Cách chuyển ảnh đen trắng thành ảnh màu trên Photoshop

Phục chế màu sắc cho ảnh

Một trong những nghệ thuật chụp ảnh hay tạo hiệu ứng ảnh được nhiều người yêu thích đó là chuyển ảnh màu sang đen trắng. Tuy nhiên với những ai thường xuyên làm công việc phục chế ảnh thì chắc chắn sẽ không thể bỏ qua việc biến ảnh đen trắng thành ảnh màu, phục chế màu da, màu tóc,…

Cũng có một vài trang web biến ảnh màu sang đen trắng như AI Colorize Photos, nhưng đa phần sẽ chọn phần mềm chỉnh sửa ảnh như Photoshop để phục chế ảnh cũ. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách phục chế ảnh cũ, chuyển ảnh từ đen trắng sang màu trên Photoshop.

1. Phục chế màu da của ảnh

Bước 1:

Mở hình ảnh muốn chuyển từ đen trắng sang ảnh màu trên Photoshop. Tiếp đó, người dùng nhấn vào layer ảnh gốc rồi nhấn vào công cụ Pen tool ở thanh công cụ bên trái giao diện.

Chọn công cụ Pen tool

Tiếp đến chúng ta sẽ dùng bút để bao quanh kín vùng da của chủ thể trong bức hình.

Bao quanh vùng da

Bước 2:

Nhấn chuột phải vào đường bao quanh rồi chọn Make Selection.

Nhấn Make Selection

Hiển thị bảng giao diện mới, nhấn số 1 tại pixels và nhấn OK để chọn 1 vùng da đã khoanh.

Chọn số 1 cho vùng da

Bước 3:

Nhấn tiếp tổ hợp Ctrl + C rồi nhấn Ctrl + V để thêm layer mới cho lớp da.

Thêm layer lớp da

Nhấn tiếp tổ hợp phím Ctrl + B để hiển thị bảng chỉnh màu sắc. Tại đây người dùng sẽ điều chỉnh màu tại 3 thanh trong giao diện để chọn lựa màu sắc phù hợp nhất cho màu da của chủ thể. Khi đã xong nhấn OK để lưu lại màu da mới.

Điều chỉnh màu da

Kết quả chúng ta sẽ được màu da sau khi phục hồi như hình dưới đây.

Màu da sau khi phục hồi

2. Phục hồi màu môi chủ thể

Bước 1:

Tại layer cho màu da chúng ta nhấn tiếp vào công cụ Pen tool để tạo vùng cho môi. Do vùng môi nằm trong vùng khuôn mặt nên bạn vẫn sẽ chọn layer màu da.

Khoanh vùng môi

Nhấn tiếp chuột phải vào vùng môi rồi cũng chọn Make Selection để lựa chọn vùng hiện tại.

Chọn vùng màu môi

Bước 2:

Hiển thị hộp thoại mới nhấn 1 để lựa chọn 1 vùng môi đã khoanh vùng.

Thêm layer lớp môi

Bước 3:

Nhấn tiếp tổ hợp phím Ctrl + C rồi Ctrl + V để thêm layer cho lớp môi. Tiếp theo nhấn Ctrl + B để điều chỉnh màu môi ở 3 thanh trượt trong cửa sổ Color Balance. Bạn nên chỉnh màu môi sao cho khớp với màu da đã phục chế.

Chọn màu môi

Vùng môi đã được phục chế màu như hình dưới đây.

Phục chế màu môi

Trong trường hợp bạn thấy màu môi không được tự nhiên thì có thể click vào layer môi rồi giảm độ Opacity xuống tới mức phù hợp.

Chỉnh Opacity cho màu môi

3. Phục chế màu mắt cho chủ thể trên Photoshop

Bước 1:

Click lại vào layer chủ thể gốc đầu tiên rồi cũng nhấn vào công cụ Pen tool để bao quanh 2 vùng mắt của nhân vật trong ảnh. Tiếp đến nhấn chuột phải vào vùng đã khoanh rồi chọn Make Selection. Hiển thị giao diện hộp thoại, nhấn chọn 2 để chọn 2 vùng mắt.

Khoanh vùng mắt

Bước 2:

Nhấn tổ hợp phím Ctrl + C rồi Ctrl + V để thêm layer cho vùng mắt. Tiếp tục kéo layer vùng mắt mới tạo lên trên cùng các layer.

Kéo layer vùng mắt lên trên

Bước 3:

Người dùng sẽ nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + L để chỉnh màu mắt cho nhân vật. Có thể kết hợp thêm chỉnh độ Opacity cho vùng mắt nhé. Kết quả chúng ta sẽ được màu mắt sau khi phục hồi như dưới đây.

Chỉnh màu mắt

4. Phục chế lông mày cho chủ thể

Bước 1:

Click lại vào layer gốc rồi cũng nhấn vào công cụ Pen tool để vẽ bao quanh 2 vùng lông mày của chủ thể. Nhấn tiếp chuột phải rồi chọn Make Selection. Tại cửa sổ Make Selection nhấn số 2 và nhấn OK để khoanh vùng chọn.

Chọn vùng lông mày

Bước 2:

Nhấn Ctrl + C rồi Ctrl + V để nhân đôi layer vùng lông mày. Sau đó kéo layer mới này lên trên cùng các layer hiện tại. Sau đó nhấn Ctrl + B để chỉnh màu sắc cho vùng lông mày.

Layer lông mày

Chúng ta cũng có thể sử dụng Opacity để chỉnh màu sắc cho vùng lông mày nhé.

Phục chế khuôn mặt

4. Phục chế màu sắc quần áo trong ảnh

Bước 1:

Tiếp tục click lại vào layer chủ thể gốc rồi nhấn vào công cụ Pen tool để bao quanh vùng quần áo. Nhấn tiếp chuột phải và chọn Make Selection rồi nhấn 1 để chọn vùng đã khoanh. Với vùng quần áo nếu có nhiều vùng khác nhau, tách biệt thì bạn cần phải tiến hành khoanh vùng từng phần, chỉnh màu sắc lần lượt.

Chọn vùng quần áo

Bước 2:

Người dùng nhấn tiếp tổ hợp phím Ctrl + C rồi Ctrl + V để thêm layer cho vùng quần áo. Tiếp tục nhấn Ctrl + B và kéo 3 thanh trượt ở ô Color Balance để chọn màu áo bạn thích rồi nhấn OK.

Chỉnh màu quần áo

Tiếp tục khoanh vùng phần quần áo còn lại và cũng tiến hành chỉnh màu sắc như bên trên. Kết quả chúng ta sẽ được màu sắc của một vùng quần áo như dưới đây.

Phục chế màu sắc quần áo

6. Phục chế màu tóc cho chủ thể

Bước 1:

Click lại vào layer ảnh gốc chủ thể rồi nhấn công cụ Pen Tool và vẽ quanh tóc của nhân vật. Nhấn tiếp chuột phải và chọn Make Selection. Trong bảng mới phần thông số pixels chúng ta có thể để 1 hoặc 2. Nhấn OK để tiếp tục.

Khoanh vùng tóc

Bước 2:

Nhấn tổ hợp phím Ctrl + C và Ctrl + V để tạo layer tóc mới. Tiếp đó nhấn Ctrl + B để mở hộp thoại chỉnh màu tóc. Chỉnh tới màu tóc phù hợp với cả tổng thể của bức ảnh nhé.

Chỉnh màu tóc

Hình ảnh cuối cùng sau khi được khôi phục màu sắc hoàn chỉnh sẽ như dưới đây. Nếu bạn có tay nghề thì hình ảnh sẽ trông đẹp hơn và tự nhiên hơn rất nhiều.

Trong quá trình chọn vùng bằng Pen tool bạn cần tính toán trước hướng khoanh vùng để có thể bao quanh toàn bộ vùng chọn mà không bỏ sót vùng nào. Nếu tập để làm quen thì nên chọn ảnh không có nhiều chi tiết trên tóc hay quần áo để thành thạo với từng bước làm hơn.

Ảnh màu hoàn chỉnh

Việc phục chế ảnh cũ, đổi ảnh từ đen trắng sang màu sắc sẽ cần tới nhiều bước do chúng ta sẽ phục chế từng phần trong hình ảnh. Mỗi một vùng sau khi chọn cần tạo thành layer mới để thay đổi màu sắc, không làm hỏng màu của vùng ảnh đã thay đổi trước đó.

Xem thêm:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 03/01/2019 17:42
4,54 👨 23.156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Adobe Photoshop