Cách chụp ảnh RAW trên iPhone

RAW là định dạng hình ảnh chứa nhiều dữ liệu hơn JPG, nó được thiết kế để máy ảnh chụp càng nhiều dữ liệu càng tốt, cho phép chỉnh sửa nhiều hơn. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách chụp ảnh RAW trên iPhone hoặc iPad.

Sự khác biệt giữa RAW và JPG

JPG là một định dạng tuyệt vời để chia sẻ hình ảnh, nó được hỗ trợ rộng rãi, khá nhỏ và hỗ trợ nhiều kích thước và chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, nó có một số hạn chế khi chụp ảnh như file JPG không thể lưu trữ được nhiều lượng thông tin mà cảm biến hiện đại có thể phát hiện.

RAW thường được sử dụng với máy ảnh DSLR và các máy ảnh cao cấp khác, nhưng giờ đây bạn cũng có thể chụp ảnh RAW bằng camera trên điện thoại thông minh. Nó có thể chứa tất cả thông tin mà máy ảnh chụp được, như dải cảm biến động đầy đủ, tải thông tin màu bổ sung. Khi chụp ảnh với iPhone 7 Plus, bạn sẽ nhận được một file JPG nặng khoảng 1,5MB và một file nặng 10MB nếu chụp ở chế độ RAW.

Dưới đây là hình ảnh so sánh ảnh JPG (trái) và RAW (phải) được chụp bằng camera của iPhone.

So sánh ảnh JPG và RAW

Và đây là hình ảnh sau khi thực hiện một số chỉnh sửa.

Ảnh sau khi thực hiện chỉnh sửa

Bạn có thể thấy rằng các kết cấu lá trong file RAW trông vẫn ổn, trong khi trên file JPG không còn rõ nét nữa. Vì dung lượng lưu trữ rẻ nên người dùng luôn mong muốn có được những file ảnh chất lượng cao nhất. Không cần phải trang bị một chiếc máy ảnh cao cấp, bạn có thể chụp ảnh RAW ngay trên iPhone và đây là cách thực hiện.

Cách chụp ảnh RAW trên iPhone

Ứng dụng camera iOS gốc không hỗ trợ chụp ảnh RAW, do vậy bạn sẽ cần một ứng dụng bên thứ ba. Có một vài lựa chọn để chụp ảnh RAw trên iPhone, nhưng có hai sự lựa chọn được người dùng ưa thích hơn là VSCO (Miễn phí) và Halide Camera (5,99 USD).

Ứng dụng VSCO

VSCO là một trong những ứng dụng chỉnh sửa ảnh tốt nhất hiện có trên iOS và camera tích hợp của nó có thể chụp ảnh RAW. Điều tuyệt vời khi sử dụng ứng dụng này là bạn có thể chụp một bức ảnh, và sau đó chỉnh sửa nó ngay lập tức với các công cụ chỉnh sửa tuyệt vời của VSCO.

Tải VSCO và khởi chạy nó, nhấn vào biểu tượng máy ảnh ở đầu màn hình.

Tải VSCONhấn vào biểu tượng máy ảnh

Theo mặc định, máy ảnh sẽ chỉ chụp ảnh JPG. Để chụp ảnh ở chế độ RAW, hãy nhấn vào biểu tượng RAW nhỏ ở dưới cùng bên trái. Nếu nó bị mờ, có nghĩa là bạn đang chụp ảnh JPG, nếu nó có màu trắng, nghĩa là bạn đang chụp ảnh ở chế độ RAW. Một điều cần lưu ý là các file RAW chỉ có thể được chụp bằng camera sau.

Chụp ảnh JPG của ứng dụng VSCOChụp ảnh RAW của ứng dụng VSCO

Một tính năng hữu ích của VSCO là nó giúp bạn dễ dàng xem bất kỳ ảnh RAW nào đã chụp. Trên màn hình chính, chạm vào menu thả xuống “Studio”, sau đó chọn tùy chọn “RAW”.

Chọn tùy chọn RAWXem ảnh RAW vừa chụp

Ứng dụng Halide

VSCO là ứng dụng chỉnh sửa tuyệt vời, nhưng nó không phải là máy ảnh thuần túy tốt nhất, do đó bạn có thể muốn một ứng dụng khác, hãy thử Halie. Nó có giá là 5,99 USD, đối với một ứng dụng như vậy là đắt nhưng nó đáng đồng tiền nếu bạn sử dụng camera iPhone thường xuyên. Ngoài việc hỗ trợ RAW, nó chụp ảnh nhanh, dễ điều khiển bằng tay.

Tải và mở Halide.

Download: Halide

Tải HalideMở ứng dụng Halide

Theo mặc định, Halide sẽ chụp các file RAW. Nếu muốn tắt chúng, kéo từ phía trên cùng của màn hình xuống, sau đó chạm vào tùy chọn “RAW”. Khi thấy màu vàng, nghĩa là bạn đang chụp các file RAW; khi màu trắng, bạn đang chụp JPG.

Chụp ảnh RAW trên HalideChụp ảnh JPG trên Halide

Giống như VSCO, bạn chỉ có thể chụp các file RAW bằng camera phía sau.

Chỉnh sửa ảnh RAW trên iPhone

Mặc dù bạn có thể chỉnh sửa file RAW bằng ứng dụng Photos của iOS nhưng đây không phải là công cụ tốt nhất cho công việc này. Nó không có công cụ đặc biệt mạnh mẽ để tận dụng tối đa dữ liệu bổ sung và khi chỉnh sửa ảnh RAW, bạn sẽ không thể chỉnh sửa dữ liệu RAW trong bất kỳ ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh nào khác.

Các ứng dụng tốt nhất để chỉnh sửa các file RAW trên iPhone là VSCO (Miễn phí), Snapseed (Miễn phí) và Lightroom Mobile (miễn phí- 9,99 USD/tháng).

Sức mạnh thực sự của VSCO là một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh. Nếu chụp các file RAW bằng máy ảnh của mình, bạn cũng có thể chỉnh sửa chúng bằng nó. Bạn cũng có thể nhập các file RAW được chụp bằng các camera khác vào ứng dụng.

Snapseed là một trong những ứng dụng chỉnh sửa di động tốt nhất hiện có. Nếu bạn muốn một ứng dụng chỉnh sửa với mục đích chung có thể xử lý các file RAW, thì đây là ứng dụng nên xem xét.

Lightroom Mobile là phiên bản điện thoại thông minh của Adobe Photoshop Lightroom. Lightroom không chỉ là một trình soạn thảo, nó còn là một ứng dụng quản lý danh mục và hình ảnh. Phiên bản di động có tất cả các tính năng tốt nhất của ứng dụng dành cho máy tính để bàn, bao gồm cả hỗ trợ RAW đáng kinh ngạc. Nếu chụp rất nhiều ảnh, muốn đồng bộ hóa ảnh với danh mục Lightroom trên máy tính hoặc muốn các công cụ chỉnh sửa tốt nhất, bạn nên sử dụng ứng dụng này. Nhược điểm duy nhất là để mở khóa tất cả các tính năng của Lightroom Mobile, bạn cần trả phí 4,99 USD/tháng cho ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc 9,99 đô la như một phần the Adobe Creative Cloud Photography Plan.

Xem thêm:

Thứ Ba, 19/06/2018 09:41
4,34 👨 7.993
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp và xử lý ảnh