Cách thay đổi độ phân giải màn hình trên máy tính, laptop

Áp dụng trên Windows XP, 7,8 và 10

Việc thay đổi độ phân giải màn hình trên máy tính, laptop sử dụng hệ điều hành Windows rất quan trọng. Nó mang lại vẻ chân thực cho giao diện Windows, các chương trình, icon, biểu tượng nhìn thật hơn, chuẩn hơn nếu bạn thiết lập đúng tỉ lệ độ phân giải chuẩn so với kích thước màn hinh và khả năng đáp ứng của card màn hình - VGA của máy tính. Bên cạnh đó, nếu để độ phân giải không chính xác, bạn sẽ thấy hiện tượng màn hình mờ, hiển thị không đúng kích thước, các icon - biểu tượng chương trình to nhỏ khác nhau... Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thay đổi độ phân giải chuẩn trên Windows XP, 7, 8 và 10.

Trước tiên, bạn cần chắc chắn là máy tính, laptop của mình đã được cập nhật driver - trình điều khiển VGA - card màn hình phiên bản mới nhất rồi nhé. Xem bài viết hướng dẫn cụ thể tại đây.

Xem thêm:

1. Điều chỉnh độ phân giải trên máy tính Windows 10:

Với Windows 10, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh độ phân giải cho màn hình bằng Settings.

1. Để thay đổi độ phân giải màn hình Windows 10 bằng Settings bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Mở ứng dụng Settings bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + I
  • Trên cửa sổ Settings, tìm và click chọn System > Display

Thiết lập độ phân giải màn hình Windows 10

  • Tại đây bạn sẽ nhìn thấy menu drop down (menu dạng thả) Resolution ở khung bên phải, menu này nằm tại mục Scale and layout
  • Chọn một độ phân giải bất kỳ mà bạn muốn

2. Truy cập trang cấu hình Display ngay từ màn hình

Bạn cũng có thể mở trực tiếp tùy chọn Display từ màn hình desktop. Trên màn hình, bạn kích chuột phải vào một khoảng trống bất kỳ sau đó chọn "Display settings" trên menu ngữ cảnh. Ngay lập tức trên màn hình sẽ xuất hiện cửa sổ Display Settings.

Thiết lập độ phân giải màn hình Windows 10

3. Mở trang cấu hình Display bằng câu lệnh

Cuối cùng bạn có thể mở cửa sổ Display Settings bằng cách sử dụng Run chạy câu lệnh dưới đây:

  • Nhấn Windows + R để mở Run
  • Nhập câu lệnh ms-settings:display và nhấn Enter

Thiết lập độ phân giải màn hình Windows 10

Trang cấu hình Display còn cho phép bạn điểu chỉnh rất nhiều thông số khác của màn hình. Bạn có thể chỉnh độ sáng và màu sắc của màn hình, thiết lập màn hình ở chế độ ban đêm (night light) để đỡ đau mắt… Bạn cũng có thể tìm thấy thiết lập tỷ lệ màn hình, hướng màn hình cũng nhiều cài đặt khác trong Display. Ngoài ra, nếu có nhiều màn hình thì các cài đặt, thiết lập cũng được gói gọn trong phần Display này cho bạn tiện điều chỉnh.

2. Cách chỉnh độ phân giải trên màn hình Windows XP:

Với hệ điều hành "người cao tuổi" Windows XP thì để thay đổi độ phân giải màn hình, các bạn hãy bấm chuột phải vào Desktop rồi chọn Properties:

Bấm chuột phải vào màn hình Desktop

Hoặc các bạn có thể vào qua Control Panel > Display

Cửa sổ Display Properties hiển thị, chúng ta chọn tab Settings, trong phần Screen Resolution, các bạn sẽ thấy có nhiều mức chỉnh khác nhau, hãy điều chỉnh thanh trượt này đẻ thay đổi độ phân giải, kích thước màn hình sao cho phù hợp.

chỉnh độ phân giải windows xp

Thông thường màn hình 15 inch thì chúng ta hay để độ phân giải 1366 x 768 như hình.

Mỗi khi đổi hoặc chỉnh thông số này thì các bạn nhớ bấm Apply trước để thử rồi mới bấm OK nhé. Vì nếu thiết lập sai mà bấm OK thì hệ thống sẽ áp dụng luôn và khó có thể thay đổi lại được.

3. Thay đổi độ phân giải màn hình của Windows Vista, Windows 7:

Với Windows Vista hoặc 7 thì các bạn cũng làm tương tự, bấm chuột phải vào màn hình Desktop rồi chọn Screen Resolution như hình dưới:

Hoặc bạn có thể vào qua Control Panel > All Control Panel Items > Display > Screen Resolution

Tại đây, bạn sẽ thấy phần Resolution có thanh điều chỉnh lên xuống như hình dưới. Bạn bấm và chọn chế độ tương ứng, làm tương tự như trên Windows XP:

Và cũng tương tự như trên, khi thay đổi độ phân giải các bạn nhớ bấm Apply trước khi nhấn OK nhé.

Thứ Sáu, 26/02/2021 16:50
53 👨 16.437
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 8