Cách thiết lập Python để lập trình trên WSL

Bắt đầu lập trình Python đa nền tảng bằng cách thiết lập Python trên Windows Subsystem cho Linux. Dưới đây là cách thiết lập Python để lập trình trên WSL.

Lập trình Python trên WSL

Python là ngôn ngữ lập trình dễ học cho người mới bắt đầu. Viết code Python trong Windows Subsystem for Linux (WSL) trên Windows 10 & 11 cũng là cách đơn giản để tạo app đa nền tảng.

Tại sao dùng Python trên WSL?

Nếu chưa có kinh nghiệm về Linux, có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi tìm hiểu một hệ điều hành mới cũng giống như một ngôn ngữ lập trình mới. WSL cung cấp quyền truy cập vào các công cụ Linux, bao gồm các công cụ lập trình trong một môi trường quen thuộc hơn.

Mặc dù Python là ngôn ngữ đa nền tảng, ban đầu nó được phát triển trên các hệ điều hành như Unix và nhiều hướng dẫn sử dụng môi trường Linux/Unix. Nhiều tập lệnh viết sẵn mà bạn thấy trên web cũng được thực hiện theo cách tương tự.

Có một cổng riêng dành cho Windows nhưng nó thường hoạt động theo cách của Windows. Điều này gây khó khăn khi chuyển app được viết bằng Python cho Windows tới hệ điều hành khác.

Một môi trường như WSL triển khai phương thức lập trình giống Unixy nhiều hơn. Bạn có thể chạy các tập lệnh do người khác viết và ngược lại.

Thiết lập Python trên WSL

Nhiều bản phân phối, ngay cả trên WSL cũng thường dùng Python làm ngôn ngữ tập lệnh mà được bao gồm trong các hệ thống mặc định của họ. Có thể bạn đã cài Python trong Debian/Ubuntu, openSUSE hoặc Oracle Linux.

Mặc dù Python theo mặc định thường có sẵn trên các bản phân phối Linux nhưng phiên bản thật sự của nó có thể khác. Python 3 hiện đang được phát triển tích cực. Tuy nhiên, một số hệ thống bao gồm Python 2 có hỗ trợ tương thích ngược.

Bạn có thể kiểm tra phiên bản đang chạy bằng tùy chọn -V hoặc --version:

python -V

Ngoài ra, bạn có thể trực tiếp gọi trình phiên dịch Python và kiểm tra số phiên bản khi khởi động.

Nếu thấy bất kỳ phiên bản Python 2, bạn có một số tùy chọn. Bạn có thể chọn Python 3 bằng dòng lệnh:

python3

Nếu đang chạy Ubuntu hay Debian, bạn có thể cài đặt gói python-is-python3:

sudo apt install python-is-python3

Nếu đang ở trên hệ thống khác, tạo bí danh (alias) shell là lựa chọn đơn giản nhất để gọi Python 3 tại dòng lệnh:

alias python="python3"

Bạn có thể đặt nó vào trong file khởi động shell, chẳng hạn như .bashrc hoặc .zshrc.
Một lựa chọn rủi ro hơn là tạo liên kết tượng trưng:

sudo ln -s /usr/bin/python /usr/bin/python3

Đây là lựa chọn mạo hiểm bởi bất kỳ cập nhật hệ thống đều có thể làm tắc liên kết tượng trưng. Nếu hệ thống vẫn cài đặt Python 2, nó sẽ chỉ được thay thế bằng file thực thi Python 2. Điều này có thể ảnh hưởng tới toàn bộ tập lệnh trên hệ thống.

Khởi động trình thông dịch trên WSL

Khởi chạy trình thông dịch trên WLS

Sau khi đã thiết lập trình thông dịch Python, bạn có thể bắt đầu khởi chạy nó. Nhập trực tiếp code vào và xem điều gì xảy ra là cách tuyệt vời để tìm hiểu về cơ chế hoạt động của Python.

Cách trình biên dịch hoạt động rất đơn giản. Giống như shell, bạn sẽ thấy có nhắc nhở nhập dữ liệu. Sau khi nhấn Enter, trình thông dịch Python sẽ đánh giá code và trả về kết quả. Bạn sẽ nhận được thông báo lỗi hoặc kết quả của một số thao tác nào đó.

Về cơ bản, chúng ta thường hay nhận được thông báo tiêu chuẩn “Hello, world!” trên màn hình.

Code làm việc này trong Python khá đơn giản:

print("Hello, world!")

Khi đã hoàn thành công việc với trình phiên dịch, nhấn Ctrl + D hoặc gõ “exit()” để quay lại shell prompt.

Viết các tập lệnh Python trong WSL

Viết các tập lệnh Python trong WSL cũng đơn giản. Toàn bộ việc bạn phải làm là gọi trình thông dịch bằng dòng shebang phù hợp ở phía trên cùng của mỗi tập lệnh:

#!/usr/bin/env python

Hành động này gọi chương trình env để chạy Python bất cứ khi nào nó được cài trên hệ thống. Đây là việc quan trọng bởi Python có thể được cài ở các danh mục khác, tùy thuộc vào bản phân phối hoặc hệ điều hành.

Bạn cũng cần đảm bảo tập lệnh có các quyền thực thi:

chmod +x script.py

Để chạy tập lệnh, gọi nó bằng dòng lệnh trong thư mục đã lưu, thêm tiền tố “./” vào phía trước:

./script.py

Python trên WSL cung cấp cách dễ dàng để bắt đầu phát triển ứng dụng đa nền tảng. Hi vọng hướng dẫn trên hữu ích với các bạn.

Thứ Tư, 19/04/2023 16:39
51 👨 357
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Python