Cách giải phóng RAM trên iPhone

Một trong những yếu tố làm nên thành công của iOS là khả năng tự tối ưu và tính ổn định trong hiệu suất. Hệ điều hành của Apple đủ thông minh để quản lý một cách hiệu quả các ứng dụng và tác vụ chạy ẩn, cũng như tối ưu hóa RAM sao cho phù hợp. Tuy nhiên, có thể đôi khi bạn cần tự mình giải quyết vấn đề và giải phóng RAM của iPhone theo cách thủ công.

Khi nào bạn cần kiểm soát RAM iPhone của mình

Tương tự như các dòng điện thoại thông minh khác nói chung, iPhone sở hữu nguồn tài nguyên phần cứng giới hạn, như RAM, bộ nhớ, bộ xử lý, pin, v.v. Nhìn chung, cấu hình phần cứng này đáp ứng tốt cho hầu hết các tác vụ thông thường của người dùng. Để đảm bảo khả năng quản lý RAM hiệu quả, iOS sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như gửi một số ứng dụng sử dụng nhiều bộ nhớ vào bộ nhớ ROM (để giải phóng RAM cho bất kỳ ứng dụng mới nào mà người dùng có thể muốn khởi chạy). Hơn nữa, hệ điều hành của iPhone là bậc thầy trong việc ưu tiên các tác vụ, cho phép hệ thống hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với thiết bị Android sở hữu cùng mức RAM.

Do đó, bạn hầu như không bao giờ phải giải phóng RAM iPhone theo cách thủ công, đơn giản vì iOS quản lý nó rất tốt. Tuy nhiên, theo thời gian, khi iPhone của bạn cũ đi, hiệu suất của điện thoại sẽ giảm xuống, dẫn đến sự kém ổn định trong một số tình huống. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang chạy đa nhiệm trên nhiều ứng dụng, gặp lỗi phần mềm hoặc chạy các quy trình chuyên sâu trong iOS. Kết quả là iPhone của bạn có thể bị chậm hoặc bị treo.

Những “triệu chứng” thường gặp nhất bao gồm màn hình có cảm giác phản hồi kém, không thể mở ứng dụng mới và điện thoại liên tục gặp sự cố. Điều này cũng có thể dẫn đến thời gian khởi động ứng dụng lâu hơn, ứng dụng bị treo, độ trễ màn trập trong khi chụp ảnh tăng lên và giao diện người dùng bị chậm.

Tuy nhiên, việc khởi động lại nhanh (quick restart) có thể cải thiện tình hình gần như ngay lập tức vì quá trình này sẽ giải phóng RAM, cho phép iPhone của bạn hoạt động trơn tru trở lại.

Cách giải phóng RAM iPhone

Xóa RAM sẽ giải phóng mọi quy trình bị mắc kẹt và giảm tải cho iPhone của bạn. iOS không cung cấp tùy chọn cho phép bạn xóa RAM trực tiếp. Thay vào đó, bạn cần thiết lập lại phần mềm hoặc khởi động lại thiết bị theo cách thủ công.

Nếu bạn đang sử dụng iPhone có Face ID, hãy nhấn và giữ nút âm lượng và nút sườn, sau đó kéo thanh trượt tắt nguồn để tắt iPhone. Bây giờ, hãy đợi khoảng 30 giây rồi bật lại điện thoại.

Reset iPhone

Nếu bạn sử dụng iPhone có Touch ID, hãy nhấn và giữ nút Power bên cạnh, sau đó kéo thanh trượt tắt nguồn để tắt máy. Đợi 30 giây rồi nhân giữ lại Power cho đến khi bạn nhìn thấy logo Apple. Trên iPhone SE (Thế hệ 1), nút Power sẽ nằm ở cạnh trên của máy.

Đây là cách dễ nhất, đơn giản nhất để không chỉ giải phóng RAM iPhone của bạn mà còn khắc phục nhiều sự cố khác nhau như Bluetooth, Wi-Fi, camera, v.v. bị trục trặc. Chỉ với vài thao tác đơn giản nhưng bạn có thể giải quyết một loạt lỗi phần mềm và phần cứng, vì vậy đây là một thủ thuật hữu ích cần ghi nhớ.

Thứ Hai, 27/11/2023 00:40
31 👨 310
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản