khiến khách hàng của họ hài lòng. Có rất nhiều tùy chọn, vì vậy việc chọn bộ lưu trữ đám mây phù hợp với nhu cầu của bạn có vẻ hơi khó khăn. Ví dụ, Icedrive, pCloud, Tresorit và Proton Drive đều an toàn và đáng tin cậy.

Cần lưu ý rằng bạn rất khó tìm được nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây được mã hóa miễn phí. Điều này có thể hiểu vì bảo mật và cơ sở hạ tầng cần thiết để cung cấp dịch vụ này đi kèm với chi phí đáng kể. Tuy nhiên, thanh toán bằng tiền của bạn sẽ tốt hơn là bằng dữ liệu của bạn - bạn chắc chắn muốn dữ liệu của mình được bảo mật và mã hóa.

Thứ Hai, 02/10/2023 15:03
33 👨 815
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật