Cách điều khiển toàn bộ thiết bị Android bằng giọng nói

Điều khiển thiết bị Android bằng giọng nói cho phép bạn kiểm soát smartphone của mình hoàn toàn qua giọng nói. Tất cả những gì bạn cần làm cài đặt một ứng dụng giọng nói chính thức từ Google, đó là Voice Access.

Dưới đây là cách sử dụng Voice Access trên thiết bị Android và một vài ví dụ bạn có thể sử dụng để điều khiển điện thoại của mình.

Cài đặt Voice Access trên Android

Đầu tiên, bạn sẽ cần cài đặt Voice Access trên thiết bị của bạn. Quá trình cài đặt sẽ phụ thuộc vào dòng điện thoại bạn đang dùng, tuy nhiên nó không hề phức tạp.

Voice Access yêu cầu thiết bị có phiên bản Android thấp nhất là 5.0 và ứng dụng Google bản mới nhất. Để có được toàn bộ trải nghiệm với Voice Access, bạn nên kích hoạt tính năng nhận diện giọng nói “OK Google” và cài đặt thêm ứng dụng Pixel Launcher.

Cách thiết lập Voice Access trên Android

Sau khi cài đặt xong, ứng dụng Voice Access sẽ hướng dẫn bạn từng bước thiết lập vào điện thoại. Đầu tiên, ứng dụng sẽ hỏi quyền được truy cập Accessibility, sau đó là quyền truy cập vào Phone. Tiếp theo ứng dụng sẽ yêu cầu bật Always on Google Assistant. Cả ba yêu cầu trên dùng để kích hoạt toàn bộ chức năng của Voice Access.

Nếu quá trình tự động thiết lập không chạy, bạn có thể vào Accessibility và bật Always on Google Assistant một cách thủ công. Dưới đây là cách mở quyền Accessibility:

  1. Vào Settings > Accessibility > Voice Access.
  2. Bật dịch vụ lên. Một hướng dẫn nhanh sẽ chạy sau khi dịch vụ được kích hoạt (bạn nên đọc qua một lần).
  3. Bạn có thể tạm dừng hoặc tắt Voice Access bất cứ lúc nào bằng cách kéo thanh trạng thái xuống và chạm vào Voice Access.

Tiếp theo là cách bật Always On Google Assistant:

  1. Mở ứng dụng Google và chọn More > Settings > Voice > Voice Match.
  2. Bật Hey Google.
  3. Làm theo những hướng dẫn nhận diện giọng nói của Google.

Điều khiển thiết bị Android bằng giọng nói

Để bắt đầu Voice Access từ bất cứ đâu trên điện thoại Android:

  1. Chạy ứng dụng Voice Access bằng cách kéo thanh trạng thái xuống và chọn Voice Access. Hoặc trong trường hợp bạn đã bật chế độ nhận diện giọng nói liên tục, hãy nói to “OK Google”.
  2. Đưa ra yêu cầu bạn muốn được thực hiện.
  3. Nếu bạn muốn xem danh sách đầy đủ những yêu cầu có thể thực hiện qua giọng nói, hãy nói “show commands”.

Voice Access sẽ trình bày một vài thứ được đánh dấu bằng con số bạn có thể tương tác với trên màn hình. Nói số tương ứng hoặc tên trên màn hình sẽ giúp bạn thực hiện chức năng đó.

Ví dụ, như ảnh ở phía trên, nói “two” để mở ứng dụng Pocket Casts. Hoặc bạn có thể ra lệnh “launch Pocker Casts”. Máy sẽ tạm dừng một lúc rồi sẽ chạy ứng dụng cho bạn.

Khám phá tính năng Voice Access

Có bốn mục tính năng trên Voice Access

  1. Soạn thảo văn bản
  2. Điều hướng menu
  3. Kiểm soát thao tác
  4. Các chức năng bên trong của điện thoại

Soạn thảo văn bản

Soạn thảo văn bản là tính năng cho phép bạn soạn văn bản bằng lời nói thay vì gõ phím bên trong tất cả các trình soạn thảo văn bản. Ví dụ, bạn có thể viết email bằng cách sử dụng giọng nói như sau:

  1. Kích hoạt Voice Access trên trang chủ của Gmail.
  2. Nói “compose mail” hoặc “five”.
  3. Nói rõ địa chỉ email người nhận.
  4. Sau đó là nói nội dung email thay vì gõ phím.

Voice Access nhận ra được các lệnh như “backspace” và “enter”. Bên cạnh nó, nó cũng nhận diện được khá nhiều lệnh soạn thảo văn bản cao cấp như “delete sentence”, tức nghĩa là xóa toàn bộ câu, hoặc “delete word” chỉ xóa chữ ở trước con trỏ.

Có rất nhiều lệnh khác nhau, bạn có thể tham khảo thêm bằng cách nói “say commands”.

Dùng giọng nói để điều hướng Menu

Bạn có thể sử dụng giọng nói để điều hướng Menu trên máy. Bạn có thể dùng lệnh để mở ứng dụng, di chuyển qua lại giữa các app, trở về màn hình chính và còn nhiều thứ khác nữa.

  • Hiện thông báo
  • Hiện cài đặt nhanh
  • Hiện các app vừa sử dụng
  • Mở ứng dụng
  • Quay lại

Thao tác trên máy và các tính năng

Vì Voice Access là công cụ trợ năng nên nó có thể biến mệnh lệnh của bạn thành thao tác, ví dụ như mở thanh trạng thái. Nếu một ứng dụng yêu cầu một thao tác cụ thể, bạn chỉ cần nói tên của thao tác ấy.

Ví dụ là mở khóa màn hình. Bạn có thể nói “unlock” để mở khóa, tuy nhiên cũng có thể nó “Swipe up”.

Kết hợp soạn thảo, điều hướng và thao tác khiến cho Voice Access có thể làm bất cứ việc gì mà không cần đến tay của chúng ta nữa.

Các chức năng bên trong của điện thoại

Bạn cũng có thể bật Bluetooth hoăc WiFi, điều chỉnh âm lượng hoặc chuyển máy sang chế độ im lặng.

Phóng to, thu nhỏ hoặc điều chỉnh menu dạng lưới

Giống như hầu hết các ứng dụng trợ năng, Voice Access cũng có thể phóng to biểu tượng hoặc chữ viết để giúp nhìn dễ hơn. Nó còn có thể chia màn hình thành dạng lưới, cho phép bạn zoom vào từng phần và tương tác với những thành phần nhỏ, khó nhìn trên màn hình.

Ví dụ, nói “open grid” sẽ chia màn hình theo dạng lưới. Để zoom vào bất cứ phần nào trên màn hình, nói “zoom in”.

Các cài đặt Voice Access

Bạn có thể truy cập nhiều tính năng khác của Voice Access trong menu Settings. Kéo thanh trạng thái, vào Voice Access rồi chọn Settings. Hoặc bạn có thể thử bằng cách này, vào Settings > Accessibility > Voice Access > Settings.

Trong menu Settings, bạn có thêm các lựa chọn. Và dưới đây là một vài tính năng quan trọng nhất:

  • Activation button: Tạo ra một nút kích hoạt Voice Access nhanh, giúp bạn truy cập điều khiển giọng nói từ bất cứ đâu.
  • Configure activation key: Chỉ định một phím vật lý thành nút để bật, tắt Voice Access.
  • Time out after no speech: Voice Access sẽ dừng sau 30 giây không nhận được giọng nói.
  • Active during calls: Cho phép bạn sử dụng Voice Access khi đang đàm thoại.
  • Cancel on touch: Thông thường, chạm vào màn hình có thể khiến Voice Access ngừng hoạt động. Tính năng này giúp bạn chạm vào màn hình mà Voice Access vẫn không bị tắt.
  • Show all commands: Xem tất cả những gì Voice Access có thể làm.
  • Open tutorial: Chạy lại hướng dẫn một lần nữa, trong trường hợp bạn muốn xem lại cách sử dụng Voice Access.

Điểm yếu của Voice Access

Khi mở khóa điện thoại bằng Voice Access, nó chỉ hỗ trợ kiểu khóa PIN. Bạn sẽ phải nói to mật khẩu của máy mới mở được khóa.

Để thay đổi, hãy vào trang Settings, bật Activate on lock screen. Bạn có thể thay đổi cách bảo mật máy bằng cách vào Settings> Security > Screen lock.

Điều khiển bằng giọng nói có thể khiến pin của bạn sụt rất nhanh, vì máy liên tục phải hoạt động để nhận lệnh từ giọng nói của bạn mà.

Điều cuối cùng, nó chạy không được mượt mà lắm. Thỉnh thoảng, Google Assistant không hiểu được mệnh lệnh của bạn. Đôi khi lại không có phản ứng. Nhưng hầu hết, nó đều cho một kết quả khá chính xác với mỗi câu lệnh.

Thứ Sáu, 19/06/2020 08:12
34 👨 26.996
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản