5 lỗi build PC cực kỳ khó sửa

Một số lỗi khi build PC gần như không thể khắc phục được, chẳng hạn như bẻ cong chân cắm CPU hoặc vặn chặt một hoặc hai con ốc, hoặc là bạn làm hỏng một linh kiện và phải sống chung với nó, thậm chí khiến nó hỏng hoàn toàn và phải mua linh kiện thay thế. Những lỗi khác không nghiêm trọng lắm, nhưng vẫn khá khó chịu khi sửa.

Trong những trường hợp như thế này, bạn không làm hỏng bất kỳ bộ phận nào, nhưng thay vào đó, bạn quên mất một bước quan trọng trong quá trình lắp ráp hoặc hoàn toàn quên cân nhắc mọi khía cạnh của quá trình lắp ráp, sau đó hối hận. Những lỗi này có thể sửa được, nhưng chúng làm hỏng trải nghiệm build PC và lãng phí rất nhiều thời gian của bạn trong quá trình này.

GPU Gigabyte GeForce RTX 4070 Ti Gaming OC được lắp trong PC có đèn RGB.

5. Không lắp quạt dưới trước khi lắp GPU dọc

Nếu đã từng lắp GPU theo chiều dọc trước đây, bạn sẽ đồng ý rằng có rất ít không gian còn lại gần đáy case để lắp bất kỳ thứ gì khác. Trừ khi có một case lớn như NZXT H9 Flow, nếu không, bạn có thể sẽ không thể lắp một vài quạt case ở phía dưới để hút gió, ít nhất là không thoải mái để thực hiện việc này.

Thay vì phải vật lộn để luồn ngón tay vào giữa GPU và đáy case, vặn chặt quạt và tìm đầu cắm quạt, hãy nhớ lắp quạt case phía dưới (nếu có) trước khi bạn trải qua toàn bộ quá trình lắp GPU theo chiều dọc. Nếu không, bạn sẽ buộc phải tháo GPU, tháo giá đỡ theo chiều dọc, lắp quạt, rồi lắp lại giá đỡ theo chiều dọc và GPU.

4. Quên mua một fan hub

Case MSI Forge 110R có hai quạt bổ sung bên cạnh
Case MSI Forge 110R có hai quạt bổ sung bên cạnh

Giữa sự phấn khích khi mua một CPU, card đồ họa và các thành phần cốt lõi khác của PC chơi game, thật dễ dàng để quên một fan hub. Tuy nhiên, fan hub quyết định tầm quan trọng của nó vào thời điểm tồi tệ nhất có thể - khi bạn nhận ra rằng mình có nhiều quạt hơn số đầu cắm quạt trên bo mạch chủ của mình.

Lựa chọn duy nhất còn lại là chấp nhận chờ đợi và đặt mua một fan hub. Khoảng thời gian chờ đợi này là một trong những điều tồi tệ nhất khi bạn sắp hoàn thành bản build và một thiết bị đơn giản đang cản trở mọi thứ. Giá như bạn có thể tính đến điều đó khi lập kế hoạch build PC, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và không cảm thấy thất vọng.

3. Không thay keo tản nhiệt trước khi lắp bộ tản nhiệt

Keo tản nhiệt có thể biến thành Thanos chỉ trong chốc lát nếu bạn mắc phải lỗi kinh điển là lắp bộ tản nhiệt CPU mà không thay keo gốc. Thông thường, TIM (thermal interface material) được bôi sẵn trên bộ tản nhiệt không đủ tốt và có thể dẫn đến nhiệt độ cao hơn dự kiến ​​và trong trường hợp nghiêm trọng, CPU sẽ bị thermal throttling và tắt chỉ trong vài giây.

Đã quá muộn khi bạn nhận ra sai lầm của mình, vì bây giờ cần phải tháo bộ tản nhiệt, giữ chặt nếu bạn có bộ tản nhiệt chất lỏng AIO, làm sạch keo gốc, bôi keo mới và lắp lại bộ tản nhiệt. Sai lầm này hoàn toàn có thể lãng phí thời gian quý báu trong suốt quá trình này. Keo tản nhiệt thay thế không quá tốn kém và việc bôi keo trước khi lắp bộ tản nhiệt là điều bạn có thể dễ dàng nhớ ra.

2. Quên lắp tấm chắn I/O

Không lắp tấm chắn I/O có thể khiến bụi len ​​lỏi vào bên trong từ phía sau case và bạn thậm chí có thể làm móp các cổng ở phía sau khi xử lý bo mạch chủ. Do đó, tốt nhất là bạn nên luôn lắp tấm chắn trước khi lắp bo mạch chủ vào.

Ngày nay, nhiều bo mạch chủ sẽ đi kèm tấm chắn I/O tích hợp, vì vậy bạn không cần phải nhớ đến tấm chắn này. Tuy nhiên, hãy luôn kiểm tra mặt sau của bo mạch chủ và hộp đựng để xác nhận xem bạn có cần lắp tấm chắn này không.

1. Quên cập nhật BIOS

Các vấn đề mất ổn định hiện có với bộ xử lý cao cấp của Intel có thể đòi hỏi phải chuyển sang BIOS mới nhất, nhưng không nên cập nhật BIOS thường xuyên như bạn nghĩ. Theo quan niệm thông thường, trừ khi có sự cố đã biết có thể khắc phục bằng phiên bản BIOS mới, bạn nên để mọi chuyện yên ổn. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bạn hoàn toàn nên cập nhật BIOS trước khi hối hận về sai lầm của mình.

Nếu bạn không build từ đầu và chỉ cài đặt bộ xử lý mới trên bo mạch chủ hiện tại, thì tốt nhất là nên cập nhật BIOS lên phiên bản mới nhất. Trừ khi có vô số báo cáo về việc phiên bản mới làm hỏng mọi thứ, bạn có thể cập nhật BIOS một cách an toàn. CPU mới có thể không khởi động nếu không có phiên bản BIOS mới nhất và nếu bạn lắp ráp lại toàn bộ mà không có bản cập nhật, bạn sẽ phải hoàn tác - tháo bộ tản nhiệt và CPU, lắp CPU khác vào, cập nhật BIOS, sau đó lắp lại CPU và bộ làm mát mới.

Đây dễ dàng là một trong những lỗi tốn thời gian nhất để sửa và có thể dễ dàng tránh được bằng cách đưa bản cập nhật BIOS vào danh sách việc cần làm của bạn.

Việc lắp ráp một chiếc PC có vẻ đơn giản sau vài lần đầu tiên bạn thực hiện, nhưng luôn có một số lỗi mà ngay cả những người lắp ráp dày dạn kinh nghiệm cũng có thể mắc phải. Tốt nhất là học hỏi từ kinh nghiệm của người khác thay vì tự mình trải nghiệm đau thương. Không phải mọi lỗi đều có thể sửa được, vì vậy hãy dành thời gian để học hỏi trước khi bắt tay vào lắp ráp chiếc PC đầu tiên của mình.

Thứ Hai, 19/08/2024 14:55
48 👨 1.920
0 Bình luận
Sắp xếp theo