6 cách phát triển ứng dụng iOS trên Windows

Bạn có máy tính Windows và muốn phát triển ứng dụng iOS? Điều đó không dễ dàng, vì vậy bạn có thể nghĩ đến việc nhượng bộ và mua một chiếc máy Mac để thay thế. Trước khi bạn làm điều đó, hãy đọc hướng dẫn này. Bài viết sau đây đề cập đến 6 cách để xây dựng ứng dụng iOS và iPadOS trên Windows.

1. React Native và Expo

React Native là framework Javascript của Facebook để xây dựng ứng dụng Android và iOS. Bạn có thể tạo các ứng dụng trông giống như chúng thuộc về iOS, vì React Native cho phép bạn sử dụng các thành phần giao diện người dùng gốc. Điều này cũng dẫn đến hiệu suất nhanh hơn so với ứng dụng như ứng dụng WebView, vốn chỉ hiển thị một trang web di động mang tính đáp ứng. Sự phổ biến của React có nghĩa là có rất nhiều hướng dẫn và công cụ phù hợp để giúp bạn phát triển.

Dùng React Native và Expo phát triển Snack
Dùng React Native và Expo phát triển Snack

React Native thậm chí còn tốt hơn khi bạn sử dụng nó với Expo, một tập hợp các tính năng phát triển hữu ích. Để phát triển trên Windows, Expo Application Services (EAS) đặc biệt quan trọng: Chúng cung cấp cách thức để xây dựng và gửi ứng dụng iOS của bạn trên đám mây. Trong khi bản thân Expo là miễn phí, EAS cần trả tiền.

Một nhược điểm của React Native là nó chạy Javascript và không biên dịch thành code gốc, vì vậy hiệu suất sẽ không phải là tốt nhất.

2. Flutter và Codemagic

Flutter là framework của Google để xây dựng các ứng dụng đa nền tảng bằng ngôn ngữ lập trình Dart. Sự khác biệt chính giữa Flutter và React Native là Flutter không sử dụng các thành phần UI gốc, thay vào đó biên dịch thành code gốc, mang lại hiệu suất thậm chí còn nhanh hơn.

Phat triển ứng dụng iOS trên Windows với Flutter and Codemagic
Phat triển ứng dụng iOS trên Windows với Flutter and Codemagic

Codemagic là dịch vụ đám mây trả phí cho phép bạn xây dựng và xuất bản ứng dụng Flutter iOS của mình mà không cần máy tính macOS.

Một nhược điểm nhỏ là ngôn ngữ lập trình Flutter và Dart không phổ biến như React và Javascript, vì vậy không có nhiều tài nguyên có sẵn.

3. Haxe

Haxe là ngôn ngữ lập trình có thể xây dựng ứng dụng cho một số lượng lớn các nền tảng khác nhau, bao gồm cả iOS. Đó là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn ứng dụng của mình chạy ở mọi nơi: Máy tính, thiết bị di động và web (cả front-end và back-end). Mặc dù rất phổ biến với các nhà phát triển game, nhưng Haxe vẫn có thể được sử dụng để xây dựng những ứng dụng iOS với giao diện người dùng tĩnh.

Gói Haxe extension
Gói Haxe extension

Haxe có tất cả, nhưng không thực sự nổi bật hẳn về phương diện nào. Vì sức mạnh của Haxe đến từ việc xây dựng các ứng dụng cho nhiều nền tảng, nên nó sẽ không có các tính năng được thiết kế riêng cho việc phát triển ứng dụng iOS, do đó, bạn có thể không có được giao diện gốc của iOS như với React Native.

4. Adobe AIR

Nếu trước đây bạn đã có kinh nghiệm phát triển với Adobe Flash hoặc Actionscript, thì Adobe AIR có thể phù hợp với bạn. Dựa trên Flash, AIR giúp dễ dàng xây dựng trải nghiệm sinh động và phong phú, chẳng hạn như game 2D, với một cơ sở code duy nhất cho nhiều nền tảng. Với chuỗi công cụ của AIR, bạn có thể tạo file ứng dụng Android, iOS và máy tính trực tiếp trên Windows. Khi được sử dụng cùng với Animate CC của Adobe, nó sẽ trở thành cách nhanh nhất để đưa ý tưởng của bạn lên màn hình.

Phát triển ứng dụng iOS trên Windows bằng Adobe AIR
Phát triển ứng dụng iOS trên Windows bằng Adobe AIR

Một nhược điểm là đồ họa dựa trên vector của AIR dẫn đến việc sử dụng nhiều pin và CPU. Ngoài ra, để đạt được chức năng cốt lõi như mua hàng trong ứng dụng, cần có phần mềm của bên thứ ba có tên là AIR Native Extensions (ANE), thường không miễn phí.

Dưới thời Harman, bản thân nền tảng AIR cũng có thể khiến bạn mất tiền. Bạn có thể sử dụng Adobe AIR miễn phí nếu kiếm được doanh thu dưới $50.000/năm. Tuy nhiên, tùy chọn miễn phí này yêu cầu bao gồm AIR splash screen trong ứng dụng. Các tùy chọn trả phí không có splash screen, bắt đầu từ $199/năm, là bắt buộc đối với bất kỳ ai kiếm được nhiều doanh thu hơn.

5. Thuê máy Mac trên đám mây

Một tùy chọn hợp pháp nhưng tốn kém là trả tiền để truy cập máy macOS thực trên đám mây. Bạn có thể làm điều này bằng cách trả phí định kỳ cho các nhà cung cấp như MacinCloud, MacCloud hoặc MacStadium. Nếu bạn sử dụng phương pháp này, tốt nhất là thuê nó trong khoảng thời gian tối thiểu bạn cần để xây dựng và upload ứng dụng của mình, sau đó hủy nó ngay khi bạn hoàn tất. Bạn sẽ thực hiện hầu hết mọi chương trình trên máy Windows của mình bằng một trong các phương pháp phát triển được liệt kê ở trên, sau đó gửi đầu ra tới phiên bản đám mây macOS để xây dựng/upload.

6. Cài đặt máy ảo macOS

Nếu vẫn muốn trải nghiệm phát triển macOS + Xcode đầy đủ, bạn có thể cài đặt máy ảo (VM) macOS trên máy tính Windows của mình. Điều này thật tuyệt vì bạn có được tất cả các công cụ phát triển gốc mà Apple dự định cho bạn sử dụng để xây dựng ứng dụng iOS. Bạn có thể thực hiện toàn bộ thiết kế, lập trình, xây dựng và upload lên App Store hoàn toàn trên macOS với tùy chọn này. Bạn có thể tham khảo thêm: 11 phần mềm giả lập iOS trên Windows tốt nhất.

Thứ Bảy, 31/12/2022 11:47
3,52 👨 1.682
0 Bình luận
Sắp xếp theo