Mạng xã hội X ẩn người thích trên bài đăng

Ngày 12/6, mạng xã hội X đưa ra thông báo cho biết, các bài đăng của người dùng sẽ vẫn hiển thị số lượt thích nhưng không cho phép xem ai đã "thả tim" cho nội dung, trừ tác giả bài đăng. Động thái này được Elon Musk cho là để bảo vệ quyền riêng tư.

X ẩn những bài đăng mà bạn "thích" từ những người dùng khác

Sau thông báo này, Elon Musk đã chia sẻ trên X: "Thay đổi quan trọng: lượt thích của bạn hiện ở chế độ riêng tư".

Thông báo của X

Điều chỉnh mới là một phần trong nhiều thay đổi mà Musk và nhóm phát triển X thực hiện kể từ khi mạng xã hội này được mua vào năm 2022. Gần đây nhất, vào tuần trước nền tảng cũng ra chính sách cho phép đăng tải các nội dung người lớn nhưng có kiểm soát sau nhiều năm áp dụng cách tiếp cận tự do.

Theo Washington Post, việc X không còn cho phép người dùng xem ai đã thích nội dung nào đó là "sự kết thúc của một kỷ nguyên". Trên hầu hết các mạng xã hội hiện nay, người dùng có thể xem ai đã thích những nội dung gì.

X, trước đây là Twitter, không phải là mạng xã hội duy nhất kiểm soát việc tương tác. Từ năm 2021, Instagram bắt đầu cho phép người dùng chọn ẩn số lượt thích trên bài đăng nhằm "giảm áp lực xã hội" nhưng vẫn cho phép xem ai đã tương tác với nội dung khi nhấn vào khu vực những người đã thích.

Với YouTube, nền tảng của Google chọn giấu số lượt "không thích" trên video vào năm 2021 để bảo vệ những người sáng tạo nhỏ hơn khỏi các chiến dịch quấy rối.

Tại sao X thực hiện thay đổi?

Mọi người, đặc biệt là những người có vai trò nổi bật, từ lâu đã được xem xét kỹ lưỡng về những bài đăng mà họ thích. “Điều quan trọng là cho phép mọi người thích bài đăng mà không bị tấn công vì đã làm như vậy!”, ông Musk đã đăng vào ngày 11 tháng 6 để phản hồi lại một bài báo từ Verge báo cáo về sự thay đổi sắp diễn ra.

Kể từ khi mua lại X, Musk đã thúc đẩy cam kết của mình đối với quyền tự do ngôn luận và lên tiếng phản đối “sự kiểm duyệt vượt xa luật pháp”. Tuần trước, X đã làm rõ chính sách hiện tại cho phép nội dung khiêu dâm và nội dung người lớn khác trên nền tảng này, với một số hạn chế đối với trẻ em và người dùng người lớn chọn không xem nội dung đó.

Trước đây, bản thân Musk từng bị chỉ trích vì tham gia và khuếch đại nội dung gây tranh cãi. Vào tháng 11 năm 2023, ông này đã đăng tweet nói về sự tán thành của mình đối với một thuyết âm mưu chống Do Thái, gây ra phản ứng dữ dội trên X và các nền tảng khác. Vào tháng 6 năm 2023, trong Tháng tự hào quốc gia, Elon Musk đã chia sẻ và thích nội dung chống người chuyển giới sau khi nhận được nhiều lời chỉ trích từ những người ủng hộ LGBTQ vì đã cho phép người dùng trên X sử dụng đại từ không chính xác.

Thay đổi này có thể tăng mức độ tương tác nếu người dùng sẵn sàng thích các bài đăng hơn vì biết rằng những biểu hiện ủng hộ của họ là riêng tư - hoặc ít nhất là bán riêng tư, vì người đăng ban đầu có thể nhìn thấy chúng.

Chính xác thì điều gì đang thay đổi?

Người dùng không còn có thể xem danh sách các bài đăng mà người dùng đó đã thích trên profile của người dùng khác.

Trước đây, chỉ những người dùng trả phí trả phí mới có thể đặt lượt thích của họ ở chế độ riêng tư. Khi X bổ sung khả năng đó như một tính năng cao cấp vào tháng 9, họ đã thông báo rằng những người đăng ký trả phí có thể “giữ những lượt thích thú vị ở chế độ riêng tư” bằng cách ẩn chúng với những người khác.

Thay đổi ảnh hưởng đến tất cả người dùng, dù có trả phí hay không. Nếu người dùng cố gắng xem lượt thích của người dùng khác, họ sẽ nhận được thông báo có nội dung "Chưa có gì để xem ở đây". Không có cách nào để bỏ ẩn lượt thích. Người dùng vẫn có thể xem ai đã đăng lại, trích dẫn hoặc bình luận trên bài đăng của người dùng khác.

Mạng xã hội X chính thức cho phép đăng tải các nội dung người lớn

X (trước đây là Twitter) của tỷ phú Elon Musk đã chính thức cập nhật các điều khoản mới, chính thức cho phép các nội dung người lớn (Adult Content) đăng tải trên nền tảng.

Trước đây, Twitter-X không có quy định rõ ràng là cho phép hay cấm người dùng đăng tải các nội dung người lớn. Bài đăng có thể được đăng hoặc bị gỡ bỏ tùy nhà quản lý. Đặc biệt, kể từ khi Elon Musk tiếp quản, các nội dung này có dấu hiệu xuất hiện thường xuyên hơn.

Nền tảng X

Với quy định mới, Twitter-X đã chính thức cho phép người dùng đăng tải các nội dung "Không thích hợp xem ở nơi công cộng" (NSFW-Not Suitable For Work).

Hướng dẫn cập nhật của Twitter-X cho biết, "Chúng tôi tin vào những người dùng trưởng thành có thể tự chủ trong việc tham gia cũng như tạo ra nội dung phản ánh niềm tin, mong muốn và trải nghiệm của chính họ, bao gồm cả những nội dung liên quan đến tình dục".

X cũng khẳng định có những biện pháp ngăn chặn người dùng dưới 18 tuổi và những người dùng không muốn xem nội dung người lớn khỏi các bài đăng này.

Mọi nội dung người lớn đăng trên Twitter-X đều phải gắn nhãn trên tài khoản đăng tải để bộ lọc của nền tảng này cảnh báo người xem. Cả những nội dung người lớn do trí thông minh nhân tạo (AI) tạo nên cũng phải tuân theo nguyên tắc này.

Nội dung bạo lực, bao gồm lời nói, âm thanh, hình ảnh kích động hoặc thể hiện mong muốn gây tổn hại đến người khác cũng phải tuân theo quy định tương tự.

Quy định mới của X được đưa ra khi áp lực từ các cơ quan quản lý trên khắp thế giới ngày càng tăng đối với việc trẻ em truy cập nội dung không phù hợp trên mạng xã hội.

Elon Musk còn thay đổi điều gì khác ở X?

Sau khi mua lại X, Musk đã sa thải khoảng 6.000 nhân viên, tương đương khoảng 80% lực lượng lao động của mình, bao gồm cả những người kiểm duyệt nội dung chịu trách nhiệm dập tắt thông tin sai lệch và các dạng nội dung lạm dụng khác.

Musk cũng đã thực hiện những thay đổi nhằm đa dạng hóa doanh thu của X ngoài quảng cáo, chủ yếu bằng cách tính phí một số tính năng thông qua đăng ký. Điều đó bao gồm các huy hiệu xác minh - dấu kiểm màu xanh trước đây dành riêng cho những người dùng nổi tiếng và công khai - hiện được cung cấp cho bất kỳ ai sẵn sàng trả tiền.

Thứ Sáu, 14/06/2024 08:53
3,34 👨 1.860
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ