Cách sử dụng sudo mà không cần mật khẩu trong Linux

Nếu bạn là người duy nhất sử dụng máy tính Linux của mình, thì tại sao lại để nó liên tục đòi mật khẩu nhỉ? Hãy xem cách bạn có thể sử dụng sudo mà không cần phải nhập mật khẩu mỗi lần qua bài viết sau đây.

Lưu ý: Bài viết sẽ xem cách tắt mật khẩu sudo trong phiên bản Ubuntu mới nhất. Chi tiết của quy trình có thể khác trong các bản phân phối khác.

Cấu hình sudo mà không cần mật khẩu

File Sudoers trong Linux cho phép admin quản lý quyền sử dụng cho những người dùng khác nhau. Bạn có thể cấp quyền bổ sung cho người dùng thông thường bằng cách thêm họ vào danh sách sudoers (người dùng sudo). Bạn cũng có thể cấu hình việc sử dụng sudo mà không cần bất kỳ mật khẩu nào bằng cách điều chỉnh file này.

Làm theo các bước dưới đây để ngăn sudo yêu cầu nhập lại mật khẩu. Hãy đảm bảo chuyển sang người dùng root trước đã nhé!

Bước 1: Sao lưu file Sudoers

Bạn cần sao lưu file Sudoers trước khi sửa đổi nó. Chạy lệnh sau trong Terminal để tạo một bản sao của danh sách sudoers.

cp /etc/sudoers /etc/sudoers.old
Sao lưu file Sudoers
Sao lưu file Sudoers

Bước 2: Mở file Sudoers

Sử dụng lệnh visudo để mở file sudoers một cách an toàn. Lệnh này bổ sung một số biện pháp bảo vệ chống lại các lỗi không mong muốn và xác thực cú pháp.

visudo
Mở file Sudoers
Mở file Sudoers

Bước 3: Sửa đổi file Sudoers

Khi bạn đã mở danh sách sudoers, hãy chuyển đến cuối file và thêm dòng sau.

rubaiat ALL=(ALL) NOPASSWD: ALL

Thay thế rubaiat bằng tên người dùng của bạn để ngăn Linux hỏi lại mật khẩu sudo. Bạn cũng có thể cấp quyền truy cập sudo mà không cần mật khẩu cho người dùng khác bằng cách sử dụng tên người dùng của họ thay vì tên của bạn.

Sửa đổi file Sudoers
Sửa đổi file Sudoers

Bước 4: Lưu và thoát Visudo

Bạn cần lưu và thoát khỏi visudo sau khi thêm dòng trên. Nếu bạn đã cấu hình visudo để sử dụng trình chỉnh sửa Vim trên máy của mình, hãy sử dụng lệnh dưới đây để lưu và thoát Vim.

:wq

Nhấn Ctrl + X nếu visudo đang sử dụng trình soạn thảo Nano. Bây giờ, bạn có thể kiểm tra xem mọi thứ có diễn ra như mong đợi hay không bằng cách đưa ra một lệnh yêu cầu quyền của superuser (người dùng cấp cao).

Lưu và thoát Visudo
Lưu và thoát Visudo

Đừng tắt mật khẩu sudo cho tất cả mọi người!

Nếu bạn đang chia sẻ máy tính của mình với người khác và muốn giúp họ đỡ gặp phiền phức khi phải nhập mật khẩu bất cứ khi nào họ sử dụng sudo, thì đừng làm như vậy. Trên thực tế, chỉ nên có một người dùng chính có đặc quyền sudo.

Sudo không còn được coi là một biện pháp bảo mật chống lại người dùng có quyền truy cập cục bộ vào phần cứng. Không khó để reset lại mật khẩu root nếu bạn có quyền truy cập cục bộ vào bản cài đặt Linux. Thay vào đó, nó ở đó vì lý do tương tự như User Account Control khó chịu của Windows, đóng vai trò một lớp bảo vệ cuối cùng giữa người dùng, máy tính và sự hỗn loạn tiềm ẩn, bởi vì một lệnh sai có thể dẫn đến việc xóa tất cả dữ liệu, phá hủy cài đặt hoặc chia sẻ thông tin cá nhân ngoài ý muốn.

Việc vô hiệu hóa mật khẩu sudo chỉ tốt cho những người có trải nghiệm tốt với dòng lệnh Linux và là người dùng duy nhất trên máy tính của họ.

Cần nhấn mạnh rằng điều này sẽ loại bỏ hàng rào bảo vệ cuối cùng này giữa người dùng và lỗi của chính họ. Bài viết đặc biệt khuyên bạn cũng nên sao lưu toàn bộ hệ thống của mình và tất cả dữ liệu trước khi thực hiện việc đó.

Xem thêm:

Thứ Năm, 13/05/2021 10:53
4,73 👨 2.086
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux