Cách bảo quản và chống ẩm cho máy ảnh đơn giản tại nhà

Nếu chẳng may để máy ảnh bị ẩm, mốc, các vi mạch và ống kính sẽ nhanh chóng bị hỏng gây ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng hình ảnh. Chính vì thế, khi sở hữu một chiếc máy ảnh điều tối quan trọng là bạn phải biết được cách bảo quản và chống ẩm cho máy ảnh như thế nào cho hiệu quả. Bài viết dưới đây, Quantrimang sẽ chia sẻ với bạn một số mẹo hay giúp cho máy ảnh của bạn luôn được "an toàn".

Cách bảo quản máy ảnh

>> Bài viết liên quan:

Khi nào cần chống ẩm cho máy ảnh?

Dưới đây là một số trường hợp bạn cần phải thực hiện việc bảo quản và chống ẩm cho máy ảnh tại gia đình mình:

Độ ẩm không khí quá cao: Độ ẩm không khí quá cao sẽ khiến cho nấm mốc, vi khuẩn có điều kiện sinh sôi và phát triển. Những nơi ít ánh sáng, hoặc khi thời tiết nồm ẩm nếu để máy ảnh bên ngoài không khí sẽ cực kỳ "nguy hiểm" đối với chúng.

Độ ẩm không khí quá thấp: Độ ẩm quá thấp cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của máy ảnh. Khi độ ẩm quá thấp, một số bộ phận của máy ảnh như: Xoay, trượt, bánh răng... sẽ bị khô dầu khiến cho chúng nhanh lão hóa. Ngoài ra, các bộ phận bằng cao su cũng bị cứng một cách nhanh chóng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng máy.

Cả 2 trường hợp trên đều gây hại cho máy ảnh. Theo các nghiên cứu, độ ẩm tốt nhất để bảo quản và chống ẩm cho máy ảnh là ở mức 45 - 55%.

Bạn có biết: Độ ẩm thích hợp cho máy ảnh là bao nhiêu

Cách bảo quản và chống ẩm cho máy ảnh hiệu quả nhất

1. Sử dụng hộp chống ẩm và hạt hút ẩm

Phương pháp này được coi là cách bảo quản và chống ẩm cho máy ảnh hiệu quả và ít tốn kém nhất. Chỉ với một chiếc hộp nhựa kín, một vài gói hút ẩm cùng chiếc máy đo độ ẩm là bạn đã có thể tạo nên môi trường lý tưởng để bảo quản những chiếc máy ảnh.

Ưu điểm: Cách làm này khá tiết kiệm chi phí và đơn giản.

Nhược điểm: Bạn sẽ luôn phải để tâm tới những gói hút ẩm và thay thế chúng thường xuyên. Ngoài ra còn chưa kể tới trường hợp các hộp nhựa bị vênh, hở sẽ làm giảm hiệu quả trong việc bảo quản.

Cách chống ẩm cho máy ảnh

2. Sử dụng nguồn sáng có tác dụng nhiệt hoặc đèn có tia cực tím

Bạn có thể tận dụng nguồn sáng có tác dụng nhiệt từ những chiếc đèn ngủ (Loại đèn quả nhót thắp sáng ban thờ hoặc đèn trái ớt) và thắp trực tiếp vào vị trí đặt ống kính. Cách làm này sẽ giúp máy giảm độ ẩm, ngăn ngừa nấm mốc sinh sôi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng những chiếc đèn có tia UV. Các nghiên cứu khoa học từ lâu đã cho thấy, tia UV có tác dụng rất tốt trong việc diệt trừ nấm mốc, vi khuẩn.

Ưu điểm: Sử dụng đèn quả nhót là cách làm lâu đời của những người thợ ảnh, nó cũng mang tới tác dụng khá tốt. Với tia UV, đây là phương pháp mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng.

Nhược điểm: Bạn sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát độ ẩm một cách chính xác. Tia UV chỉ thích hợp để dùng trong các trường hợp độ ẩm dưới 60%. Hơn nữa, tia UV cũng có thể gây ra những tác hại không tốt cho sức khỏe con người.

3. Phơi ống kính dưới nắng

Ánh nắng mặt trời có chứa tia UV sẽ giúp giảm đi độ ẩm trong ống kính cũng như diệt trừ nấm mốc sinh sôi.

Bạn có thể thường xuyên chụp hình ngoài trời nắng hoặc dành chút thời gian phơi nắng cho những ống kính máy ảnh. Việc phơi nắng nên thực hiện 1 - 2 lần/tuần, mỗi lần khoảng 20 phút và thực hiện trong thời gian khoảng từ 10 - 11h sáng.

Ưu điểm: Không tốn chi phí, hiệu quả đạt được cũng khá tốt.

Nhược điểm: Nó chỉ có thể áp dụng đối với ống kính, không áp dụng cho thân máy. Nếu phơi lâu hoặc thường xuyên, rất có thể các vòng cao su ở ống kính sẽ bị ảnh hưởng. Việc bỏ quên ống kính ngoài trời, gây nên bụi bẩn cũng rất có thể xảy ra.

Cách bảo quản và chống ẩm cho máy ảnh

4. Sử dụng tủ chống ẩm

Tủ chống ẩm là một thiết bị khá giống với những chiếc lò vi sóng, cũng hoạt động bằng điện. Phía bên trong tủ được thiết kế nhiều ngăn khác nhau, mỗi ngăn đều có lớp đệm giúp bạn thuận tiện khi đặt để các thiết bị.

Đặc biệt, với thiết bị này, bạn có thể tùy ý điều chỉnh độ ẩm. Với nhiệt ẩm kế được trang bị sẵn, bạn sẽ dễ dàng quan sát được độ ẩm chính xác bên trong tủ để có được những điều chỉnh thích hợp nhất.

Ưu điểm: Mang tới hiệu quả bảo quản tối ưu, do có thể điều chỉnh và quan sát nhiệt độ, độ ẩm. Kích thước tủ cũng khá đa dạng, phù hợp với nhiều yêu cầu khác nhau của người sử dụng.

Nhược điểm: Giá thành khá cao, ngoài ra bạn còn phải chi trả thêm tiền điện mỗi tháng. Tuy nhiên, bỏ qua yếu tố giá thành, đây được xe là phương pháp hiệu quả, an toàn nhất để bảo quản những chiếc máy ảnh của bạn.

Tủ chống ẩm máy ảnh

Gợi ý một số tủ chống ẩm được ưa chuộng nhất hiện nay

1. Tủ chống ẩm cao cấp Nikatei NC-20C (20 lít)

NC-20C đến từ thương hiệu Nikatei nổi tiếng của Nhật Bản. Chiếc tủ có thiết kế khá gọn nhỏ, với mức dung tích 20 lít, người dùng cũng có thể bảo quản được kha khá các thiết bị. Bên trong tủ được trang bị đèn led chiếu sáng vô cùng tiện lợi nếu sử dụng vào ban đêm. Phần vỏ tủ được làm từ tôn dày có phủ sơn tĩnh điện nên có tính thẩm mỹ khá cao, thích hợp cho nhiều không gian.

Tủ được bán với giá: 1.450.000 đ

Thông số kỹ thuật:

  • Bảo hành: 5 năm
  • Thương hiệu: Nhật Bản
  • Kích thước: Bên ngoài (350mm x 275mm x 270mm); Bên trong (348mm x 230mm x 200mm)
  • Phạm vi độ ẩm hoạt động: 25% - 60%
  • Công suất: 5W
  • Dung tích: 20 lít

Tủ chống ẩm giá rẻ

2. Tủ chống ẩm Fujie AD030

Fujie AD030 sở hữu cơ chế hút ẩm thông minh, có thể kiểm soát độ ẩm một cách chính xác mang tới những tiện ích cho người dùng.

Chiếc tủ được thiết kế nhỏ gọn, không chiếm nhiều diện tích khi sử dụng. Bên trong tủ được trang bị nhiều ngăn để đồ khác nhau, bạn cũng có thể điều chỉnh các khay ngăn cách để sao cho phù hợp nhất với chiều cao của thiết bị.

Tủ có dung tích 30 lít và hiện đang được bán với giá: 2.190.000 đ

Thông số kỹ thuật:

  • Bảo hành: 24 tháng
  • Phạm vi khống chế độ ẩm: 30% - 80% RH.
  • Dung tích: 30 lít
  • Điện áp sử dụng: 110V - 220V
  • Công suất điện năng: 4W
  • Kích thước (W x D x H) : 300 x 300 x 430mm.

Tủ chống ẩm cao cấp

3. Tủ chống ẩm cao cấp Nikatei NC-30C (30 lít)

Tủ chống ẩm Nikatei NC-30C được thiết kế với lớp vỏ được làm từ chất liệu tôn dày được phủ sơn tĩnh điện luôn có độ sáng bóng, bền đẹp. Sản phẩm không quá lớn, không chiếm nhiều diện tích không gian gia đình bạn.

Nikatei NC-30C có 1 khoang chính, bên trong là 2 ngăn nhỏ được trang bị lớp đệm mút phía dưới nhằm bảo quản các thiết bị được an toàn nhất.

Tủ cũng được trang bị đèn led chiếu sáng vô cùng hiện đại và tiện ích.

Sản phẩm đang được bán với giá: 1.750.000 đ

Tủ chống ẩm

Thông số kỹ thuật:

  • Bảo hành: 5 năm
  • Thương hiệu: Nhật Bản
  • Phạm vi độ ẩm hoạt động: 25% - 60%
  • Công suất: 3,5W
  • Dung tích: 30 lít

Hi vọng với những cách bảo quản và chống ẩm cho máy ảnh trên đây, bạn sẽ luôn biết cách làm cho chiếc máy của gia đình mình hoạt động ổn định, có được tuổi thọ lâu bền nhất.

Các sản phẩm tủ chống ẩm hiện đang được bán tại META.vn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng chúng, vui lòng liên hệ số hotline bên dưới để được hỗ trợ và tư vấn nhanh nhất:

  • Hà Nội: 024.3568.6969
  • TPHCM: 028.3833.3366

Xem thêm: Đây là hai dòng tủ chống ẩm tốt nhất cho máy ảnh

Thứ Tư, 25/12/2019 10:12
4,73 👨 10.808
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim