7 lý do chọn Nobara Linux thay vì Fedora

Nobara là phiên bản sửa đổi của Fedora Linux, dễ sử dụng cho cả tác vụ nhẹ và chơi game nặng. Nó đạt được điều này bằng cách hợp lý hóa mọi phần của bản phân phối để có tốc độ và hỗ trợ driver bên thứ ba. Bài viết này sẽ cho bạn thấy 7 lý do tại sao bạn nên chọn Nobara Linux thay vì Fedora.

1. Đi kèm với Post-Installation Wizard

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Nobara Linux so với Fedora là Post-Installation Wizard. Đây là một tiện ích nhỏ hướng dẫn bạn trong quá trình cập nhật hệ thống của bạn lên các file nhị phân mới nhất ngay sau khi bạn cài đặt bản phân phối.

Post-Installation Wizard.trong Nobara Linux 
Post-Installation Wizard.trong Nobara Linux

Post-Installation Wizard cũng hướng dẫn bạn trong quá trình cài đặt các chương trình của bên thứ ba như Discord và Blender. Không chỉ vậy, nó còn cung cấp các mẹo khắc phục sự cố và liên kết web để cộng đồng hỗ trợ thêm. Đây là một điểm khác biệt rõ rệt so với Fedora, nơi bạn được mong đợi biết cách tự mình tìm ra các mẹo và trợ giúp.

Các liên kết hỗ trợ cộng đồng Nobara Linux.
Các liên kết hỗ trợ cộng đồng Nobara Linux.

2. Bao gồm kho lưu trữ phần mềm miễn phí và không miễn phí

Nobara Linux đi kèm với một số kho bổ sung chứa một số gói còn thiếu trong bản cài đặt Fedora mặc định. Chúng bao gồm các codec của bên thứ ba để hỗ trợ media như H.264 và H.265.

Lời nhắc cài đặt codec đa phương tiện cho Nobara Linux.
Lời nhắc cài đặt codec đa phương tiện cho Nobara Linux.

Bên cạnh đó, Nobara còn cung cấp Flatpak và Flathub ngay lập tức. Không giống như Fedora, điều này có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng cài đặt bất kỳ gói và ứng dụng web độc quyền nào trực tiếp từ cửa hàng ứng dụng của bản phân phối.

Trang quản lý Flatpak trong trình quản lý gói đồ họa của Nobara.
Trang quản lý Flatpak trong trình quản lý gói đồ họa của Nobara.

3. Tích cực vá lỗi driver đồ họa

Tìm và cài đặt driver đồ họa thích hợp là vấn đề khó khăn nhất đối với mọi người dùng Fedora. Nobara Linux giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp các gói đồ họa được cấu hình sẵn cho cả thiết bị Nvidia và AMD Radeon.

Hơn nữa, Nobara Linux cũng bao gồm một số bản vá giúp tăng đáng kể hiệu suất thiết bị của bạn trên một số chương trình nặng về đồ họa. Chẳng hạn, cả driver Nvidia và AMD cho Nobara đều sử dụng bộ mã hóa video được tối ưu hóa hơn trong OBS và Blender.

Trang Blender Flatpak Store trong Nobara Linux.
Trang Blender Flatpak Store trong Nobara Linux.

4. Bao gồm những bản sửa lỗi tùy chỉnh cho các gói

Một ưu điểm khác của Nobara Linux so với Fedora là các nhà phát triển của nó phát hành những bản vá tùy chỉnh cho một số gói mà họ phân phối. Các bản vá này khắc phục những sự cố upstream chưa được giải quyết hoặc cung cấp các phiên bản nhanh và tối ưu hơn của những gói này.

Các bản vá tùy chỉnh khác nhau mà Nobara phân phối.
Các bản vá tùy chỉnh khác nhau mà Nobara phân phối.

Kết quả là, việc sử dụng Nobara sẽ khiến bạn không thể làm được gì với desktop Linux. Bản phân phối này thường đi trước các kho lưu trữ chính thức của Fedora khi triển khai những bản sửa lỗi bảo mật cho các gói của họ.

5. Đi kèm với hỗ trợ WINE và Proton

Về cốt lõi, Nobara là một bản phân phối Linux tập trung vào game và nội dung media. Nó tập trung nhiều vào khả năng tương thích và tính ổn định với các chương trình gốc Windows. Đó là lý do tại sao nó bao gồm cả WINE và Proton trong cài đặt mặc định của hệ thống.

Trình cài đặt Wine/Proton trong Nobara Linux.
Trình cài đặt Wine/Proton trong Nobara Linux.

Nobara Linux cũng cung cấp các bản vá liên quan đến việc tối ưu hóa cho WINE để đảm bảo rằng nó hoạt động trơn tru mà không cần bất kỳ cấu hình bổ sung nào. Điều đó nói lên rằng, bạn có thể mong đợi bản phân phối này hoạt động xuất sắc với bất kỳ game gốc Windows nào miễn là nó tương thích với Proton.

6. Sử dụng AppArmor thay vì SELinux

SELinux là một trong những phần khó khăn nhất trong việc duy trì cài đặt Fedora. Về cơ bản, đây là một framework bảo mật mạnh mẽ cung cấp cho bạn khả năng tinh chỉnh cách các chương trình có thể truy cập vào những tiến trình và thiết bị phần cứng. Mặc dù nó hữu ích cho quản trị viên hệ thống và người dùng thành thạo nhưng việc hiểu nó có thể khó khăn và không dễ hiểu cho lắm.

Để giải quyết vấn đề đó, Nobara đã từ bỏ SELinux và thay bằng AppArmor làm framework bảo mật chính. Đây là cách thân thiện hơn với người dùng để kiểm soát các policy bảo mật của hệ thống. Ví dụ, bạn có thể chạy sudo aa-status để xem nhanh cài đặt AppArmor hiện tại cho máy của mình.

Terminal hiển thị trạng thái hiện tại của AppArmor trong phiên bản Nobara Linux.
Terminal hiển thị trạng thái hiện tại của AppArmor trong phiên bản Nobara Linux.

7. Chứa nhiều tối ưu hóa kernel khác nhau

Nobara Linux cũng vượt trội hơn so với Fedora bằng cách cung cấp các tối ưu hóa kernel chính cho hệ nhị phân kernel của chính nó. Ví dụ, kernel Nobara Linux chứa cả các bản vá hiệu năng Zen và hỗ trợ bổ sung cho nhiều model laptop.

Không chỉ vậy, Nobara còn vá kernel của mình để hỗ trợ DRM thích hợp cho cả card đồ họa Nvidia và AMD cũng như trình điều khiển RGB không phụ thuộc vào thiết bị cho các thiết bị của bên thứ ba. Điều này làm cho Nobara trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những người dùng muốn có Linux kernel được điều chỉnh hiệu năng nhưng không muốn biên dịch file nhị phân tùy chỉnh của riêng mình.

OpenRBG, trình điều khiển RGB của bên thứ ba dành cho Linux kernel.
OpenRBG, trình điều khiển RGB của bên thứ ba dành cho Linux kernel.

Nhìn chung, Nobara Linux là một sự thay thế tuyệt vời cho Fedora đối với cả người dùng mới và người dùng thành thạo. Nó chứa rất nhiều tính năng hướng đến hiệu suất trong khi vẫn cải thiện tính thân thiện với người dùng tổng thể của toàn bộ bản phân phối.

Thứ Tư, 27/12/2023 16:51
51 👨 383
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux