Đồng bộ file bằng SpiderOak

Quản trị mạng – Có vô số dịch vụ lưu trữ, backup và đồng bộ file trực tuyến trên web. Một trong số chúng chỉ dành riêng cho một số thiết bị cụ thể, chẳng hạn như Asus EeePc. Một số khác được thiết kế cho các hệ điều hành nào đó, giống như Windows hoặc Ubuntu. Tuy nhiên còn có một số dịch vụ có thể làm việc với tất cả các thể loại thiết bị và hệ điều hành, cho phép bạn có thể đồng bộ các dữ liệu của mình. SpiderOak chính là một trong số các dịch vụ như vậy và cũng là dịch vụ mà chúng tôi muốn đề cập đến trong bài này.

SpiderOak là một dịch vụ gồm hai loại hình miễn phí và thu phí, cho phép người dùng thực hiện lưu trữ, backup và đồng bộ trên tất cả các hệ điều hành Windows, Mac, Linux. Người dùng có thể truy cập vào dữ liệu của họ thông qua website hoặc sử dụng ứng dụng desktop chạy được trên các nền tảng khác nhau. SpiderOak cũng có một ứng dụng iPhone có sẵn thông qua iTunes AppStore.

SpiderOak status tab

Cài đặt

Bước đầu tiên để có được SpiderOak là download ứng dụng từ website của nó. Website này này hứa bảo mật sự riêng tư của bạn và sẽ không giờ xâm phạm nó.

Biểu giá thành là thứ mà SpiderOak có nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên cũng có phần giống như Dropbox và các dịch vụ khác, nó cũng cung cấp một tài khoản miễn phí với không gian lưu trữ 2GB, tài khoản này cũng có các tính năng backup và đồng bộ. Ngoài ra dịch vụ SpiderOak còn cung cấp một tài khoản Plus, đây là kiểu tài khoản trả tiền với mức phí 10$ cho 100GB mỗi tháng. Dựa vào mức giá này bạn có thể đặt ra cho mình một kế hoạch phù hợp.

1. Kích Download SpiderOak để bắt đầu (dịch vụ sẽ cố gắng phát hiện ra phiên bản hệ điều hành của bạn, tuy nhiên hầu như là thất bại, do đó cách tốt nhất là bạn nên kích Ubuntu Lucid Lynx).

2. Khi quá trình download hoàn tất, kích gói cài đặt và thực hiện theo tiến trình cài đặt thông thường.

3. Sau khi cài đặt, chạy SpiderOak hay tìm nó trong menu các ứng dụng.

4. Khi mới lần đầu chạy SpiderOak, chương trình sẽ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin tài khoản hoặc đăng ký một tài khoản mới. Hãy chọn tài khoản mới ở bước này.

5. Nhập vào thông tin liên hệ của bạn.

6. Trong màn hình tiếp theo, bạn sẽ bị yêu cầu thông tin username và password. Nhập vào các thông tin cần thiết này và kích Next, sau đó nhập vào mã bảo mật.

7. Kích Next lần nữa và sau đó tạo mã mật của bạn.

Backup và đồng bộ

Khi khởi chạy SpiderOak, đầu tiên bạn sẽ thấy tab Backup. Nếu có một vài thư mục điển hình, chẳng hạn như Documents và Photos, nó sẽ hiển thị các thư mục này và cung cấp cho bạn tùy chọn backup chúng. Nếu không có thư mục cụ thể nào trong danh sách, bạn có thể kích Advanced để vào cây thư mục. Kiểm tra các file mà bạn muốn backup, sau đó kích Save. Ngay sau đó, chương trình sẽ bắt đầu quá trình backup.

Bạn cũng có thể bổ sung thêm nhiều thư mục khác nếu muốn, tuy nhiên cần bảo đảm rằng tất cả đều nằm bên trong giới hạn lưu trữ. Một bộ kiểm tra không gian lưu trữ ở phía dưới sẽ cho phép bạn kiểm tra được không gian lưu trữ trực tuyến của mình. Nếu không có file nào cần backup, bạn có thể tối giản SpiderOak vào khay hệ thống của mình.

SpiderOak view directories and storage meter

Giờ đây, nếu muốn thực hiện đồng bộ dữ liệu, bạn có thể vào một máy tính khác và download SpiderOak. Hai máy tính phải không sử dụng cùng một hệ điều hành. Sau khi cài đặt xong, khởi chạy SpiderOak, tuy nhiên lúc này thay vì chọn tài khoản mới, bạn chỉ cần nhập vào thông tin tài khoản đã thiết lập của mình. Chương trình sẽ hỏi bạn có muốn bổ sung thêm máy tính mới hay cài đặt lại trên máy tính đang tồn tại hay không. Chọn thiết lập máy tính mới, sau đó đặt tên cho máy tính thứ hai của bạn.

Tiếp theo, chọn các thư mục và file mà bạn muốn backup, như thể bạn đã làm trên máy tính thứ nhất.

1. Kích tab Sync và kích New.

2. Nhập vào tên và phần mô tả.

3. Với một thư mục, kích Browse và tìm đến thư mục mà bạn muốn đồng bộ trên máy tính thứ hai.

4. Kích Select để kết thúc.

5. Với thư mục kia, kích Browse để tìm thư mục trên máy tính thứ nhất.

6. Kích Next

7. Save

SpiderOak sync setup

SpiderOak sẽ bắt đầu quá trình đồng bộ, copy các file đến và từ mỗi thư mục cho tới khi các thư mục này tương khớp với nhau. Sau này, bất cứ lúc nào bạn thêm hoặc chỉnh sửa các file ở máy tính nào đó, chúng sẽ được đồng bộ với thư mục ở máy tính bên kia.

Trong Preferences ->Schedule, bạn có thể thay đổi tuần suất cho các backup và đồng bộ theo ý của mình. Trong phần Backup của Preferences, bạn cũng có thể thiết lập để SpiderOak bỏ qua một số kiểu, kích thước và tuổi đời của file nào đó.

Thứ Sáu, 11/03/2011 10:38
31 👨 935
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản