Cách tạo một cáp chéo Ethernet

Cáp Ethernet đã được coi là tiêu chuẩn trong cài đặt mạng nhiều năm qua. Đó là cách nhanh nhất để kết nối các PC với bộ định tuyến hoặc bộ chuyển đổi trung tâm. Chắc chắn, bạn có thể sử dụng kết nối không dây để thuận tiện hơn, nhưng sự thật là kết nối không dây sẽ luôn luôn chậm hơn, và đặc biệt dễ bị nhiễu.

Bài viết hôm nay sẽ mô tả cách bấm dây mạng chéo Ethernet. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Cáp chéo là gì?

Trong môi trường mạng Ethernet - giống như trong một ngôi nhà với nhiều máy tính có dây - tất cả các máy tính phải kết nối với một router trung tâm. Router sẽ lấy tất cả các bit được gửi từ các máy tính và chuyển chúng vào các thiết bị khác trên mạng, hoặc ra mạng bên ngoài. Tuy nhiên, một cáp chéo có thể được sử dụng để kết nối hai thiết bị trực tiếp, mà không cần một router ở giữa.

Nó chỉ đơn giản là đảo ngược một số các chân, để đầu ra trên một máy tính này được gửi đến đầu vào của một máy tính khác. Một số người có thể có những kỷ niệm về việc sử dụng một cáp chéo để chơi game nhiều người, trước khi Internet trở nên phổ biến.

Kết nối hai máy là một công dụng của cáp chéo. Một công dụng khác là mở rộng mạng bằng cách kết nối một bộ chuyển đổi mạng khác, qua đó cho bạn nhiều cổng hơn.

Tại sao bạn có thể không cần sử dụng cáp chéo?

Sau khi được giải thích cách sử dụng cáp chéo, bạn nên biết rằng có thể bạn không cần sử dụng cáp chéo đâu. Hầu hết các thiết bị mạng hiện được trang bị những cổng có thể chuyển đổi gọi là "autosensing" hoặc "uplink". Đây là một trong hai phần mềm sử dụng để tự động phát hiện khi nào một cổng sẽ được chạy ở chế độ chéo, hoặc cung cấp cho bạn một công tắc vật lý, mà bạn có thể sử dụng để kích hoạt chế độ này. Chúng làm các chốt hoạt động chéo trong phần cứng chuyển đổi chính nó.

Thực tế, bạn chỉ thực sự cần một cáp chéo nếu bạn đang xử lý phần cứng rất cũ (như một hub), hoặc nếu bạn muốn kết nối nhanh hai máy tính trong một môi trường không có mạng.

Thậm chí sau đó, gần như tất cả phần cứng hiện đại sẽ tự động phát hiện những gì bạn đang cố gắng thực hiện, và định cấu hình cổng Ethernet một cách thích hợp mà không cần cáp chéo.

Bạn cần những gì để tạo cáp chéo Ethernet?

Các công cụ cần thiết

  • Một cáp Ethernet (Chắc chắn rồi): Bài viết sẽ sử dụng CAT5. Nói một cách nghiêm túc, CAT5 được chứng nhận hỗ trợ gigabit thực sự, nhưng trong thực tế, cáp CAT5 cũ được sử dụng tốt hơn trong khoảng cách ngắn.
  • Một công cụ uốn: Công cụ “tất cả trong một” này được định hình đặc biệt để đẩy các chốt vào phích cắm và có thể tháo các dây cáp bảo vệ, cũng như cắt.
  • 2 phích cắm RJ45.
  • 2 lá chắn cắm (Không bắt buộc).

Cáp đấu chéo cũng chỉ là một cáp mạng thông thường nhưng kết nối cặp phát của máy tính này với cặp nhận của máy tính kia và ngược lại, chính vì vậy mà nó có thể cho phép hai máy tính truyền thông với nhau.

Vì vậy, những gì khác nhau ở cáp này không phải là về vấn đề vật liệu, dây hoặc đầu nối mà nó chỉ là một cáp xoắn thông thường với những dây bên trong của nói được kết nối khác đi đôi chút ở đầu bên kia. Bạn có thể mua cáp này đã được bấm đầu trước hoặc tự làm nếu bạn là người có kỹ năng thao tác tốt.

Trong hình 1 bạn có thể thấy được một cáp đấu chéo như thế nào. Bản thân cáp này cũng chỉ là một cáp mạng xoắn thông thường. Màu sắc ở đây không thành vấn đề.


Hình 1: Cáp đấu chéo

Bí quyết nằm ở chỗ một trong những đầu nối. Nếu bạn so sánh cả hai đầu nối với nhau thì sẽ thấy được rằng thứ tự của các cặp ở đầu này khác hoàn toàn với thứ tự của đầu bên kia (mỗi dây có một màu riêng). Trên cáp pin-to-pin, thì cả hai đầu nối sử dụng cùng một thứ tự dây.


Hình 2: Thứ tự của các dây khác nhau, chỉ thị đó chính là cáp đấu chéo
(bạn có thể so sánh vị trí của các dây mà cam và màu xanh)

Ngoài những công cụ trên, bạn cũng sẽ cần có sơ đồ để bấm dây mạng, tốt nhất nên in ra để tiện theo dõi. Lưu ý rằng phần A và B không đơn giản là đảo ngược của nhau:

Sơ đồ kết nối

Để giúp các bạn có thể tự làm một cáp, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết thứ tự các dây trong bảng dưới đây.

Thứ tự đầu AMàu dâyThứ tự đầu B
1Trắng với sọc xanh lục3
2Xanh lục6
3Trắng với sọc cam1
4Xanh dương4
5Trắng với sọc xanh dương5
6Cam2
7Trắng với sọc nâu7
8Nâu8

Bảng ở trên dùng cho các mạng 100Mbps. Nếu bạn muốn thiết kế một cáp chéo Gigabit Ethernet (1000BaseT) thì cần phải theo các thứ tự được giới thiệu trong bảng dưới (bạn cũng cần phải sử dụng cáp Cat5e). Điều này là vì Gigabit Ethernet sử dụng hai cặp để phát dữ liệu và hai cặp nhận dữ liệu.

Thứ tự đầu AMàu dâyThứ tự đầu B
1Trắng với sọc xanh lục3
2Xanh lục6
3Trắng với sọc cam1
4Xanh dương7
5Trắng với sọc xanh dương8
6Cam2
7Trắng với sọc nâu4
8Nâu5

Cách tạo cáp chéo chi tiết

Bắt đầu bằng cách bắt vít một số lá chắn vào cáp. Sẽ dễ dàng hơn nếu làm điều này ngay bây giờ.

Lắp lá chắn

Cắt bỏ vỏ cáp ở 2 đầu, mỗi đầu khoảng 1,5cm bằng công cụ nêu ở trên.

Cắt vỏ cáp

Gỡ rời các dây ra (lưu ý phải có 4 "cặp xoắn"). Sắp xếp chúng theo thứ tự hiển thị trên sơ đồ, từ trên xuống dưới, một đầu là A, một đầu là B.

Sắp xếp các dây cáp

Khi bạn đã xác định đúng các dây như trong sơ đồ, hãy nhóm chúng lại với nhau theo một hàng. Nếu các dây dài ngắn không đều, hãy cắt sửa lại một chút để sao cho chúng có độ dài bằng nhau.

Phần khó nhất là đặt chúng vào phích cắm RJ45 mà không làm đảo lộn trật tự. Giữ phích cắm với mặt kẹp quay ra ngoài; các chốt vàng phải quay về phía đối diện với bạn, như hình dưới đây.

Lắp dây cáp vào phích cáp

Đẩy cáp vào đúng chiều. Cáp chỉ nên dài vừa đúng bằng rãnh ở cuối phích cắm. Cắt sửa các dây cáp lại nếu cần.

Đẩy các dây vào đúng chiều

Khi các dây cáp đã được gắn chặt vào phích cắm, hãy cắm nó vào công cụ uốn và ấn xuống.

Làm tương tự với đầu kia, sử dụng sơ đồ B thay thế.

Nếu bạn không có thiết bị kiểm tra cáp, cách dễ nhất để kiểm tra là cắm vào thiết bị. Hãy thử kết nối hai máy tính trực tiếp với nhau. Đèn LED trạng thái thay đổi theo thiết bị, nhưng thông thường một đèn LED sẽ hiển thị hoạt động, còn đèn báo kia cho biết tốc độ.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 05/09/2018 14:33
51 👨 3.332
0 Bình luận
Sắp xếp theo