Cách ngăn ảnh selfie xuất hiện trong album Selfies trên iPhone

Ứng dụng Photos trên iPhone tự động để tất cả ảnh từ camera trước trong album Selfies. Nhưng nếu không muốn ảnh xuất hiện ở đó, đây là cách thực hiện.

Ẩn ảnh selfie ở tất cả các album

Cách dễ dàng nhất để ẩn ảnh từ album Selfies là di chuyển nó sang album Hidden. Nhược điểm của phương pháp này là ảnh sẽ bị ẩn khỏi tất cả các album gồm cả album Recents.

Để ẩn một ảnh, mở ảnh đó trong ứng dụng Photos và chạm vào nút Share có hình như một hộp có mũi tên đi ra.

Chạm vào nút Share

Tiếp theo, chọn Hide. Hình ảnh sẽ ngay lập tức biến mất khỏi album Selfies.

Chọn Hide

Để tìm ảnh, truy cập vào tab Albums, cuộn xuống vào phần Other Albums và chạm vào Hidden.

Chạm vào Hidden

Xóa dữ liệu EXIF sử dụng Shortcuts

Apple sử dụng dữ liệu EXIF (siêu dữ liệu được đính kèm trong mỗi ảnh) để sắp xếp ảnh vào album Selfies. Nếu dữ liệu EXIF nói ảnh được chụp bằng camera trước, nó sẽ tự động cho vào album Selfies. Vậy làm thế nào để dừng việc này? Cách thức thực hiện rất đơn giản, chỉ cần xóa dữ liệu EXIF.

Ứng dụng Shortcuts là một trong những cách dễ dàng nhất để xóa dữ liệu EXIF từ ảnh selfie. Ứng dụng này được tích hợp trong iOS 13 và iPadOS 13 trở lên. Nếu sử dụng iOS 12, bạn có thể tải nó từ App Store.

Bạn có thể nghĩ Shortcuts như là một tập hợp các hành động được thực hiện lần lượt tự động. Ví dụ, bạn có thể tạo phím tắt lấy ảnh PNG làm nguồn, thay đổi kích thước thành độ phân giải cụ thể, chuyển đổi nó thành JPEG và lưu ảnh vào Camera Roll với chỉ một cú chạm. Người dùng có thể nhập một phím tắt sẵn có, thêm nó vào thư viện và bắt đầu sử dụng phím tắt tự động.

Metadata Remover là một trong nhưng phím tắt như vậy. Nó được tạo thành từ các hành động loại bỏ siêu dữ liệu từ hình ảnh bạn chọn. Phím tắt này thậm chí còn tạo một hình ảnh trùng lặp và xóa file gốc. Do đó hình ảnh gốc sẽ biến mất khỏi album Selfies.

https://www.icloud.com/shortcuts/a651d141b2ff43c28757e14a54a2a0ec

Một lưu ý trước khi thực hiện xóa siêu dữ liệu là Apple tích hợp ứng dụng Shortcuts trực tiếp trong hệ điều hành trên thiết bị chạy iOS 13, iPadOS 13 trở lên. Mặc dù đem lại nhiều lợi ích nhưng nó thay đổi cách xem phím tắt bên thứ ba.

Khi cài đặt phím tắt tải từ Internet, ứng dụng Shortcuts sẽ ngăn không cho chạy phím tắt đó do cài đặt bảo mật của nó.

Thông báo ngăn không có chạy phím tắt bên thứ ba

Apple coi mọi phím tắt tải từ Internet là không đáng tin vì nó có thể khiến dữ liệu cá nhân của bạn gặp rủi ro. Nếu tin tưởng phím tắt đó, bạn có thể cho phép chạy nó.

Để thực hiện, mở ứng dụng Settings, truy cập vào phần Shortcuts và chạm vào nút cạnh Allow Untrusted Shortcuts.

Chạm vào nút cạnh Allow Untrusted Shortcuts

Từ thông báo xuất hiện, chạm vào Allow và nhập mật khẩu thiết bị để xác nhận.

Chạm vào Allow

Bây giờ, mở phím tắt Metadata Remover trên iPhone hoặc iPad và chạm vào Get Shortcut.

Thao tác này sẽ mở ứng dụng Shortcuts. Trên màn hình này, cuộn xuống phía cuối màn hình và chạm vào Add Untrusted Shortcut (nếu đang chạy phiên bản iOS hoặc iPadOS mới hơn).

Chạm vào Add Untrusted Shortcut

Bây giờ, truy cập vào trang My Shortcuts và chạm vào Metadata Remover và chọn Select Photo.

Tiếp theo, chọn ảnh từ album Selfies, sau đó chạm vào Save to Camera Roll. Từ thông báo hiện ra, xóa ảnh cũ hơn.

Chạm vào Save to Camera Roll

Lần sau, khi mở ứng dụng Photos, bạn sẽ thấy ảnh mới ở cuối album Recents và không còn trong album Selfies.

Xóa dữ liệu EXIF sử dụng ứng dụng SafeShare

Ứng dụng SafeShare (miễn phí) được thiết kế giúp bạn chia sẻ ảnh trực tuyến mà không cần siêu dữ liệu. Nó cũng cho phép lưu ảnh không có siêu dữ liệu trở lại thư viện ảnh.

Mở ứng dụng SafeShare trên iPhone hoặc iPad và chạm vào Choose Image. Chọn ảnh từ thư viện và chạm vào Save Image khi menu chia sẻ hiện ra.

Chạm vào Save Image

Ảnh mới sẽ được lưu trong Camera Roll trong album Recents. Nó sẽ không xuất hiện trong album Selfies. SafeShare không thay đổi ảnh gốc, do đó bạn có thể truy cập vào đó và xóa nó thủ công.

App Store có một vài lựa chọn thay thế để xóa siêu dữ liệu khỏi ảnh, chẳng hạn như Viewexif nếu gặp vấn đề khi sử dụng SafeShare.

Xóa ảnh khỏi album Selfies bằng Mac

Quá trình này đơn giản hơn và ít phá hủy hơn cho người dùng Mac. Nếu sử dụng ứng dụng Mac Photos và đồng bộ tất cả ảnh sử dụng iCloud Photos, ứng dụng Mac có tên là Photos Exif Editor (hơn 20 nghìn VND) sẽ cho phép bạn xóa có chọn lọc dữ liệu EXIF cho ảnh chụp camera trước iPhone.

Mở ứng dụng Photos trên Mac, chọn ảnh selfie và xuất ảnh sử dụng phím tắt bàn phím Command+E. Mở ứng dụng Photos Exif Editor và kéo ảnh từ Finder. Bạn có thể kéo nhiều ảnh nếu muốn.

Trong cửa sổ trình chỉnh sửa dữ liệu EXIF, tìm và xóa văn bản trong Lens Model.

Xóa văn bản trong Lens Model

Click vào nút Start Process để thay đổi dữ liệu EXIF.

Click vào nút Start Process

Từ cửa sổ tiếp theo, chọn nơi muốn lưu ảnh.

Sau đó, mở ứng dụng Finder, tìm ảnh bạn vừa lưu và kéo nó vào ứng dụng Photos để nhập nó vào thư viện iCloud Photos. Ảnh giờ sẽ xuất hiện trên tất cả các thiết bị của bạn nhưng không ở trong album Selfies.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 19/09/2019 08:04
53 👨 435
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng