Cách hạ cấp kernel trong Linux

Sự sống của Linux được quyết định bởi kernel. Nếu bạn quen thuộc với cách GNU/Linux hoạt động, bản chất Linux chính là kernel. Mọi thứ khác chỉ là công cụ giao tiếp với nó. Những công cụ này cho phép bạn hoàn thành công việc thực tế, nhưng chúng không thể làm được gì mà không có kernel.

Kernel của một hệ điều hành giống như hệ tim mạch của con người. Bạn có xu hướng lãng quên về nó cho đến khi có điều gì đó không ổn. Không thường xuyên, nhưng đôi khi các bản nâng cấp kernel có thể xảy ra sự cố. Khi Linux kernel đã cập nhật không cho phép bạn sử dụng máy tính của mình, thì đó là lúc để hạ cấp nó.

Boot vào kernel cũ hơn

Tin vui nếu gần đây bạn đã cập nhật kernel của mình, là quá trình này gần như không bao giờ vứt bỏ kernel cũ. Trường hợp duy nhất có thể xảy ra là bạn đã tự gỡ cài đặt kernel cũ và đó không phải là một ý tưởng tuyệt vời.

Để boot vào một kernel cũ, bạn sẽ cần phải khởi động lại máy tính. Khi máy tính load GRUB, bạn có thể cần nhấn một phím để chọn các tùy chọn không phải tiêu chuẩn. Trên một số hệ thống, các kernel cũ sẽ được hiển thị ở đây, trong khi trên Ubuntu, bạn sẽ cần phải chọn “Advanced options for Ubuntu” để tìm các kernel cũ.

Sau khi chọn kernel cũ, bạn sẽ boot vào hệ thống của mình. Mọi thứ sẽ hoạt động như trước đây. Nếu bạn vẫn gặp sự cố, kernel có thể không phải là vấn đề.

Loại bỏ kernel có vấn đề

Nếu bạn đã boot vào máy tính và mọi thứ đều hoạt động như dự định, kernel được nâng cấp có thể chính là vấn đề. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể làm điều này mỗi khi bạn boot vào máy tính của mình, nhưng sẽ tốt hơn nếu loại bỏ hẳn kernel có vấn đề.

Loại bỏ kernel có vấn đề

Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng các công cụ quản lý gói của bản phân phối. Phương pháp thực hiện sẽ khác nhau dựa trên hệ thống mà bạn sử dụng. Bạn cũng cần biết phiên bản kernel bạn muốn loại bỏ. Điều này có thể được tìm thấy trong quá trình khởi động tại màn hình GRUB. Đối với Ubuntu và các bản phân phối dựa trên apt khác, bạn có thể sử dụng một lệnh như sau:

sudo apt remove linux-image-VERSION-generic linux-headers-VERSION-generic

Bạn có thể thay thế VERSION ở trên bằng số phiên bản chính xác của kernel gặp sự cố mà bạn đang tìm cách loại bỏ. Nếu chỉ muốn giữ chúng lại một lúc, bạn có thể sử dụng lệnh sau:

sudo apt-mark hold linux-image-generic linux-headers-generic

Nếu chỉ muốn giữ chúng lại một lúc, bạn có thể sử dụng lệnh này

Tránh các vấn đề trong tương lai

Một trong những cách dễ nhất để không gặp phải loại vấn đề này là tránh cập nhật. Điều này cho bạn cơ hội để xem liệu có bất kỳ báo cáo nào về người dùng gặp sự cố kernel sẽ xuất hiện không. Bạn đặc biệt nên để mắt đến những người dùng có phần cứng tương tự như bạn.

Nếu sự ổn định là yếu tố then chốt đối với bạn, bạn cũng có thể chọn sử dụng các bản phân phối LTS. Những cập nhật diễn ra ít thường xuyên hơn (ngoài các cập nhật bảo mật). Điều này có nghĩa là bạn có thể tin tưởng rằng những thứ này ổn định hơn bản phân phối đang dùng.

Mặc dù hạ cấp là cách dễ nhất để xử lý các vấn đề liên quan đến kernel, nhưng đó không phải là cách duy nhất. Đôi khi nó cũng không thể giải quyết vấn đề. Có thể kernel cập nhật bao gồm phần cứng hỗ trợ mà bạn rất cần, trong khi lỗi lại liên quan đến phần cứng mà bạn không sử dụng.

Trong trường hợp đó, bạn sẽ muốn tự build kernel của riêng mình thay vì dựa vào phiên bản mà bản phân phối cung cấp. Điều này không dễ dàng, nhưng cũng không khó khăn như một số người nghĩ. Hãy xem hướng dẫn của Quantrimang.com để biết cách tạo Custom Kernel trên Ubuntu.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 26/09/2019 10:06
52 👨 1.085
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux