10 lý do khiến game liên tục gặp sự cố và cách khắc phục sự cố

Khi mua một game mới, bạn mong đợi nó sẽ hoạt động mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, đôi khi game có thể gặp sự cố bất ngờ. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến game bị treo trên máy tính, cùng với các giải pháp giúp bạn quay lại chơi game mà không bị gián đoạn.

1. Thông số phần cứng hệ thống quá thấp

Điều này có vẻ hiển nhiên nhưng đôi khi mọi người vẫn quên so sánh thông số kỹ thuật hệ thống của họ với yêu cầu tối thiểu của game. Bạn sẽ không mua động cơ diesel cho một chiếc ô tô chạy xăng phải không? Vậy tại sao lại mua một video game mà không kiểm tra xem nó có hoạt động không?

Khi mua game trực tuyến từ Steam và các dịch vụ tương tự, hãy kiểm tra yêu cầu hệ thống bằng cách đọc mô tả của game. Bạn cũng có thể tìm thấy thông tin này trên trang web của nhà xuất bản.

Yêu cầu hệ thống trên Steam
Yêu cầu hệ thống trên Steam

Nếu không có phần cứng phù hợp, bạn sẽ cần phải nâng cấp PC trước khi có thể chơi game, như mua một PC chơi game mới đến việc bổ sung thêm dung lượng lưu trữ cho máy tính.

2. Ép xung quá mức gây mất ổn định

Ép xung là khi người dùng chạy hệ thống ở tốc độ cao hơn tốc độ mà nhà sản xuất khuyến nghị để tăng hiệu suất. Mặc dù việc ép xung không còn phổ biến như trước nhưng nhiều game thủ vẫn ép xung CPU để đạt được lợi ích về hiệu suất. Khi kết hợp với khả năng thông gió và làm mát tốt, việc ép xung CPU có thể mang lại kết quả tuyệt vời.

Tuy nhiên, đó không phải là cách dễ dàng để tăng hiệu suất. Nếu gặp phải tình trạng hệ thống mất ổn định hoặc game gặp sự cố, bạn nên cân nhắc việc reset bộ xử lý (và GPU, nếu phù hợp) về cài đặt mặc định.

3. Cài đặt game đang vượt quá giới hạn phần cứng

Hầu hết các game hiện đại đều có màn hình cài đặt video chuyên dụng cho phép điều chỉnh hiệu suất. Mặc dù game thường khởi chạy với cài đặt phù hợp với phần cứng nhưng sự cố vẫn có thể xảy ra.

Có thể tránh những sự cố này bằng cách truy cập màn hình cấu hình video trong game và hạ thấp cài đặt. Bắt đầu bằng cách giảm từng tùy chọn xuống một chút và kiểm tra game sau đó. Lặp lại quá trình này cho đến khi tìm được sự cân bằng phù hợp giữa hiệu suất và chất lượng đồ họa.

Cài đặt video trong game
Cài đặt video trong game

4. Card đồ họa quá mạnh đối với PSU

Sự cố game trên PC cũng có thể xảy ra do vấn đề với bộ cấp nguồn (PSU). Điều này thường xảy ra khi adapter đồ họa yêu cầu nhiều năng lượng hơn mức có sẵn. Để khắc phục điều này, cần nâng cấp lên PSU tốt nhất có khả năng cung cấp đủ năng lượng để chơi game.

Tuy nhiên, trước khi thay PSU, nên đảm bảo rằng card đồ họa và bên trong PC sạch sẽ và không có bụi. Bụi tích tụ có thể làm tăng nhiệt độ bên trong PC, gây thêm tải cho CPU và card màn hình, khiến hệ thống gặp sự cố. Trong những trường hợp này, việc vệ sinh máy tính có thể hữu ích.

5. Chạy driver, hệ điều hành hoặc game đã lỗi thời

Game có thể gặp sự cố vì những lý do ngoài (nhưng không liên quan đến) phần cứng không phù hợp. Ví dụ, driver video cũng như bản thân game phải được cập nhật.

Để cập nhật driver video, hãy truy cập trang web của nhà sản xuất và tải xuống phiên bản driver mới nhất. Trong khi thực hiện, hãy cài đặt mọi bản cập nhật Windows đang chờ xử lý. Nếu cần trợ giúp, hãy xem hướng dẫn về cách cập nhật Windows.

Cập nhật driver Windows
Cập nhật driver Windows

Cũng nên tìm kiếm bất kỳ bản vá và cập nhật nào cho game được đề cập. Những thứ này sẽ có sẵn trên trang web của nhà xuất bản hoặc trực tiếp thông qua game launcher mà bạn có thể sử dụng, như Steam, Epic Games và các nền tảng tương tự.

6. Internet chậm hoặc không ổn định

Sự cố khi chơi game trực tuyến cũng có thể do sự cố mạng, chẳng hạn như sự chậm trễ trong việc cập nhật game client từ máy chủ từ xa. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng tốc độ mạng phù hợp với game và điều chỉnh cài đặt router để có trải nghiệm chơi game tối ưu.

Kết nối VPN có thể là một yếu tố khác góp phần gây ra sự cố game. Điều này có thể xảy ra nếu máy chủ VPN gặp phải thời gian ngừng hoạt động hoặc nếu VPN client không duy trì được kết nối ổn định. Hơn nữa, việc chơi trên các máy chủ game ở xa có thể làm trầm trọng thêm vấn đề về độ trễ khi sử dụng VPN.

Hãy cân nhắc nâng cấp lên một dịch vụ VPN đáng tin cậy hơn hoặc ngừng sử dụng hoàn toàn một dịch vụ VPN để tránh sự cố game liên quan đến mạng.

7. Các vấn đề về quản lý quyền kỹ thuật số (DRM) có thể khiến game gặp sự cố

Trong một số trường hợp, DRM có thể gây thêm căng thẳng cho tài nguyên hệ thống trong quá trình xác minh. Thông thường, chính DRM client hoặc trạng thái của máy chủ từ xa là nguyên nhân khiến game gặp sự cố.

Nếu game cung cấp tùy chọn chơi ngoại tuyến, hãy sử dụng nó. Điều này sẽ ngăn DRM kiểm tra với máy chủ từ xa để tìm hoạt động đáng ngờ trong game hoặc tài khoản.

8. Chưa kích hoạt Game Mode

Nếu đang sử dụng máy tính Windows, bạn nên bật Game Mode. Làm như vậy sẽ tối ưu hóa PC cho game bằng cách hạn chế các hoạt động khác.

Để bật Game Mode trên Windows:

Kích hoạt Game Mode trên Windows 11
Kích hoạt Game Mode trên Windows 11

9. Phần mềm diệt virus đang phá hoại trải nghiệm chơi game

Một vấn đề khác có thể khiến game liên tục gặp sự cố là phần mềm diệt virus. Các chương trình này thường tích cực quét những file đáng ngờ trong nền. Đôi khi, game có thể gặp sự cố khi một file vô hại bị xác định nhầm là nguy hiểm và bị cách ly.

Để tránh điều này, có thể hạ thấp mức độ quét file (hoặc tắt hoàn toàn) khi chơi game hoặc chuyển sang phần mềm bảo mật bao gồm trình tăng cường game hoặc các tiện ích bổ sung tương tự. Ngoài ra, nên kiểm tra trực tuyến để tìm các bước cụ thể liên quan đến chương trình diệt virus của mình.

10. Quá nhiều ứng dụng và chương trình đang mở trong nền

Việc đảm bảo rằng không có phần mềm nào khác chạy trong khi chơi game là điều hợp lý. Bạn có thể cần phần mềm trò chuyện thoại như Discord; Ngoài ra, tài nguyên PC nên tập trung vào việc chạy game. Việc tắt các ứng dụng khác khi chơi game cũng sẽ có tác dụng tích cực.

Đó là hầu hết mọi thứ bạn cần để đảm bảo game sẽ chạy mà không bị lỗi. Áp dụng các mẹo được liệt kê ở trên sẽ giúp game không bị treo đột ngột. Vì vậy, hãy chơi game vui vẻ!

Thứ Ba, 28/05/2024 14:34
55 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo