Cách build GameBoy Raspberry Pi

Bạn có muốn sở hữu Gameboy chạy Raspberry Pi, một game console cầm tay retro bạn có thể mang đi bất cứ đâu, của riêng mình không?

Nhiều tùy chọn có sẵn, từ việc điều chỉnh case (vỏ) hiện có đến gắn Raspberry Pi trong Nintendo Gameboy được in 3D.

Hãy đọc bài viết sau đây để tìm hiểu mọi thứ về việc build Gameboy Raspberry Pi của riêng bạn từ một bộ kit.

Bạn nên sử dụng model Raspberry Pi nào cho case Gameboy?

Bạn nên sử dụng model Raspberry Pi nào cho case Gameboy?

Hầu như tất cả các model Raspberry Pi có thể được sử dụng cho một dự án theo phong cách Gameboy. Tuy nhiên, mỗi model đều có ưu điểm và nhược điểm.

  • Raspberry Pi A: Tốc độ CPU và RAM thấp hơn, ít cổng USB hơn. Các model Pi A sẽ thực hiện được nhiệm vụ này, nhưng hầu hết các case đều không phù hợp.
  • Raspberry Pi B/B+: Từ Pi B ban đầu cho đến Raspberry Pi 4, bo mạch B phù hợp nhất với giả lập. Các bo mạch B cũng có nhiều tùy chọn kết nối hơn.
  • Raspberry Pi Zero: Nhỏ gọn, nhưng chậm hơn và thiếu kết nối USB nếu không có adapter. Các dự án Gameboy Raspberry Pi khác nhau dựa trên Pi Zero. Với bo mạch có giá cả phải chăng, đây sẽ tùy chọn tốt nhất nếu bạn mới sử dụng Raspberry Pi.

Mặc dù các bảng mạch in PCB khác có thể được sử dụng trong hệ thống chơi game cầm tay kiểu Gameboy, nhưng Raspberry Pi là phù hợp nhất.

Phần cứng bổ sung cho Raspberry Pi Gameboy

Bạn sẽ cần nhiều thứ khác ngoài Raspberry Pi cho một dự án theo phong cách Gameboy.

  • PiGRRL 2 PCB: Thiết bị này cho phép bạn điều khiển Pi và các game của mình
  • Màn hình PiTFT: Màn hình cảm ứng điện trở TFT 2,8 inch 320 × 240 pixel
  • Bộ sạc PowerBoost 1000
  • Pin Lithium Polymer
  • Nút cao su
  • Bộ khuếch đại âm thanh: Adafruit PAM8302 là một lựa chọn tốt
  • Loa mini
  • Case kiểu Gameboy (hoặc Gameboy Advance) in 3D tùy chọn
  • Các công tắc và nút, tùy thuộc vào case Gameboy bạn chọn
  • Dây dẫn phù hợp

Bạn cũng nên có mỏ hàn, máy cắt dây và thẻ nhớ microSD với RetroPie (bộ game retro) được cài đặt.

Chơi game retro có hợp pháp không?

Bạn có thể băn khoăn về một số điều xung quanh việc chơi game retro, đặc biệt là với việc mua lại ROM. Đây thực chất là những disk image của cartridge (hộp game), cassette, ổ đĩa và nhiều phương tiện khác từ các hệ thống game cổ điển. Vấn đề là, nếu không sở hữu phiên bản gốc, bạn không thể sử dụng ROM một cách hợp pháp.

Vì vậy, hãy sử dụng các game retro mà bạn đã sở hữu hoặc mua chúng trên eBay.

3 cách để build một Gameboy Raspberry Pi

3 cách để build một Gameboy Raspberry Pi

Cách tốt nhất để build một thiết bị cầm tay Gameboy với Raspberry Pi là gì? Bạn có 3 tùy chọn chính, mỗi tùy chọn có độ phức tạp khác nhau.

1. Điều chỉnh một Gameboy hiện có

2. In 3D case Gameboy

3. Mua một bộ kit Gameboy Raspberry Pi

Hãy cùng xem một số bản build game console Raspberry Pi tốt nhất mà bạn có thể mang theo trong túi.

1. Hồi sinh một Gameboy cũ với Raspberry Pi

Nếu có sẵn một Gameboy cũ không dùng đến trong ngăn kéo, sẽ rất hợp lý nếu tận dụng lại case này. Mặc dù bạn không thể sử dụng những thứ bên trong, nhưng vẫn có đủ không gian cho Pi. Bạn thậm chí có thể điều chỉnh case cartridge in 3D bổ sung, chưa sử dụng cho Pi Zero.

Bạn cũng nên tìm chỗ cho màn hình và PCB controller. Để có cảm giác chân thực, hãy giữ lại các nút ban đầu.

Video trên cho thấy việc sử dụng case Gameboy cũ, trong khi vẫn giữ lại tất cả phần cứng ban đầu bên trong. Nếu bạn thích thiết bị gốc này, đây là phương pháp bạn nên lựa chọn.

2. In 3D Gameboy Raspberry

Nếu bạn đang phải “vật lộn” để làm cho Raspberry Pi phù hợp trong Gameboy cũ, hãy thử case được build tùy chỉnh. Dự án này từ Adafruit cho bạn thấy những gì bạn cần làm và nơi để đặt các mạch khác nhau.

Kết quả cuối cùng là một phiên bản in 3D hiện đại của Gameboy chạy Raspberry Pi.

Bạn sẽ tìm thấy các file STL để in 3D trên trang Thingiverse chuyên dụng này.

3. Tìm một bộ kit Gameboy Raspberry Pi

Nếu bạn muốn tránh những sai lầm có thể xảy ra khi mua sai các thành phần, hoặc case in 3D không phù hợp, giải pháp tốt nhất là một bộ kit Gameboy cho Raspberry Pi. Bộ kit này bao gồm tất cả các bộ phận cần thiết. Bạn có thể thiết lập và chạy trong vòng 90 phút. Sau đó, Gameboy Raspberry Pi sẽ sẵn sàng để sử dụng.

Raspberry Pi Zero Gameboy: EZ-GBZ DIY Kit

Raspberry Pi Zero Gameboy: EZ-GBZ DIY Kit

Chắc chắn tất cả những gì bạn muốn là một bộ kit dễ dàng lắp ráp và chơi các game cổ điển. Nếu vậy, tại sao không thử bộ kit EZ-GBZ, cung cấp PCB giống như Gameboy, tất cả các nút điều khiển, loa và màn hình nhỉ? Tất cả những gì bạn cần làm là kết nối Raspberry Pi Zero (hoặc bo mạch Raspberry Pi Model A) với GPIO.

Một lát sau, bạn sẽ có một Nintendo Gameboy chạy Pi Zero tuyệt vời trong tay.

Gameboy Zero

Bạn thích build một dự án từ đầu hay sử dụng bộ kit? Gameboy Zero trên Etsy là giải pháp lý tưởng, mang đến sự lựa chọn các case rõ ràng và đầy màu sắc.

Các tùy chọn cấu hình khác nhau có sẵn khi đặt hàng, từ các nút Gameboy tiêu chuẩn đến các nút SNES màu tím. Chạy Raspberry Pi Zero, đây là trải nghiệm Gameboy đích thực mà bạn sẽ nhận được.

Một bộ kit Gameboy không có Raspberry Pi

Cuối cùng, nếu bạn muốn có trải nghiệm chơi game tuyệt vời kiểu mô-đun giống như Gameboy nhưng không muốn động tới Raspberry Pi, hãy xem xét Gameshell từ Clockwork.

Gameshell là một thiết bị mô-đun thậm chí bao gồm cổng ra HDMI. Đây là một thiết bị nhỏ tuyệt vời đặc biệt phù hợp với các game Gameboy, Gameboy Advance, NES và MAME. Các nền tảng khác có thể được thiết lập và thiết bị có bộ kit game PICO8 để build các tựa game của riêng bạn. Bạn thậm chí có thể chạy Kodi trên Gameshell!

Các game console kích thước bỏ túi giống như Gameboy chạy bằng Raspberry Pi rất tuyệt, đúng không? Bây giờ, bạn đã có ý tưởng về một số lựa chọn tốt nhất. Bạn có thể điều chỉnh Gameboy cũ, in 3D case hoặc mua bộ kit Gameboy Raspberry Pi.

Dù bạn chọn cách nào, kết quả sẽ là một game console có thể mang theo trong túi và chơi ở bất cứ đâu. Bạn có thể giới hạn sự lựa chọn của mình cho các tựa game Gameboy và Gameboy Advance. Ngoài ra, bạn có thể "ôm trọn" toàn bộ thư viện game retro. Điều đó chắc chắn sẽ khiến bạn bận rộn đấy!

Như đã lưu ý, bạn sẽ cần sử dụng bộ chơi game retro để chạy Raspberry Pi giống như Gameboy. RetroPie là một tùy chọn. Bên cạnh đó còn có rất nhiều thứ khác liên quan đến chơi game retro trên Raspberry Pi nữa.

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Hai, 09/09/2019 16:21
44 👨 1.407
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi